Một diện tích canh tác bị lãng quên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đập đầu mối Yên Ngựa của thôn Đồng Quýt, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có năng lực tưới tiêu cho 6,8 ha lúa 2 vụ và cây mầu của nhân dân trong thôn. Nhưng những ngày đầu tháng 6 này, mặc dù mực nước đập đã dưới ngưỡng cho phép, nhưng gia đình ông Nguyễn Mạnh Hồng là người nhận thầu đập vẫn đang ngang nhiên thuê máy bơm về tát nhằm bắt những con cá còn sót lại dưới lòng hồ mà bỏ ngoài tai lời kêu cứu khát nước từ những diện tích ruộng kia.

Đến thôn Đồng Quýt không ai là không biết có một diện tích lúa 2 vụ đã từng bị "bỏ hoang" trong 6 năm liền. Mặc dù, hơn 1 ha này nằm ngay dưới chân một đập đầu mối. Bức xúc trước tình trạng đó, ông Nguyễn Văn Nghiệp thôn Đồng Quýt nói: “Hơn 1 ha đất 2 vụ lúa bị bỏ hoang chỉ vì người trông coi đập đầu mối vô trách nhiệm không cấp nước tưới tiêu thường xuyên cho bà con. Kiến nghị lên xã nhiều lần nhưng UBND, Ban Thủy nông của xã vẫn làm ngơ".

Đập đầu mối Yên Ngựa của thôn Đồng Quýt có năng lực tưới tiêu cho 6,8 ha lúa 2 vụ và cây mầu của nhân dân trong thôn. Nhưng những ngày đầu tháng 6 này, mặc dù mực nước đập đã dưới ngưỡng cho phép, nhưng gia đình ông Nguyễn Mạnh Hồng là người nhận thầu đập vẫn đang ngang nhiên thuê máy bơm về tát nhằm bắt những con cá còn sót lại dưới lòng hồ mà bỏ ngoài tai lời kêu cứu khát nước từ những diện tích ruộng kia.

Bà Phan Thị Thân cùng thôn Đồng Quýt khẳng định: “Khi xin nước tưới tiêu thì nhân dân đều phải làm đơn cho trưởng thôn xác nhận, nhưng khi được xác nhận rồi, người thầu đập không những không cấp nước mà còn chửi bới dọa dẫm, hành hung bà con”.

Năm 2001, Hội Cựu chiến binh của xã đã có đơn đề nghị với UBND xã xin giao toàn bộ đập đầu mối trong xã cho các chi hội cựu chiến binh quản lý, khai thác, sử dụng và đóng một phần kinh phí nhằm gây quỹ Hội, trong đó có đập đầu mối Yên Ngựa. Nguyện vọng đó nhanh chóng được UBND xã chấp nhận và có hiệu lực trong 3 năm, nhưng suốt từ đó đến nay các chi hội cựu chiến binh vẫn trực tiếp quản lý mà không có văn bản nào gia hạn thêm. Sai về thủ tục hành chính đã đành, lãnh đạo xã Bảo Hưng lại không sâu sát, kiểm tra tình trạng sản xuất của nhân dân và người trực tiếp quản lý đầu mối lại không cung cấp nước tưới tiêu cho bà con trong thôn sản xuất, gây nên tình trạng hơn 1 ha đất canh tác đã bỏ hoang từ 6 năm nay.

Trong khi đó, báo cáo của xã về diện tích gieo cấy lúa hàng năm vẫn đạt 100% KH. Vấn đề này, ông Phan Như Viện – Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng khẳng định: “Toàn xã gieo cấy vẫn đạt 100% kế hoạch. Đó chỉ là tin đồn của một bộ phận nhân dân sống không đoàn kết trong cộng đồng dân cư”.

Sau khi làm việc tại UBND xã, chúng tôi cùng lãnh đạo xã, thôn, mà trực tiếp là ông Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính kinh tế xã kiêm bí thư chi bộ và ông Trưởng thôn Đồng Quýt đến kiểm tra thực tế tại cánh đồng bị lãng quên trong 6 năm qua. Đến lúc này ông Chủ tịch UBND xã mới biết đó là sự thật chứ không phải là tin đồn như ông đã từng nói.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, do không đủ nước để trồng lúa, 8 hộ là chủ sử dụng số diện tích này đã tự chuyển đổi sang trồng mía, lạc, rau mầu, thậm chí cả chè, sắn trên đất ruộng nhưng vẫn không được thu hoạch bởi đất cát tro, khi không có nước thì khô nứt, nhưng nếu mưa to sẽ ngập úng. Duy chỉ có cây lúa, nếu cấp đủ nước thì mới phù hợp với loại đất này. Như vậy, bình quân mỗi năm 8 hộ cũng thất thu 10 tấn thóc do không trồng được lúa mà đây là nguồn thu đáng kể của các gia đình.

Khi được hỏi tại sao trên diện tích lúa 2 vụ mà bà con nông dân lại đi trồng cây chè, ông Phan Như Viện – Chủ tịch UBND xã lại biện bạch: “Thôn Đồng Quýt là vùng trọng điểm của xã về phát triển cây chè chất lượng cao. Ngoài diện tích chè trồng trên đồi, xã vận động bà con chuyển đổi chân ruộng 1 vụ không chủ động được nước như diện tích này để trồng chè”. Trong thực tế, Đảng bộ xã Bảo Hưng không ra nghị quyết chuyển đất ruộng sang trồng chè. Phải chăng, ông Chủ tịch xã Bảo Hưng lại tự đề ra chủ trương chuyển đổi này? Hơn nữa, là người đứng đầu chính quyền của 1 xã mà ông Chủ tịch lại không biết đâu là những diện tích cấy lúa 1 vụ, 2 vụ?

Tạo điều kiện chung cho Hội Cựu chiến binh hoặc các đoàn thể khác gây quỹ hoạt động là việc làm đúng! Nhưng, đừng vì cái lợi của một bộ phận và cán bộ xã không tắc trách thì đâu để tình trạng hơn 1 ha ruộng lúa 2 vụ bị lãng quên trong 6 năm như vừa qua!

Trúc Quỳnh

Các tin khác

YBĐT - Tính đến trung tuần tháng 6/2009, có 635 đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái) được vay 882 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm và nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên, nâng tổng số dư nợ hiện tại lên trên 3 tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng quặng Apatit thuộc nhóm 2510 quy định tại Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, giảm từ 10% xuống mức 7%.

Giá vàng biến động khiến không ít người chao đảo.

Giảm liên tiếp trong mấy phiên trước đó, sáng nay (18/6) giá vàng trong nước quay đầu tăng khá mạnh trở lại. Giao dịch có dấu hiệu khởi sắc.

Các loại xe tải do Vinaxuki sản xuất phù hợp với điều kiện kinh doanh của các hộ gia đình.

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 122/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 về việc hỗ trợ thay thế các loại xe bị đình chỉ tham gia giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục