Khó khăn trong công tác PCCCR ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một huyện có tới 74% diện tích đất lâm nghiệp, nên trong những năm qua phát triển kinh tế rừng luôn được huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhằm hạn chế tối đa tổn thất do cháy rừng gây ra, hàng năm chuẩn bị bước vào mùa hanh khô, huyện đều kiện toàn lại Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, phân công trách nhiệm cho từng ngành thành viên, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Đồng thời, ban hành chỉ thị về công tác PCCCR, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm tổ chức ký cam kết tới các thôn bản không phá rừng làm nương; không khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép và ký cam kết không làm cháy rừng; tăng cường cán bộ kiểm lâm về những xã có diện tích rừng lớn, có nguy cơ cháy rừng cao; xây dựng mới và duy trì các biển báo cấm lửa, các bảng tin tuyên truyền...

Tuy nhiên, mới chỉ bước vào mùa hanh khô 2007 - 2008 chưa đầy 1 tháng, nhưng huyện Trấn Yên đã xảy ra 4 vụ cháy rừng ở 3 xã là Lương Thịnh, Y Can và Hồng Ca, với diện tích cháy gấp gần 3 lần so với mùa hanh khô 2006 - 2007.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc bàn giao đất lâm nghiệp từ Lâm trường Việt Hưng cho Ban quản lý 661 của huyện Trấn Yên quản lý. Lợi dụng thời gian này một số người dân đã tự nhận đất, phá rừng đốt nương làm rẫy gây cháy lan ra diện rộng.

Cũng cần phải nói, công tác quản lý và trách nhiệm của những người đứng đầu xã còn lơ là chủ quan, thiếu sâu sát, kiểm lâm địa bàn chưa thực sự gần dân, bám sát dân. Chính điều này là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng ở Trấn Yên!

Lương Thịnh là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của Trấn Yên và đây cũng là địa phương xảy ra cháy rừng nhiều nhất trong những năm qua. Chỉ tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã đã xảy ra 7 vụ cháy rừng gây thiệt hại trên 9ha. Ngay trong tháng 11 vừa qua đã có 2 vụ cháy lớn ở thôn Phương Đạo 2 và Phương Đạo 3.

Do cháy vào chiều tối lại xa khu dân cư, xa nguồn nước, không đủ phương tiện để chữa cháy, nên 6,4 ha rừng đã bị thiêu trụi hoàn toàn. Ông Nguyễn Ngọc Đạm - Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo PCCCR xã Lương Thịnh đã thẳng thắn thừa nhận: “Những vụ cháy rừng của Lương Thịnh là do Ban chỉ đạo PCCCR của xã chưa sâu sát, công tác tuyên truyền yếu, còn buông lỏng quản lý, phương án PCCCR chưa sát với thực tế, chỉ mang nặng tính lý thuyết”.

Còn tại xã Y Can, trong 3 vụ cháy rừng đều không phát hiện được thủ phạm, lãnh đạo xã thì thụ động, khi xảy ra cháy, công tác huy động “4 tại chỗ” lại rất kém nên mức độ thiệt hại là rất lớn.

Ông Khổng Minh Tiến - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCCCR xã Y Can phân trần: “Nguyên nhân dẫn đến cháy rừng của xã vẫn là do chưa coi trọng công tác tuyên truyền. Thêm vào đó, cán bộ xã không thông thuộc tiếng địa phương nên không huy động được lực lượng ứng cứu”. Xin nói thêm rằng, xã Y Can có tới gần một phần ba tổng số cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Trước vấn đề nổi cộm trong công tác PCCCR, huyện Trấn Yên đã có cuộc họp khẩn cấp với Ban chỉ đạo PCCCR và 6 xã có diện tích rừng lớn để nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các vụ cháy rừng trong tháng 11 vừa qua, chỉ ra những tồn tại yếu kém trong công tác quản lý bảo vệ rừng, đề ra các biện pháp xử lý và hướng khắc phục để chủ động đối phó trong thời gian tiếp theo.

Với phương châm “Phòng là chính, cứu chữa kịp thời”, huyện Trấn Yên chỉ đạo ban PCCCR các xã, thị trấn trực tiếp chỉ huy tổ, đội thường xuyên kiểm tra nghiêm ngặt ở các vùng dễ cháy, tăng cường cán bộ kiểm lâm xuống các địa bàn trọng điểm, phát huy tốt “4 tại chỗ”...

Mùa hanh khô chỉ mới bắt đầu, thiết nghĩ Ban chỉ đạo PCCCR huyện Trấn Yên và các địa phương trong huyện cần tăng cường các biện pháp cấp bách trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác PCCCR. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những quy định pháp luật về quản lý bảo vệ rừng. Cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình phát rừng làm nương rẫy. Có như vậy, những cánh rừng ở Trấn Yên mới giữ mãi được màu xanh.

Hoài Phương

Các tin khác
Nhiều thông tin về Chương trình du lịch về cội nguồn được đưa ra tại cuộc họp báo được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

YBĐT - Những ngày cuối năm, nhóm hợp tác phát triển "Du lịch về cội nguồn-2008" của ba tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ đã vào phương Nam giới thiệu, quảng bá, hợp tác, xúc tiến đầu tư du lịch. Và thương hiệu "Du lịch về cội nguồn" được ba tỉnh phối hợp tổ chức qua hơn ba năm, nay được giới thiệu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thuế thu nhập cao 697 triệu, bằng 116% kế hoạch năm.

YBĐT - Đến ngày 17/12/2007, toàn tỉnh Yên Bái thu cân đối ngân sách đạt 263,5 tỷ đồng, bằng 85% dự toán cả năm.

YBĐT - Để góp phần làm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh luôn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Sản xuất chè đen phục vụ xuất khẩu.

YBĐT - 11 tháng qua, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt trên 11,6 triệu USD, bằng 89,3% kế hoạch cả năm 2007. Các sản phẩm có giá trị và số lượng xuất khẩu cao so với năm trước là chè, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm gỗ, may mặc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục