Minh Tiến: đa dạng hóa cây rau màu theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ đông này, trên khắp cánh đồng của xã Minh Tiến (Trấn Yên) đều được phủ một màu xanh bạt ngàn của cây rau màu ngắn ngày. Trong đó, Minh Tân là một trong 2 thôn của xã có đa số hộ dân chuyên trồng rau xanh cung cấp cho thị trường.

Gia đình anh Hà Văn Tĩnh là một trong những hộ trồng rau chuyên nghiệp trên đất soi bãi của thôn. Với trên 4 sào đất màu, anh luôn có rau xanh để cung cấp cho thị trường theo mùa vụ và mỗi năm cho thu trên dưới chục triệu đồng. Riêng vụ đông năm nay, anh Tĩnh trồng hơn 2 sào bắp cải, còn lại là trồng rau màu khác. Theo anh Tĩnh: Trồng rau bắp cải phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, chất đất và cách chăm sóc. Thêm vào đó, thời điểm xuống giống cũng quyết định đến năng suất và hiệu quả thu nhập, vì khi trồng sớm sẽ quay vòng được hệ số sử dụng đất 2 lần/vụ. Thời điểm thu hoạch sẽ vào đầu vụ và dịp Tết Nguyên đán nên rất thuận lợi cho việc tiêu thụ. Ở thời điểm đầu vụ, một cây rau bắp cải bán ra thị trường với giá từ 5.000 - 7.000đ, bình quân một sào trồng từ 800 - 900 cây, sẽ cho thu trên dưới 4 triệu đồng. Điều này góp phần không nhỏ nâng cao thu nhập cho gia đình.

 

Cũng ở thôn Minh Tân, nhưng khác với anh Tĩnh, gia đình chị Lê Thị Tiến lại chọn loại cây su hào để trồng trên diện tích đất gò dé. Vì theo chị Tiến su hào trồng trên đất gò dé cho củ to, đồng đều, ít bị thối nứt và giữ được phấn ở trên củ. Theo hạch toán với giá từ 5.000 - 6.000đ/kg su hào, thì ở vụ này riêng 2 sào của chị cũng thu gần chục triệu đồng. Ngoài ra, để nâng cao thu nhập cho gia đình và đảm bảo lượng rau giống cung cấp cho bà con trong xã, gia đình chị đã gieo gần 1 sào rau su hào giống. Để rau phát triển tốt, gia đình chị đã phải gánh đất phù sa phủ lên luống và lắp đặt hệ thống nước tưới để thuận tiện cho việc chăm sóc. So với trồng su hào thương phẩm thì trồng su hào giống cho thu nhập cao hơn mà thời gian để chăm sóc chỉ kéo dài từ 20 - 25 ngày. Tuy nhiên, đòi hỏi phải có sự chăm sóc tỷ mỷ, phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết và tính thời vụ.

 

Được biết, hiện nay ở Minh Tiến, ngoài thôn Minh Tân, người dân chuyên trồng rau bắp cải thì ở thôn Minh Phú người dân lại tập trung thâm canh cây su hào trên đất gò dé, diển hình như hộ ông Nguyễn Danh Quắc, hộ bà Nguyễn Thị Thanh... mỗi năm cho thu hàng chục triệu đồng.

 

Có thể nói thu nhập từ cây rau màu đã góp phần không nhỏ nâng cao đời sống cho người dân. Vì vậy, ngay ở vụ đông này xã Minh Tiến đã vận động nhân dân trồng được trên 40 ha cây vụ đông, trong đó có tới 21,5 ha rau màu như: su hào, bắp cải, cải ngọt, rau bí... Đặc biệt, nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng vụ đông, xã đã tranh thủ sự giúp đỡ của ngành khuyến nông để vận động nhân dân nhận giống và trồng thử nghiệm 2,2 ha tỏi, 1,2 ha khoai tây. Riêng 2,2 ha tỏi trồng thử nghiệm, sản phẩm sau thu hoạch sẽ được Công ty TNHH Vạn Đạt bao tiêu sản phẩm.

 

Thêm vào đó, Minh Tiến nằm tiếp giáp với thành phố Yên Bái nên thị trường tiêu thụ rau xanh rất thuận lợi và giá cả ổn định. Chính điều này đã tạo sự yên tâm cho người trồng rau ở Minh Tiến. Đồng thời, đây cũng là một hướng đi phù hợp nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

 

Thu Phượng - Hoàng Thủy

Các tin khác
Thu hoạch đỗ tương. (Ảnh Hoàng Nhâm)

YBĐT - Năm 2007, nông dân trong tỉnh đã trồng được 3240 ha đậu tương, tăng 420 ha so với năm 2006.

YBĐT - Vùng đất khó khăn Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã và đang có nhiều đổi thay. Đồng ruộng xanh ngắt ngô đông. Hai bên đường có nhiều nhà mái bằng được xây mới và của hàng dịch vụ đua nhau mọc lên. Đi một vòng quanh xã, thấy trường học, trạm y tế… được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

YBĐT - Năm 2007, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh Yên Bái đạt trên 22.300 ha, chiếm 85% diện tích có khả năng nuôi trồng. Trong đó, diện tích nuôi trên mặt nước hồ Thác Bà là trên 19.000 ha; lúa cá kết hợp là 400 ha; ao, hồ nhỏ là trên 2.500 ha.

Nông dân xã Bảo Ái, huyện Yên Bình khai thác gỗ rừng trồng. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Hiệu quả kinh tế đồi rừng ở tỉnh Yên Bái đã được phát huy, người dân càng thêm gắn bó và yêu quý rừng hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục