Dự án kè sông Hồng, khu vực cầu Móc Tôm: Hoàn thành các hạng mục quan trọng trước lũ tiểu mãn
- Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2009 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Dự án kè chống sạt lở sông Hồng khu vực cầu Móc Tôm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được khởi công xây dựng từ tháng 2/2009 do Công ty cổ phần Ao Vua (Hà Nội) trúng thầu thi công. Công trình được đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm an toàn cho nhân dân trong vùng và an toàn giao thông trên tỉnh lộ Yên Bái – Khe Sang với tổng mức đầu tư trên 35,1 tỷ đồng, trong đó giá trị xây dựng trên 26,3 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Yên Bái làm chủ đầu tư.
Dự án kè chống sạt lở sông Hồng khu vực cầu Móc Tôm do Công ty cổ phần Ao Vua thi công đang được đẩy nhanh tiến độ.
|
Có mặt trên công trường khi nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục quan trọng trước lũ tiểu mãn, các kỹ sư giám sát kỹ thuật của Ban quản lý Dự án công trình thủy lợi (Sở NN &PTNT) cho biết, theo thiết kế sẽ thi công mới và hoàn trả một số đoạn đường giáp bờ sông Hồng bị mất do sạt lở với bề rộng nền 7,5 m, mặt đường 5,5 m đổ bê tông xi măng; kè ta luy âm toàn tuyến bằng bê tông cốt thép, chiều dài trên 646 m, kết cấu tường chắn chân kè cao 3,8 m, đỉnh tường chắn rộng 40 cm và chân tường là 4 m.
Kỹ sư Nguyễn Khắc Toàn – Chỉ huy trưởng công trình cho biết, do quá sát nhà dân không thể bố trí đường tránh trên tỉnh lộ Yên Bái – Khe Sang đoạn qua công trường, để bảo đảm thi công nhà thầu đã dùng nhiều biện pháp chống sạt ta luy âm nền đường phía giáp sông Hồng, bảo đảm an toàn và giao thông đoạn qua công trường. Ghi nhận của chúng tôi là các xe tải trọng lớn trên dưới 30 tấn vẫn qua cầu, trong khi quy định tải trọng xe tối đa qua cầu Móc Tôm không quá 13 tấn. Vì thế, nhiều điểm ta luy âm phía bờ sông Hồng vẫn tiếp tục sụt lở khi đơn vị đang thi công.
Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, Công ty cổ phần Ao Vua đã tập trung xử lý sụt lở, huy động nhân lực đắp 367.000 bao cát làm đê bao để thi công móng chân kè. Khó khăn gặp phải là kết cấu địa chất nền móng trên tuyến rất khác nhau, các công nhân đã rất vất vả vì hố móng đào đến đâu, nước sông Hông ngấm tràn đến đó. Để đào hố móng chân kè sâu 2,5 m, công nhân đã dùng tới gần chục máy bơm bơm nước liên tục ngày đêm ra khỏi hố móng để đặt đế thép và đổ bê tông. Một khó khăn nữa là do không có mặt bằng và sạt lở ta luy âm nên vận chuyển và tập kết vật liệu rất khó khăn.
Dự án kè chống sạt lở sông Hồng khu vực cầu Móc Tôm là một trong những dự án được ưu tiên đầu tư với thời gian thi công hai năm, từ năm 2009 – 2010. Với trách nhiệm được giao, Ban quản lý Dự án công trình thuỷ lợi đã tăng cường cán bộ giám sát tại công trường, từng hạng mục, phần việc của nhà thầu được bảo đảm đúng thiết kế và yêu cầu kỹ thuật, kịp thời cùng nhà thầu tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công. Sau hai tháng khởi công, tới nay Công ty cổ phần Ao Vua đã cơ bản thi công xong tuyến chân kè số 1 dài 646 m, khối lượng đào đắp gần 250.000 m3, đổ 1.000 m3 bê tông móng và thân kè. Trên 150 tấn thép các loại đã tập kết tại công trường, trong đó 100 tấn đã được đưa vào công trình. Tuyến kè số 2, hiện đã đào xong toàn bộ móng chân kè, đang tiến hành làm kết cấu thép và đổ móng, thân kè; tổng khối lượng thi công toàn tuyến ước đạt gần 70%.
Những ngày này, Công ty cổ phần Ao Vua huy động gần 100 công nhân, tập trung thi công dứt điểm các hạng mục trên tuyến, tổ chức thi công liên tục 2, 3 ca, phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm tốt an ninh trật tự trên công trường, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật và an toàn lao động. Mục tiêu của nhà thầu là thi công dứt điểm móng, thân kè và khoá kè trước lũ tiểu mãn, khi lũ về sẽ tập trung thi công phần mái, mặt kè và hộ lan mềm, bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra.
P.V
Các tin khác
YBĐT - Chủ động thăm đồng, kịp thời phát hiện khống chế dịch bệnh lây lan nếu có; phát huy hết vai trò của của cán bộ khuyến nông viên cơ sở; phối hợp với cơ sở, trạm bảo vệ thực vật chuẩn bị thuốc đầy đủ đảm bảo phòng chống bệnh cho lúa đông xuân đang được toàn dân huyện Văn Yên (Yên Bái) tích cực triển khai.
YBĐT - Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa phận huyện Trấn Yên (Yên Bái) dài hơn 21km, đi qua 5 xã với 23 thôn. Thực hiện các bước giải phóng mặt bằng, từ tháng 5/2008 đến nay, Trấn Yên đã thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư công trình đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Buổi lễ dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của 500 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành và đại diện các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp (DN) nổi tiếng nhất Việt Nam sẽ được công bố và tôn vinh tại “Lễ công bố Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam 2008” vào tối ngày 20/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa giao Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu thống nhất phương án một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.