Khắc phục tồn tại, bảo đảm xuất khẩu gạo ổn định

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/11/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 14-11, tại TP Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh, xuất khẩu (XK) gạo.

Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn.
Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Nghị định của Chính phủ về kinh doanh XK gạo được soạn thảo trên quan điểm nhằm tạo lập một hành lang pháp lý đủ mạnh để khắc phục các tồn tại trong hoạt động điều hành XK gạo, bảo đảm thực hiện mục tiêu XK gạo bền vững và ổn định. Việc điều hành XK gạo để giải quyết tốt mối quan hệ giữa sản xuất, tiêu dùng và XK cần được trao đổi thẳng thắn, xây dựng để tìm ra một cơ chế điều hành phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của nước ta, bảo đảm quyền lợi của người nông dân và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tại hội thảo, đa số ý kiến đều nhất trí cần quy định kinh doanh XK gạo là ngành hàng kinh doanh có điều kiện, giao cho Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh XK gạo. Cần có biện pháp chế tài mạnh đối với các DN vi phạm những quy định trong kinh doanh XK gạo. Nên giảm mức dự trữ lưu thông xuống dưới 10% để giảm chi phí cho DN. Cần tách bạch giữa nhiệm vụ quản lý nhà nước và vai trò của các hiệp hội, nhưng phải bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nông dân và các thành phần kinh tế khác.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Sẽ kiểm tra NH huy động lãi suất từ 10%/năm trở lên.

Dưới áp lực cung vốn cuối năm và để giữ chân khách hàng khi các kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn, nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm VND. Mốc lãi suất “nhạy cảm” 10%/năm được tái lập ở các kỳ hạn dài và số tiền gửi nhiều.

Xã Sơn A (Văn Chấn) tiếp nhận giống khoai tây được huyện hỗ trợ trồng trong vụ đông.

YBĐT - Nằm trong lòng chảo Mường Lò, xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có lợi thế đất đai bằng phẳng màu mỡ, có quốc lộ 32 chạy qua... Song, việc phát huy tiềm năng ấy trong phát triển kinh tế trở thành thế mạnh xoá nghèo và làm giàu cho nhân dân còn chưa thực sự rõ nét. Đây cũng là bài toán mà Đảng ủy, chính quyền xã Sơn A cần chủ động hơn để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát t

Giá xăng, dầu trên thị trường quốc tế đang giảm mạnh.

Tính đến 12h30 trưa nay (13/11), dầu thô giao tháng 12 giảm tiếp 15 xu xuống 76,79 USD/thùng trong giao dịch điện tử trên sàn New York. Hồi đầu phiên, dầu đã giảm xuống còn 76 USD/thùng.

Sáng nay 13/11, trước áp lực bán vàng chốt lỗ và vàng thế giới giảm mạnh, giá kim loại quý trong nước đã mất mốc 2,6 triệu đồng/chỉ, xuống còn 2,545 triệu đồng/chỉ. Giá vàng trong nước lại cao hơn thế giới 80.000 đồng/chỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục