Sơn A cần khơi dậy tiềm năng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm trong lòng chảo Mường Lò, xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có lợi thế đất đai bằng phẳng màu mỡ, có quốc lộ 32 chạy qua... Song, việc phát huy tiềm năng ấy trong phát triển kinh tế trở thành thế mạnh xoá nghèo và làm giàu cho nhân dân còn chưa thực sự rõ nét. Đây cũng là bài toán mà Đảng ủy, chính quyền xã Sơn A cần chủ động hơn để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát t

Xã Sơn A (Văn Chấn) tiếp nhận giống khoai tây được huyện hỗ trợ trồng trong vụ đông.
Xã Sơn A (Văn Chấn) tiếp nhận giống khoai tây được huyện hỗ trợ trồng trong vụ đông.

Sơn A có 10 thôn bản với 1.042 hộ dân thì trong đó chiếm trên 90% là đồng bào dân tộc Thái, Mường. Người dân chủ yếu là làm nông nghiệp, gắn bó với cây lúa, rau màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Gần đây, nhờ tích cực thâm canh, chuyển đổi cơ cấu giống mà năng suất và sản lượng lương thực hàng năm của xã đã tăng đáng kể. Song, xã chưa xác định được cây thế mạnh thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ để có những bước đột phá.

Ông Đinh Văn Thuyên - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng lúa chất lượng cao, từng bước quy hoạch vùng sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế”. Mặc dù chủ trương là như vậy nhưng ông Thuyên cho biết: Sơn A mới có khoảng trên 20% diện tích được nhân dân gieo cấy bằng các giống lúa chất lượng cao, còn chủ yếu vẫn là giống lúa lai. Hàng năm xã cũng đã kết hợp được với cán bộ nông nghiệp của huyện tổ chức được các mô hình trình diễn, mở hội nghị đầu bờ để bà con tin tưởng chuyển đổi cơ cấu giống. Song, tâm lý chung của phần lớn người dân vẫn lựa chọn giống lúa lai năng suất cao trong mỗi vụ sản xuất của mình.

Bên cạnh đó, Sơn A là xã phát triển khá mạnh cây màu, đặc biệt là cây vụ đông góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Vụ đông năm 2009, Sơn A trồng được 126 ha ngô đông, 15 ha khoai lang, 10 ha rau đậu, đỗ các loại, cá ruộng... Nét mới trong vài năm trở lại đây là, nhân dân đã đưa cây khoai tây xuống đồng.

Vụ đông này, Sơn A được huyện giao chỉ tiêu trồng 5 ha khoai tây, bà con được hỗ trợ giống và trợ giá 2.000 đồng/kg. Tuy nhiên cán bộ phụ trách nông lâm nghiệp của xã ông Sầm Văn Kếp cho biết: Mặc dù huyện chỉ đạo khung thời vụ trong tháng 10 nhưng còn 2 ha do đưa giống về muộn, không đảm bảo trong khung thời vụ nên tâm lý chung của bà con là không muốn trồng và bắt buộc xã phải phân bổ cho một số hộ còn quỹ đất để đảm bảo diện tích giao”. Vậy là xảy ra một thực tế, bà con chủ động mua giống ở chợ về trồng thì không đảm bảo chất lượng, còn chờ giống được hỗ trợ của huyện thì lại muộn thời vụ.

Chăn nuôi trong vài năm trở lại đây, đàn gia súc, gia cầm của xã đã tăng với đàn trâu bò có gần 700 con, trên 3.400 con lợn, nhưng Chủ tịch Đinh Văn Thuyên cho biết: đến nay xã cũng chưa có hộ chăn nuôi lợn với quy mô lớn được nhận hỗ trợ của tỉnh. Có lẽ với bước đi đều đều, bình bình ấy trong phát triển kinh tế mà tỷ lệ hộ nghèo ở Sơn A vẫn còn khá cao (năm 2008 là 24%). Trong năm 2009, xã phấn đấu giảm được 7% hộ nghèo và để đạt được mục tiêu này, xã đã bám sát các chương trình dự án của các tổ chức hội; mở các lớp dạy nghề, tập huấn nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi; tạo điều kiện cho nông dân được vay vốn tạo việc làm, đồng thời tìm kiếm việc làm bên ngoài...

Tuy nhiên, để thực sự vươn dậy mạnh mẽ hơn, Sơn A cần xác định được thế mạnh của mình và tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế. Đó có thể là quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao như chủ trương của xã, song phải làm sao để sản phẩm lúa gạo trở thành hàng hoá mang lại giá trị kinh tế cao; khuyến khích đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn, hay phát huy lợi thế nằm dọc theo quốc lộ 32 để đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ... Những điều đó rất cần sự năng động, mạnh dạn của Đảng ủy, chính quyền địa phương trong việc đưa ra quyết sách đúng để thúc đẩy nền kinh tế, xã hội phát triển.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Giá xăng, dầu trên thị trường quốc tế đang giảm mạnh.

Tính đến 12h30 trưa nay (13/11), dầu thô giao tháng 12 giảm tiếp 15 xu xuống 76,79 USD/thùng trong giao dịch điện tử trên sàn New York. Hồi đầu phiên, dầu đã giảm xuống còn 76 USD/thùng.

Sáng nay 13/11, trước áp lực bán vàng chốt lỗ và vàng thế giới giảm mạnh, giá kim loại quý trong nước đã mất mốc 2,6 triệu đồng/chỉ, xuống còn 2,545 triệu đồng/chỉ. Giá vàng trong nước lại cao hơn thế giới 80.000 đồng/chỉ.

YBĐT - Xác định chuyển dịch cơ cấu cây trồng là nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất nông - lâm - nghiệp nên từ năm 2007, các cấp uỷ Đảng và chính quyền huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây nông nghiệp bằng việc phát triển các giống cây ngắn ngày có giá trị kinh tế như: cây lạc, cây đậu tương trên diện tích đất mầu bãi, đất ruộng hạn, đất đồi thấ

Nhân dân xã Văn Phú làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Là xã thuần nông, đất sản xuất nông, lâm nghiệp ít nên những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Văn Phú (TP Yên Bái) đặc biệt coi trọng việc đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh tăng vụ, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ đói nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục