Từ tháng 4, ô tô 6 - 9 chỗ ngồi có thể tăng giá tới 23%

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

Giới phân tích dự báo, giá các loại xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi) sẽ tăng khá mạnh, khoảng 12-23% còn giá các loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống được chia làm ba hướng, giữ nguyên, tăng nhẹ và giảm nhẹ.

Dựa trên bối cảnh thị trường giai đoạn này, giới phân tích dự báo 3 khả năng: Hoặc giá xe sẽ tăng/giảm theo đúng tác động từ thuế, hoặc giá xe sẽ được điều chỉnh ở tỷ lệ thấp hơn so với tác động thực tế, và cũng không loại trừ khả năng thứ ba là giá xe không những không tăng mà còn giảm một chiều.

Mỗi khả năng xảy ra sẽ tác động đến thị trường theo những hướng khác nhau, tùy vào mức độ điều chỉnh và cách “ứng xử” của nhà cung cấp.

Với khả năng thứ nhất, giá các loại xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi) sẽ tăng khá mạnh, khoảng 12-23% còn giá các loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống được chia làm ba hướng, giữ nguyên, tăng nhẹ và giảm nhẹ.

Thị trường ôtô tháng 3 hiện đang diễn biến đúng theo những tác động mà khả năng này có thể xảy ra. Điều đó lý giải vì sao phân khúc xe đa dụng đang lên cơn sốt trong khi các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống chững hẳn lại.

Đây cũng là một hiện tượng được đánh giá đã quen thuộc tại thị trường ôtô Việt Nam trước và sau mỗi lần điều chỉnh các loại thuế. Đặc biệt, trước mỗi lần tăng thuế, người dân lại đổ xô đi mua xe chạy thuế trong khi các hãng xe thiếu hàng, nhiều đại lý găm hàng còn nhân viên bán hàng thì không ít người trục lợi.

Dù vậy, với lần điều chỉnh thuế này, nhiều ý kiến cho rằng khả năng thứ nhất không dễ dẫn tới bởi thị trường đang có những diễn biến theo chiều hướng khó khăn cho nhà sản xuất.

Do đó, theo khả năng thứ hai, rất có thể nhiều hãng xe sẽ tiến hành điều chỉnh giá ở tỷ lệ thấp so với mức tác động cụ thể từ thuế.

Đại diện một hãng xe lớn thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tiết lộ: thực tế một số hãng xe vẫn đang “trông chừng” nhau để có được phương án điều chỉnh giá hợp lý nhất. Điều này cũng trả lời câu hỏi tại sao trong khi mức tác động từ thuế lên giá là rõ ràng, mà các hãng xe vẫn giấu kín phương án điều chỉnh giá.

Từ tháng 2 trở về trước, thị trường ôtô vốn rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng thấy. Trong khoảng thời gian đó, hàng loạt mẫu xe, kể cả “bom tấn” Innova của Toyota cũng được bán ra với mức giá thấp hơn niêm yết trên dưới 1.000 USD/chiếc.

Những người ủng hộ khả năng này cho rằng "cơn sốt" hiện nay trên thị trường ôtô chỉ là nhất thời do tâm lý mua "chạy" giá của người dân.

Cũng từ đó, có thể thấy nếu các hãng xe điều chỉnh giá theo đúng nguyên tắc xây dựng giá (các loại chi phí đầu vào cộng các loại thuế…), họ sẽ tự làm khó mình bởi rất có thể thị trường sẽ còn ảm đạm hơn trước đây.

Còn với khả năng thứ ba, dù khá viển vông song cũng không thể hoàn toàn loại trừ, là các hãng xe không những không tăng giá mà còn giảm nhẹ.

Bởi, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhu cầu mua xe của người dân và doanh nghiệp chắc chắn sẽ sụt giảm, đó là chưa kể nhiều người sẽ lựa chọn sử dụng khoản tài chính lẽ ra dùng mua xe vào hoạt động đầu tư, kinh doanh nào khác nhằm khắc phục khó khăn về kinh tế.

Điểm dễ nhận ra là "cơn sốt" trong tháng 3 ít nhiều đã “tranh thủ” lấp đầy được nhu cầu mua xe của người dân và doanh nghiệp hiện nay. Điều này dẫn đến khả năng nếu giá xe tăng mạnh từ tháng 4, lượng người mua xe sẽ càng sụt giảm mạnh mẽ.

Ngược lại, nếu giá xe được các nhà cung cấp giữ nguyên (với xe 6-9 chỗ ngồi) hoặc thậm chí giảm nhẹ, thị trường sẽ khởi sắc và đó cũng chính là một “cứu cánh” đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

(Theo VnEconomy)

Các tin khác
Cán bộ kỹ thuật Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ chọn cá chép lai bố mẹ chuẩn bị cho lứa sinh sản mới.

YBĐT - Mặc dù gặp bất lợi về thời tiết nhưng từ đầu năm đến nay, các cán bộ, kỹ sư Trại Giống thuỷ sản Nghĩa Lộ (Yên Bái) vẫn sản xuất được 5,6 triệu cá giống các loại, trong đó có 3 triệu cá chép thường, 1,6 triệu cá chép lai và 1 triệu cá trắm cỏ và mè. Trạm cũng đã cung cấp cho nhân dân 2 vạn rô phi đơn tính, 19 vạn cá vược và 600 kg cá trôi giống.

Chăn nuôi trâu ở Lâm Thượng (Lục Yên). (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi, kinh tế chậm phát triển; trên 80% dân số sống dựa vào sản xuất nông nghiệp; thu nhập chủ yếu của người dân là trồng trọt và chăn nuôi; trong đó, tỷ trọng chăn nuôi so với sản xuất nông lâm nghiệp còn thấp, mới chiếm 26%; quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán trong các hộ, chăn nuôi tập trung chưa phát triển mạnh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có các công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp các sở, ngành, hiệp hội ngành nghề ở địa phương; chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM) đánh giá tình hình thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất trong tháng 2 và 3.

Việc tăng thuế nhằm ứng phó trước mắt với tình hình thép ngoại đang bán phá giá vào Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục