Việt Hồng kiên quyết giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 2.381 ha rừng tự nhiên. Rừng còn khá giàu với nhiều loài cây gỗ lớn, có giá trị như: sến, táu, gụ, dẻ và nhiều loài thuộc nhóm 4, nhóm 5, đường kính trên 50cm... Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận người dân trong xã còn nhiều khó khăn, do đó việc tuyên truyền để người dân bảo vệ rừng hiệu quả rất nan giải.

Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hồng Quang cho biết: “Hiện nay rừng tự nhiên ở Việt Hồng được giao cho cộng đồng 4 thôn có rừng quản lý bảo vệ. Các tổ thực hiện tuần tra rừng 1 lần/ tuần và hàng tháng báo cáo về xã tình hình thực hiện nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh, qua các buổi họp thôn rồi thực hiện ký cam kết phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng tới từng người dân. Vì thế, ý thức của người dân đã từng bước được nâng lên, có trách nhiệm hơn với rừng”.

Mặc dù vậy, không có nghĩa là Việt Hồng không còn hiện tượng phá rừng.  Đầu năm nay, xã có một xưởng chế biến gỗ rừng trồng đi vào hoạt động, do vậy bên cạnh tiêu thụ gỗ rừng trồng, trong xã vẫn còn hiện tượng khai thác nhỏ lẻ gỗ rừng tự nhiên bán cho xưởng chế biến này nên việc ngăn chặn hiện tượng trên được coi là nhiệm vụ cấp bách của chính quyền xã.

Bên cạnh đó, toàn bộ 2.381 ha rừng tự nhiên và 300 ha rừng trồng phòng hộ đã được người dân nhận khoán bảo vệ, xã kiên quyết không để xảy ra phát nương và khai thác vào rừng phòng hộ. Rút kinh nghiệm năm 2006 để xảy ra nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng, năm 2008 xã đã điều chỉnh lại chủ rừng.

Đối với những trường hợp liên quan, không có trách nhiệm bảo vệ rừng, xã không ký hợp đồng giao khoán mà giao lại những diện tích này cho chủ rừng mới là những chủ rừng được bầu chọn thông qua thôn, bản, họ có khả năng, có trách nhiệm, có lòng nhiệt tình bảo vệ rừng. Chính vì vậy, năm 2008 và 5 tháng đầu năm 2009 xã không xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng nào. Hiện tượng khai thác rừng nhỏ lẻ hiện nay đang được chính quyền xã ngăn chặn. Xã đã giao cho công an và dân quân điều tra nắm rõ các đối tượng có biểu hiện khả nghi tiến hành theo dõi bắt quả tang.

Công tác quản lý bảo vệ rừng ở Việt Hồng những năm gần đây đã có nhiều thay đổi. Ý thức của người dân đã từng bước được nâng lên, có trách nhiệm hơn với rừng.

Để làm tốt công tác bảo vệ rừng trước hết cần phải tuyên truyền vận động chính nhữngss người dân trong xã từ bỏ việc khai thác gỗ trái phép. Nhưng để làm được điều đó, đòi hỏi chính quyền xã phải sâu sát cơ sở hơn nữa, tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng hay khai thác lâm sản, từ đó có giải pháp giúp đỡ thiết thực để họ không phá rừng và có như vậy mới góp phần ngăn chặn việc khai thác vận chuyển gỗ trái phép, giữ rừng tốt hơn.

 P.V

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 8882 về việc cho phép doanh nghiệp được gia hạn 180 ngày nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các lô hàng nhập khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế...

Ngày 17-6, Bộ Tài chính ra Thông tư số 124/2009/TT-BTC hướng dẫn đối tượng nộp thuế; đối tượng chịu thuế; căn cứ tính thuế; thuế suất; miễn, giảm thuế tài nguyên và việc tổ chức thực hiện các quy định tại Nghị định số 05/2009/NÐ-CP ngày 19-1-2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh thuế tài nguyên và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Ðiều 6 Pháp lệnh thuế tài nguyên.

Đây là thông số sơ bộ đầu tiên về tình hình thực hiện đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đầu năm 2009 mà Cục Đầu tư Nước ngoài (ĐTNN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổng hợp được.

Bộ Công Thương Việt Nam vừa lên tiếng “kịch liệt phản đối” quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa của Việt Nam thêm 5 năm nữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục