Công nghiệp Yên Bái: 90 ngày nước rút

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng giá trị sản xuất công nghiệp(SXCN) 9 tháng qua chỉ bằng 64% kế hoạch. Thích ứng nhanh với những “cơn bão” của thời lạm phát, 90 ngày cuối năm, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Yên Bái dồn sức cho sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm theo hướng cơ cấu lại sản phẩm, tập trung vào những sản phẩm có thị trường tốt, có giá trị cao...

Nhà máy xi măng lò quay công suất 350.000 tấn/năm của Công ty cổ phần Xi măng & Khoáng sản Yên Bái đã phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Nhà máy xi măng lò quay công suất 350.000 tấn/năm của Công ty cổ phần Xi măng & Khoáng sản Yên Bái đã phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Gắn sản xuất với tiêu thụ

Đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, bù đắp cho những tháng khó khăn là việc quan trọng nhất với các doanh nghiệp SXCN Yên Bái lúc này. Công ty cổ phần Xi măng & Khoáng sản Yên Bái, 9 tháng qua, giá trị SXCN đạt trên 148 tỷ đồng, doanh thu 160,5 tỷ, nộp ngân sách trên 5,7 tỷ đồng. Dây chuyền xi măng lò quay đã phát huy hiệu quả, hết quý III, sản xuất gần 168.500 tấn xi măng, clinhker thương phẩm. Nhà máy nghiền Canxi Cácbonnát sản xuất gần 54.200 tấn, chủ yếu là bột siêu mịn, bột mịn, bột tráng phủ và đá hạt. Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong những tháng cuối năm, những ngày qua, Công ty tập trung ổn định thị trường truyền thống, tiếp tục đưa sản phẩm xi măng tiêu thụ ở các thị trường mới như Hà Giang, Lào Cai, Hà Nội; thực hiện các chính sách bán hàng năng động, mềm dẻo để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm CaCO3 thương phẩm, tập trung chủ yếu thị trường phía Nam và các ngành SXCN nhựa, sơn.

Mục tiêu là hoàn thành kế hoạch sản xuất tiêu thụ trên dưới 225.000 tấn xi măng, clinhker thương phẩm; 105.000 tấn các sản phẩm CaCO3, giá trị SXCN cả năm đạt 210 tỷ đồng. Gạch xây dựng là sản phẩm có khối lượng sản xuất lớn, thị trường tiêu thụ rộng mở trong thời gian qua. 9 tháng, các doanh nghiệp sản xuất gạch đã làm ra trên 124 triệu viên, những chưa thoả mãn nhu cầu thị trường. Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái - đơn vị sản xuất chính với kế hoạch trên 52 triệu viên trong năm nay, ngay những ngày đầu tháng 10 này, đã tổ chức lại mạng lưới bán hàng, đánh giá nhu cầu thị trường, điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp.

Công ty cổ phần Lâm nông sản - Thực phẩm Yên Bái là doanh nghiệp hàng đầu trong chế biến nông lâm sản địa phương với doanh thu hàng năm xấp xỉ 100 tỷ đồng cũng đang dồn sức đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. 9 tháng qua, Công ty sản xuất 93.000 tấn giấy đế, 2.440 tấn giấy vàng mã, 3.050 tấn tinh bột sắn, giá trị sản xuất 68 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 2 tỷ. Tuy chủ động sản xuất, nhưng tiêu thụ sản phẩm lại khó khăn, đơn vị hiện tồn 9.000 tấn giấy đế, gần 2.400 tấn tinh bột sắn. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Đài Loan, Trung Quốc, những tháng qua, nhất là từ tháng 5 đến tháng 8/2008 gần như đóng cửa. Trong khi, 3 cơ sở sản xuất giấy đế, 1 cơ sở sản xuất giấy vàng mã, 1 nhà máy chế biến tinh bột sắn đã chủ động sản xuất, nhưng sản phẩm làm ra tiêu thụ cầm chừng, giá trị sản xuất tuy cao nhưng doanh thu chưa tương xứng...

Tuy tăng trưởng so với cùng kỳ, những giá trị SXCN Yên Bái 9 tháng chỉ đạt 1.600 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch đề ra. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Tác động của lạm phát, giá cả, thiên tai là chủ yếu, nhưng cũng có nguyên nhân từ phía các doanh nghiệp SXCN. Đó là, khả năng dự báo thị trường, nói chung, còn yếu; năng lực tài chính có hạn; doanh nghiệp chậm thích ứng với những diễn biến bất thường trong cơ chế thị trường. Sản xuất gặp khó khăn, việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, trong đó có các sản phẩm giá trị cao, chiếm tỷ trọng chủ yếu trong SXCN như xi măng, fenspat bột, đá bột, tinh bột sắn, sứ điện... mức tiêu thụ đều chưa đáp ứng yêu cầu, tuy tăng so với cùng kỳ những thấp so với kế hoạch đề ra...

Cơ cấu lại sản phẩm, thực hành tiết kiệm

Ghi nhận chung là, các doanh nghiệp SXCN đang nỗ lực rất cao đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong những tháng cuối năm. Tìm hiểu tình hình sản xuất ở một số doanh nghiệp SXCN, chúng tôi thấy, bên cạnh khắc phục hạn chế trong công tác bán hàng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã chủ động cơ cấu lại sản phẩm, tăng khối lượng sản phẩm có giá trị cao. Nhà máy nghiền bột Canxi Cácbonnát (Công ty cổ phần Xi măng & Khoáng sản Yên Bái) trong 9 tháng chỉ sản xuất 54.200 tấn sản phẩm CaCO3 thương phẩm, bằng 51% kế hoạch năm do có sự điều chỉnh về kỹ thuật thiết bị.

Để bảo đảm kế hoạch sản xuất 105.000 tấn sản phẩm năm 2008, đơn vị tập trung hiệu chỉnh thiết bị, chạy tăng công suất thiết kế, tăng ca, tăng giờ làm. Bên cạnh đó, cơ cấu lại sản phẩm theo hướng tập trung sản xuất các sản phẩm có giá trị cao như bộ siêu mịn, bột mịn nhằm bù đắp giá trị cho khối lượng. Công ty cổ phần Lâm nông sản-Thực phẩm một mặt tập trung đẩy mạnh sản xuất giấy đế, vận hành hai dây chuyền sản xuất tinh bột sắn công suất 20.000 tấn/năm, một mặt tập trung gia công sản phẩm hàng mã, nhằm tăng giá trị xuất khẩu, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 2 triệu USD vào cuối năm nay.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng công suất gạch lên 30 triệu viên năm, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong từng dây chuyền, bộ máy sản xuất; hạn chế tỷ lệ gạch mộc hao hụt trước khi vào lò, rút ngắn thời gian ra lò, điều chỉnh định mức than, điện sản xuất cho một đơn vị sản phẩm. Đây cũng là biện pháp mà Công ty cổ phần Lâm nông sản- Thực phẩm Yên Bái áp dụng trong những ngày qua. Công ty đã rà soát, điều chỉnh các định mức, chỉ tiêu cho phù hợp; cơ cấu lại hệ thống cấp nhiệt, dùng củi thay cho dầu FO, hạ giá thành sản phẩm để giữ ổn định sản phẩm bán ra trên thị trường trong khi giá than, dầu đốt tăng từ 45 - 55%. Công ty cổ phần Xi măng & Khoáng sản Yên Bái, đã rà soát, cân đối lại quy trình sử dụng, vận hành thiết bị, tập trung sản xuất trong giờ thấp điểm, hiệu chỉnh chế độ phun than, rà soát lại các nhà cung cấp vật tư để chọn lựa vật tư tốt, có tuổi thọ cao...

Bức tranh công nghiệp Yên Bái 9 tháng qua đan xen những mảng màu sáng, tối. Lạm phát, giá cả leo thang, thiên tai là những nhân tố khách quan ảnh hưởng tiêu cực đến SXCN. Mục tiêu của ngành công nghiệp Yên Bái, là phấn đấu đạt giá trị sản xuất 1.800 tỷ đồng trong năm. 90 ngày nước rút, bên cạnh nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các cấp các ngành cần quan tâm tạo những điều kiện thuận lợi hơn nữa và hỗ trợ kịp thời để các doanh nghiệp SXCN tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần hoàn thành chỉ tiêu chung của ngành và tăng trưởng kinh tế địa phương.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Là địa bàn xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã phát huy nội lực của địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ bằng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước xoá đói giảm nghèo.

Người tiêu dùng mong mỏi giá xăng trong nước giảm theo giá xăng dầu thế giới.

Với việc giá dầu thế giới giảm xuống dưới 80 USD/thùng, nếu không phải trích 1.000 đồng/lít xăng để trả số bù lỗ trong những tháng đầu năm cho ngân sách thì giá xăng trong nước có thể giảm ở mức 1.500-2.000 đồng/lít so với hiện nay”.

YBĐT - Tháng 10, những cánh đồng bậc thang lượn quanh sườn núi ở Mù Cang Chải lúa đã chín rộ. Nắng thu như muốn tô thêm sắc vàng lúa chín. Năm nay, Mù cang Chải được mùa lớn, niềm vui được mùa hiện rõ trên nét mặt người nông dân.

Sản phẩm xi măng PCP30 của Công ty cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái được đẩy mạnh tiêu thụ trong những tháng cuối năm.

YBĐT - Từ một tỉnh nghèo, kinh tế chậm phát triển, tới nay, Yên Bái đã có gần 400 doanh nghiệp, 282 hợp tác xã, trên 11.000 hộ kinh doanh cá thể. Các doanh nghiệp ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của nền kinh tế với đóng góp khoảng 40% vào ngân sách, giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng chục vạn lao động. Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10 hàng năm, là dịp nhìn lại những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân cũng như những trách nhiệm xã hội đang đặt ra cho họ…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục