Chính thức "ra lò" sản phẩm xăng A92, A95

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2009 | 12:00:00 AM

Sáng 25/6, NMLD Dung Quất đã chính thức cho ra mắt thị trường thêm 4 loại sản phẩm thương mại, trong đó có xăng A92 và A95. Hiện nhà máy này đã khởi động phân xưởng cracking - phân xưởng quan trọng nhất, quyết định chế độ vận hành của nhà máy.

Thông tin từ Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: Sáng ngày 24/6, phân xưởng cracking xúc tác RFCC (residue fruid continous cracking - phân xưởng cracking xúc tác tầng xôi liên tục) đã bắt đầu khởi động chế biến nguyên liệu cặn chưng cất khí quyển (residue). Đây là phân xưởng quan trọng nhất, quyết định chế độ vận hành của nhà máy và là phân xưởng mở đầu đóng vai trò bản lề để bắt đầu giai đoạn vận hành sản xuất toàn nhà máy ở 100% công suất, tiến tới bàn giao nghiệm thu sơ bộ nhà máy vào ngày 25/8 tới.

Tính từ thời điểm 12 giờ trưa ngày 24/6, phân xưởng đã bắt đầu đi vào vận hành ổn định ở 70% công suất và đã sản xuất được LPG, xăng, dầu LCO (nguyên liệu để phối trộn dầu diezel) và dầu DCO (nguyên liệu để phối trộn dầu FO). Hiện lượng sản phẩm sản xuất ra từ RFCC đạt trung bình 90 m3 LPG/giờ và 270 m3 xăng/giờ.

Cùng với phân xưởng RFCC, phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) cũng đã vận hành ổn định ở công suất 70%, sản phẩm của phân xưởng đạt tiêu chuẩn chất lượng và được lưu trữ trong các bể chứa trung gian, sẵn sàng phối trộn sản xuất sản phẩm thương mại.

Theo đó, vào ngày 25/6, NMLD Dung Quất đã cho ra sản phẩm xăng RON 90, 91 đạt tiêu chuẩn, sau đó pha trộn với xăng Reformate đã sản xuất trước đó để ra sản phẩm xăng thương mại gồm A92 và A95.

Cũng theo kế hoạch thống nhất với nhà Tổng thầu TPC, những ngày cuối tháng 6 này, nhà máy sẽ sản xuất các sản phẩm thương mại để bán ra thị trường. Những sản phẩm này gồm: 10.000 m3 LPG; 10.000 m3 xăng A92 không chì; 5.000 m3 Kerosene/Jet A1 và 25.000 m3 dầu diezel (DO).

Ngoài ra, nhà máy cũng đã nhập thành công chuyến tàu dầu thô thứ 4, với 80.000 tấn. Dự kiến tháng 7/2009 sẽ nhập thêm 6 chuyến tàu, mỗi chuyến 80.000 tấn để phục chạy thử và chạy nghiệm thu nhà máy.

Như vậy, tính đến nay dự án NMLD Dung Quất đã nhập 300.000 tấn dầu thô; sản xuất sản phẩm thương mại đầu tiên (Kerosene và dầu DO) và bắt đầu xuất bán ra thị trường bằng phương tiện xuất đường bộ (xe bồn); sản xuất xăng reformate (1 trong 4 cấu tử pha trộn sản xuất xăng thương mại); xuất sản phẩm qua đường biển (5.000 m3) dầu hỏa (kerosene)…

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Cán bộ huyện kiểm tra và đánh dấu những cây quế cao tuổi để phục vụ cho việc bảo tồn và phát triển cây quế.

YBĐT - “Trăng sáng trên núi cao cao, sáng mênh mông rừng quế người Dao…”. Những ai đã có dịp đặt chân đến các xã Đại Sơn, Viễn Sơn, Xuân Tầm, Mỏ vàng… của huyện Văn Yên (Yên Bái) thì sẽ không khỏi ngỡ ngàng và có cảm giác “no mắt” trước những cánh rừng quế bạt ngàn. Chẳng thế mà quế đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nhạc sĩ và đi vào lòng người.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 2.800 ha rừng trong năm 2009, ngay từ đầu năm 2009, huyện Văn Yên (Yên Bái) phát động phong trào trồng cây mùa xuân rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân. Nhờ vậy, hết tháng 6 toàn huyện đã trồng mới trên 2.061 ha rừng, đạt 73,6% kế hoạch năm.

YBĐT - Nhằm giúp nông dân nắm bắt kịp thời những kỹ thuật về canh tác, thâm canh cây trồng vật nuôi, từ đầu năm đến nay huyện Văn Yên (Yên Bái) đã mở 363 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 583 nhóm hộ với trên 16.668 lượt hộ nông dân tham gia.

Cơ sở chế biến gỗ Tuấn Mai ở thôn Đồng Bằng, xã Lương Thịnh (Trấn Yên) là cơ sở tiêu thụ khá lớn gỗ rừng trồng. (Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Yên Bái có nguồn lâm sản dồi dào, nhiều nhà máy giấy hoạt động đã đóng góp không nhỏ vào giá trị công nghiệp toàn tỉnh. Thế nhưng, các đơn vị sản xuất này thời gian qua chỉ khai thác mà quên tu bổ xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu. Các nhà máy giấy đang đối đầu với nguy cơ đóng cửa vì thiếu và không chủ động được nguyên liệu. Việc xây dựng vùng nguyên liệu chuyên canh là nhu cầu bức bách hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục