Xem xét dừng hoạt động các dự án thép không thuộc danh mục qui hoạch

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2009 | 12:00:00 AM

Đã có 32 dự án không thuộc danh mục qui hoạch được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Nhiều dự án chậm tiến độ, có dự án đã được cấp phép 2 năm mà chưa triển khai.

Ngày 7/4, ông Nguyễn Mạnh Quân - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết: Trong số 32 dự án này, có 3 dự án Nhà máy thép liên hợp qui mô lớn đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư; 5 dự án qui mô vừa đã được Bộ Công Thương có ý kiến thoả thuận; còn lại 24 dự án qui mô vừa và nhỏ không có ý kiến cho phép và thoả thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương, kể cả đối với một số dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết: Theo Luật Đầu tư và Nghị định 108/2008/NĐ-CP hướng dẫn Luật thì nhà đầu tư được đầu tư trong lĩnh vực và ngành nghề pháp luật không cấm; được tự chủ và quyết định hoạt động đầu tư theo qui định của pháp luật Việt Nam; Nhà nước đối xử bình đẳng trước pháp luật đối với các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế, trong nước và nước ngoài. Sản xuất thép không thuộc lĩnh vực cấm đầu tư hoặc đầu tư có điều kiện đối với nhà đầu tư. Các dự án luyện kim có vốn đầu tư từ 1.500 tỷ đồng trở lên không có trong qui hoạch được duyệt phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như vậy, chiểu theo Luật Đầu tư thì việc một số địa phương cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà không xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ đối với những dự án thép không có trong danh mục Quy hoạch được duyệt và có mức vốn đầu tư nhỏ hơn 1.500 tỷ đồng (thuộc nhóm B và C) là không sai. Tuy nhiên, theo Luật Xây dựng và Nghị định 16/2005/NĐ-CP và 112/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật Xây dựng thì đối với các dự án nhóm B chưa có trong qui hoạch ngành, trước khi lập dự án phải có ý kiến thoả thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về qui hoạch. Như vậy, các dự án sản xuất thép chưa có trong qui hoạch được duyệt và thuộc nhóm B (vốn đầu tư nhỏ hơn 1.500 tỷ đồng) vẫn phải xin ý kiến chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trước khi lập dự án. Đây chính là bất cập lớn xuất phát từ sự không thống nhất giữa các văn bản pháp luật, là nguyên nhân chính dẫn đến việc hàng chục dự án không có trong qui hoạch đã dược cấp phép đầu tư.

Đại diện Vụ Công nghiệp nặng cho biết: Bộ Công thương đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án thép. Các dự án không có trong qui hoạch mà các Sở Công Thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư  đã cấp phép thì phải xem xét lại nếu không thực hiện đúng cam kết thì phải dừng dự án.

Được biết, trong số 32 dự án không thuộc danh mục qui hoạch đã được cấp phép thì đã có 2 dự án đưa vào sản xuất và 3 dự án sắp đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

(Theo VOV)

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục