Phai Lò đổi thay nhờ nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thôn Phai Lò. xã Hạnh Sơn (Văn Chấn - Yên Bái) hiện có 110 hộ dân, đa số là đồng bào dân tộc Mường. Những năm trước đây do đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, lại chưa được tiếp cận với các giống cây trồng vật nuôi năng suất, chất lượng cao và đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất nên đời sống của nhân dân gặp không ít khó khăn.

Toàn thôn có tới gần một nửa hộ đói nghèo. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã Hạnh Sơn đã chỉ đạo thôn triển khai các giải pháp nhằm vực dậy nền kinh tế nông nghiệp của thôn.

Trước hết, tranh thủ canh tác ở những nơi có địa hình bằng phẳng và có  kênh mương đảm bảo cho việc tưới tiêu nên trên 250 ha ruộng nước của thôn  năng suất đã tăng đáng kể. Những loại lúa năng suất thấp trước đây đều được bà con thay thế bằng những giống lúa mới, cho năng suất, chất lượng cao.

Ngoài tận dụng cấy hết diện tích lúa, hàng năm thôn còn đẩy mạnh trồng cây vụ ba, trong đó riêng diện tích ngô là 24ha. Người dân tích cực phát triển chăn nuôi, chủ yếu đầu tư nuôi lợn thịt và gà đẻ trứng vừa có lãi nhanh lại có thời gian đầu tư ngắn.

Bằng việc học hỏi những kỹ thuật canh tác và chăn nuôi mới, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia thường xuyên các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, gặp gỡ trao đổi với các khuyến nông viên cơ sở và cán bộ thú y nên nhiều hộ gia đình đã có biện pháp xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trên cây trồng vật nuôi.

Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, nhân dân trong thôn đã có điều kiện đầu tư mua trâu giống, máy xay xát, máy bừa và được hỗ trợ phân bón...

Phai Lò đã có đổi thay đáng kể về đời sống kinh tế. Đến nay, sản lượng lương thực bình quân đầu người của thôn đạt 650kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 4,5 triệu đồng/người/năm; 50% số hộ có kinh tế khá, giàu; 40% hộ có xe máy; 95% hộ có phương tiện nghe nhìn. Điều kiện kinh tế đi lên, hàng năm bà con đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào phát triển giao thông.

Năm 2009, nhân dân còn đóng góp tiền mặt và nguyên vật liệu xây dựng hội trường thôn trị giá trên 150 triệu đồng. Các hủ tục trong ma chay, cưới xin đã dần được loại bỏ. Đến nay thôn có 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, việc học tập của con em được quan tâm thường xuyên.

Từ năm 2000 trở lại đây, thôn không có các tệ nạn xã hội và đặc biệt là tệ nạn ma túy. Phai Lò hiện đang tiếp tục vận động đẩy mạnh  việc phát triển kinh tế nâng cao đời sống của nhân dân; tiếp tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới có năng suất chất lượng vào sản xuất và phấn đấu xây dựng các mô hình sản xuất tổng hợp có hiệu quả cao tại địa phương.

Phương Thanh

Các tin khác
Xã Tân Lập (Lục Yên) nhận giống lúa mới phát cho các hộ nghèo để làm vụ mùa 2009.

YBĐT - Vụ chiêm xuân 2008-2009, Lục Yên (Yên Bái) cấy 3.535 ha, trong đó diện tích ổn định là 3.300ha. Năng suất lúa ước đạt trên 50tạ/ha, sản lượng khoảng 18 ngàn tấn (tăng 7% so với vụ xuân 2008). Đây là năng suất cao nhất từ trước đến nay. Nhiều xã có năng suất cao như: Yên Thắng, Mai Sơn 51 tạ/ ha, Liễu Đô, Mường Lai, Lâm Thượng và Minh Xuân đều đạt 52 tạ /ha.

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt 61 dự án xây nhà ở sinh viên với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty cổ phần chè Văn Hưng.

YBĐT - Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ vừa kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh và thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng tại một số doanh nghiệp trên địa bàn. Cùng đi, có lãnh đạo Sở Nông nghiệp&PTNT, Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Yên Bái.

Từ 1/7, thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công sẽ chịu thuế

Chính thức quyết định miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã giãn từ tháng 1 đến hết tháng 6. Từ 1/7/2009 bắt đầu áp thuế với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục