Lý do Bộ Tài chính đề xuất lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/6/2025 | 2:56:05 PM

Theo lãnh đạo Cục thuế (Bộ Tài chính), khi tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực, lập thành 34 đơn vị cấp tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi cho công tác quản lý thuế và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính).
Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính).

Trong văn bản trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định đối với các tổ chức ngành dọc của bộ, Bộ Tài chính đề xuất sắp xếp lại các chi cục thuế khu vực nhằm bảo đảm quản lý phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Cụ thể, sẽ tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực hiện nay thành 34 chi cục thuế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 14 đơn vị). 

Trả lời báo chí sáng 25/6, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc tổ chức cơ quan thuế gắn với 34 địa phương mới thành lập sẽ tạo nhiều thuận lợi cho ngành thuế.

Theo ông Sơn, việc tổ chức cơ quan thuế theo hệ thống dọc phù hợp với thông lệ quốc tế, bởi điều này giúp xác định rõ thẩm quyền đánh thuế trong các giao dịch quốc tế, hiệp định thuế và các hoạt động xuyên biên giới. Đồng thời, mô hình này cho phép cơ quan thuế bao quát toàn bộ nguồn thu, khẳng định vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, đồng thời tăng tính chủ động cho ngân sách địa phương.

Nhờ đó, hệ thống chính sách thuế, cải cách hành chính và các quy trình nghiệp vụ được vận hành đồng bộ, xuyên suốt trong toàn hệ thống ngành thuế.

Tuy nhiên, đặc thù ở Việt Nam, cơ quan thuế gắn với chính quyền địa phương bởi quản lý thuế, thu thuế dựa trên tình hình kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương. Đối tượng quản lý, thu thuế của cơ quan thuế rất rộng. Phạm vi quản lý bao gồm các sắc thuế liên quan đến người dân, cá nhân, hộ phi nông nghiệp, hộ kinh doanh đến doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty và các khu vực kinh tế.

"Chính vì thế, khi tổ chức 34 đơn vị thuế sẽ có nhiều thuận lợi cho công tác quản lý thuế và phát triển cơ quan thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, ông Sơn nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Thuế cho rằng, mô hình chi cục thuế khu vực cũng có những điểm mạnh riêng, song vẫn cần tinh gọn để nâng cao hiệu quả bộ máy. Ông thừa nhận, quá trình chuyển đổi ban đầu sẽ gặp một số khó khăn do chuyển đổi hệ thống, trong khi phần lớn lao động ngành thuế là nữ giới.

"Việc xây dựng cơ sở dữ liệu lớn đang được triển khai và đã bước vào giai đoạn gần như cuối cùng. Hệ thống này sẽ hỗ trợ quá trình tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đồng thời hạn chế tối đa việc cán bộ thuế phải di chuyển”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng khẳng định, việc tổ chức lại từ 20 chi cục thuế khu vực thành 34 chi cục thuế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về cơ bản không ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người nộp thuế.

Bởi, khi các đơn vị hành chính cấp phường, xã mới được thành lập, người nộp thuế sẽ được chuyển theo địa bàn mới, do đó việc quản lý thuế không có sự xáo trộn lớn. Kể cả khi không có thay đổi về địa giới hành chính, ngành thuế vẫn đang triển khai các cải cách lớn như hiện đại hóa hệ thống, thay đổi định danh và mã số thuế cá nhân.

Phó Cục trưởng Cục Thuế cũng cho biết, ngành thuế sẽ thông tin đầy đủ và kịp thời để người nộp thuế nắm rõ đơn vị quản lý mới, đảm bảo không bị gián đoạn.

"Cán bộ công chức thuế sẽ chuyển theo địa bàn mới nên người nộp thuế sẽ không cảm thấy thay đổi hay hụt hẫng trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của mình”, ông Sơn nói.

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức chuyển đổi mô hình tổ chức thành Cục Thuế, hoạt động theo mô hình ba cấp gồm: cơ quan trung ương với 12 đầu mối phòng, ban; 20 chi cục thuế khu vực và 350 đội thuế cấp huyện. Mô hình này nhằm tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả quản lý, phù hợp với định hướng tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, ngay sau khi tổ chức lại bộ máy, có khoảng 4.500 công chức trong ngành thuế đã nộp đơn xin nghỉ theo diện tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 178/2024 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2025/NĐ-CP). Con số này tương đương hơn 10% tổng số biên chế công chức của toàn ngành thuế, trong đó riêng cấp chi cục thuế đã được giao hơn 37.000 biên chế.

Đáng chú ý, tỷ lệ công chức xin nghỉ việc cao nhất tập trung ở các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên với mức trên 30%.

Theo lý giải, tại các địa bàn miền núi, biên giới, vùng sâu vùng xa như: Chi cục Thuế khu vực VI (quản lý Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn), Chi cục Thuế khu vực VII (Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang), Chi cục Thuế khu vực IX (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu),... quãng đường từ nơi cư trú đến trụ sở chi cục lên đến hơn 100km, giao thông đi lại khó khăn. Thời gian di chuyển kéo dài từ 2-4 giờ mỗi ngày, chủ yếu bằng phương tiện cá nhân.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

Cục Thuế yêu cầu tạm dừng triển khai ban hành quyết định kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đến khi hoàn tất sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định mới.

Các đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo 1 luật sửa 8 luật.

Nhà nước trao quyền cho doanh nghiệp nhà nước được tự quyết định hoạt động mua sắm, đấu thầu, đồng thời bổ sung quy định tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm quản lý chặt chẽ, phòng ngừa rủi ro và sử dụng vốn hiệu quả.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm.

Giá dầu thế giới hôm nay ghi nhận phiên giảm giá thứ 2 liên tiếp sau khi có thông tin Israel và Iran đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sắt, thép Việt Nam.

Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 23/6/2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục