Yên Bái: Triển khai hiệu quả chương trình khí sinh học bioga

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một trong những tỉnh thành trong cả nước sớm triển khai thực hiện chương trình khí sinh học bioga, sau gần 2 năm triển khai đến nay tỉnh Yên Bái đã hoàn thành nghiệm thu và đưa vào sử dụng gần 450 công trình hầm khí bioga. Điều đáng mừng là chương trình này đang phát huy hiệu quả tốt trong đời sống sinh hoạt của người dân, tác động làm chuyển biến nhận thức về giữ gìn vệ sinh môi sinh của cộng đồng.

Được thực hiện ở cả 9/9 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh, năm 2006, năm đầu tiên thực hiện chương trình tỉnh Yên Bái đã hoàn thành được 200 hầm khí bioga, trong đó Yên Bình là huyện hoàn thành sớm với số lượng 50 hầm khí. Anh Nguyễn Văn Đạt, cán bộ kỹ thuật phụ trách chương trình của Trạm Khuyến nông huyện cho biết, mặc dù số tiền hỗ trợ xây dựng công trình không lớn (1 triệu đồng/hầm khí), trong khi kinh phí hoàn thiện xây dựng một hầm khí bioga cũng phải mất tới 4 đến 8 triệu đồng, song hiểu được những giá trị tiện ích của chương trình này nên nhiều hộ đã đăng ký tham gia thực hiện.

Ông Lê Công Vịnh -  hộ kinh doanh ăn uống kết hợp với chăn nuôi và là gia đình đầu tiên ở thị trấn Thác Bà tham gia thực hiện chương trình này năm 2006 phấn khởi cho biết: Kể từ khi sử dụng hầm khí bioga thì vấn đề ô nhiễm môi trường của gia đình đã được giải quyết triệt để. Không chỉ giữ gìn vệ sinh chung cho toàn khu phố mà quan trọng hơn gia đình còn chủ động được nguồn khí đốt cung cấp thường xuyên cho sinh hoạt hàng ngày do tận dụng  được nguồn phân từ chăn nuôi lợn, gà.

Là hộ buôn bán và chuyên giết mổ lợn, năm 2007, khi chương trình được triển khai thực hiện tại xã Vĩnh Kiên, gia đình anh Thông rất hăng hái đăng ký tham gia. Theo anh Thông, mặc dù đất đai ở nông thôn miền núi Yên Bái hiện nay không phải là chật hẹp, song để đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường chung cho cộng đồng, nhất là với những hộ làm nghề như gia đình anh hay những hộ chăn nuôi khác trong vùng là điều rất khó. Xây dựng hầm khí bioga là giải pháp hữu hiệu và là điều kiện thuận lợi để người dân tham gia cải thiện môi trường sống. Và càng thuận lợi hơn khi khâu kỹ thuật xây dựng hầm khí đều do chương trình đảm nhiệm giúp đỡ người dân. 

 

Nghiệm thu công trình hầm khí bioga của gia đình anh Hiếu.

 

Năm 2007, Yên Bình triển khai xây dựng 100 hầm khí tại các xã trong huyện.

 
Anh Đạt cũng cho hay, đa phần các hộ tham gia xây dựng hầm khí bioga ở Yên Bình đều là những hộ chăn nuôi quy mô vừa và lớn. Như hộ anh Nguyễn Văn Hiếu ở thôn Bỗng, xã Vĩnh Kiên huyện Yên Bình, năm 2007 đã đầu tư trên 8 triệu đồng để xây dựng hầm khí bioga phục vụ chăn nuôi. Với quy mô trung bình một lứa nuôi 70-90 con, cao điểm lên tới trên 100 lợn thịt,  gần chục lợn nái và hàng trăm con gà thả vườn, nguồn khí ga sản sinh ra trong quá trình sử dụng không những cung cấp khí đốt phục vụ sinh hoạt gia đình mà bã phân và nước thải sẽ là nguồn phân bón tốt, thuận lợi để gia đình tận dụng phát triển kinh tế vườn rừng.

Theo kế hoạch năm nay, tỉnh Yên Bái được hỗ trợ xây dựng 500 công trình hầm khí bioga. Anh Ngô Đăng Sỹ, cán bộ phụ trách chương trình thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh cho biết, chương trình đang được triển khai rất thuận lợi ở các huyện, thị vùng thấp. Song, với các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải hay địa phương của huyện Văn Chấn chương trình triển khai chậm hơn so với dự kiến do nhu cầu sống và điều kiện kinh tế của người dân còn hạn chế. Hiện đội ngũ cán bộ phụ trách chương trình các địa phương trong tỉnh đang tích cực vận động các hộ đăng ký tham gia triển khai xây dựng, nghiệm thu và nhanh chóng đưa vào sử dụng trước mùa mưa, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng 500 hầm khí bioga trong năm.

Được biết giai đoạn từ năm 2007 đến 2010, chính phủ Hà Lan nhận viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam là 3,1 triệu euro để xây dựng thêm 140 nghìn công trình hầm khí bioga. Theo đó, dự án khí sinh học trung ương sẽ dần mở rộng triển khai ở 50 tỉnh thành trong cả nước, trong đó Yên Bái là một trong số các tỉnh được hưởng lợi từ chương trình này.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Trồng cây gì, nuôi con gì để nâng cao giá trị trên mỗi héc-ta canh tác luôn là vấn đề trăn trở của các địa phương. Huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có cách làm rất cụ thể, làm chắc và hiệu quả, sản xuất gắn với chế biến và thị trường.

YBĐT - Thời gian qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Yên Bái (BIDV-Yên Bái) đã từng bước triển khai chương trình đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ và hiện đại hoá hệ thống nghiệp vụ phục vụ khách hàng, trong đó có việc đầu tư hơn 3 tỷ đồng lắp đặt bốn máy rút tiền tự động và phát hành thẻ ATM. Sự mạnh dạn đầu tư của BIDV-Yên Bái rất phù hợp với tiến trình phát triển nói chung và Chỉ thị 20/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản.

YBĐT - Thực hiện chương trình hỗ trợ và đầu tư trồng tre Bát Độ lấy măng năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã triển khai cho nhân dân đăng ký vay vốn để trồng. Năm 2007, với trên 300 ha tre Bát Độ trồng mới, huyện đã kịp thời hỗ trợ cho nhân dân vay đầu tư 2 triệu đồng/ha, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ phủ lãi suất một năm đầu.

YBĐT - Lúa mùa ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) năm nay rất tốt. Bà con nông dân rất phấn khởi về một vụ mùa bội thu để bù đắp lại những thiệt hại trong vụ chiêm xuân vừa qua. Vào khoảng thời gian từ 15 đến 20/9 bà con bắt đầu gặt rộ trà mùa sớm và gặt đến đâu tranh thủ làm vụ đông ngay đến đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục