“Làm quen” với du lịch phương Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày cuối năm, nhóm hợp tác phát triển "Du lịch về cội nguồn-2008" của ba tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ đã vào phương Nam giới thiệu, quảng bá, hợp tác, xúc tiến đầu tư du lịch. Và thương hiệu "Du lịch về cội nguồn" được ba tỉnh phối hợp tổ chức qua hơn ba năm, nay được giới thiệu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều thông tin về Chương trình du lịch về cội nguồn được đưa ra tại cuộc họp báo được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều thông tin về Chương trình du lịch về cội nguồn được đưa ra tại cuộc họp báo được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, sau bài phát biểu, giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, cơ chế hợp tác đầu tư của ba tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng nhóm hợp tác ba tỉnh trình bày, hàng chục nhà báo của các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, công ty lữ hành phía Nam đã đánh giá cao tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch của khu vực. Ba tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ có nhiều điểm chung từ lịch sử hình thành xa xưa đến sự phát triển và hội nhập hôm nay.

Các vùng văn hoá theo các dòng sông Tây Bắc đã gắn kết ba tỉnh thành một hệ thống tua, tuyến du lịch mà sự khám phá này tiếp tục mang đến nhiều điều thú vị cho du khách. Theo dòng sông Hồng, du khách sẽ đặt chân đến đền thờ tổ mẫu Âu Cơ - mà theo truyền thuyết, đó là nơi Mẹ Âu Cơ đã sinh ra bọc trăm trứng, dòng giống con Lạc cháu Hồng hôm nay.

Qua đền Mẫu Âu Cơ, du khách đến mảnh đất cội nguồn dân tộc - Đất Tổ Hùng Vương, nơi có quần thể di tích Đền Hùng. Lễ Tổ xong ngược sông Hồng lên Yên Bái là hàng loạt các đền thờ, miếu mạo: Bách Lẫm, Tuần Quán, chùa Am, đền Đông Cuông...

 

Bình minh Thác Bà

Đến Lào Cai là đền ông  Hoàng Bảy, đền Thượng uy nghi - nơi thờ Đức thánh Trần hiển thánh, án ngữ biên cương giữ gìn giang sơn gấm vóc. Thành phố du lịch nổi tiếng Sa Pa huyền ảo trong sương ví như một "Anpơ châu Á'' đã có hơn trăm năm tuổi đưa du khách đắm mình trong không gian hoang sơ, kỳ thú điểm những nét kiến trúc hiện đại của những tòa biệt thự kiểu Pháp những năm đầu thế kỷ XX, là điểm xuất phát để du khách chinh phục đỉnh Phan-xi-păng được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương'' mà lên đến đó luôn là niềm mơ ước của bất cứ ai ưa mạo hiểm, khám phá...

Văn hoá lễ hội phong phú và vốn văn hoá đồ sộ của trên 30 tộc người với sự gìn giữ đã từng được đánh giá là khá nguyên bản chưa bị lai tạp luôn thu hút sự quan tâm của du khách đặc biệt là các nhà nghiên cứu. Mỗi vùng đất lại mang một bản sắc riêng. Vào Mường Lò-Yên Bái, du khách đến với những điệu xoè nồng say, những rừng chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, lên Mù Cang Chải thưởng ngoạn bức tranh ruộng bậc thang của người Mông vùng cao trồng lúa nước vừa được xếp hạng Di tích danh thắng quốc gia hoặc khám phá một Thác Bà với 1.300 hòn đảo xinh đẹp vẫy gọi...

Trong không khí cởi mở, chân tình, các nhà báo, công ty du lịch lữ hành, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều câu hỏi xoay quanh tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch, cơ chế đầu tư cũng như những gì còn tồn tại yếu kém của các điểm du lịch như đường giao thông, cơ sở phục vụ, vấn đề vệ sinh môi trường trong du lịch cộng đồng... Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế đó và đưa ra một số giải pháp, cơ chế của tỉnh trong chương trình phát triển du lịch trong những năm tới.

Saigontourist là một công ty thương mại và phát triển du lịch lớn của thành phố Hồ Chí Minh, bình quân mỗi năm Công ty đưa khoảng 180 ngàn lượt khách du lịch (91 ngàn khách quốc tế, 90 ngàn khách nội địa) theo các tua, tuyến trên mọi miền đất nước với đánh giá rất cao về tiềm năng du lịch ba tỉnh Yên Bái - Lào Cai - Phú Thọ.

Ông Nguyễn Hữu Yên - Giám đốc Saigontourist: "Tiềm năng du lịch của ba tỉnh là rất lớn, Lào Cai có một Sa Pa, Phú Thọ có đền thờ Mẹ Âu Cơ, Khu di tích Đền Hùng, Yên Bái có một hồ Thác Bà được ví như một "Hạ Long trên núi'', một miền Tây có bản làng người Thái với những điệu xoè nồng say, ruộng bậc thang Mù Cang Chải - kỳ quan của người Mông... nếu khai thác tốt cùng với các dịch vụ ăn, nghỉ hợp lý sẽ thu hút đông khách đến. Ngay sau đây, tôi sẽ cho đoàn đi tham quan khảo sát một số điểm du lịch của Yên Bái. Khách của Công ty tôi rất quan tâm đến du lịch tộc người, bản làng và du lịch sinh thái. Mặc dù các điểm du lịch Yên Bái còn ''sơ khai" song với những cơ chế, chính sách và những nỗ lực của tỉnh cùng với cách khai thác hợp lý thì Yên Bái sẽ là một vùng đất hứa với du khách và các nhà đầu tư".

Bà Nguyễn Xuân Thuỷ - Trưởng phòng Sản phẩm Công ty Phát triển du lịch (Vietravel) nói: "Du lịch Yên Bái quả là nhiều tiềm năng nhất là du lịch sinh thái. Tuy nhiên, để phát triển được cần cải thiện đường giao thông, hệ thống vệ sinh, đặc biệt là các sản phẩm du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn, chắc chắn thu hút được nhiều du khách. Sang năm tới Công ty chúng tôi sẽ mở tua du lịch Hà Nội - Phú Thọ - Nghĩa Lộ - Than Uyên - Lào Cai".

Thi đẩy gậy trong tuần văn hóa Mường Lò 2007. Ảnh Thanh Ba

Chung mối quan tâm tới du lịch Yên Bái  còn rất nhiều công ty, doanh nghiệp khác như Sasco Travel, Nha Trang Branch & Scubadiving Center... Các đại biểu tham gia buổi họp báo đều đánh giá cao và có nguyện vọng được hợp tác đầu tư, phát triển du lịch tại ba tỉnh. Nhất là với Yên Bái, dịp này là cơ hội quảng bá rõ hơn với người phương Nam xa xôi, với các doanh nghiệp, công ty nơi đây trong thời gian tới, hứa hẹn mở ra một hướng hợp tác đầu tư trên vùng đất du lịch đầy tiềm năng này.

Sẽ là hy vọng trong tầm tay mục tiêu thu hút đón và phục vụ trên 5 triệu lượt khách trong đó có 350 ngàn lượt khách quốc tế. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc với vai trò Trưởng nhóm hợp tác cũng cam kết, phối hợp với các công ty lữ hành xây dựng thêm những sản phẩm du lịch mới mang nét đặc trưng của địa phương trên cơ sở khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch và phát triển bền vững. Buổi đầu "làm quen" với người phương Nam sẽ mang lại nhiều điều hứa hẹn cho du lịch Yên Bái.

Thanh Phúc

Các tin khác
Thuế thu nhập cao 697 triệu, bằng 116% kế hoạch năm.

YBĐT - Đến ngày 17/12/2007, toàn tỉnh Yên Bái thu cân đối ngân sách đạt 263,5 tỷ đồng, bằng 85% dự toán cả năm.

YBĐT - Để góp phần làm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh luôn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Sản xuất chè đen phục vụ xuất khẩu.

YBĐT - 11 tháng qua, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt trên 11,6 triệu USD, bằng 89,3% kế hoạch cả năm 2007. Các sản phẩm có giá trị và số lượng xuất khẩu cao so với năm trước là chè, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm gỗ, may mặc.

YBĐT - Xã vùng cao Đại Phác (Văn Yên) có diện tích tự nhiên 1.669 ha nhưng chỉ có 129 ha ruộng nước, 40 ha ruộng màu, còn lại là diện tích đất đồi rừng. Dân số toàn xã có 673 hộ, trên 3.000 khẩu, trong đó dân tộc Kinh 67%, dân tộc Tày 33%; đồng bào theo đạo Thiên chúa chiếm 61%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục