Đội Kiểm lâm cơ động: Kiên quyết ngăn chặn buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của Chi Cục kiểm lâm, trong những tháng cuối năm, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh Yên Bái đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở bám sát địa bàn được giao quản lý, phối hợp với các ngành chức năng và Đảng bộ, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp quản lý và bảo vệ rừng tại gốc.

Lực lượng kiểm lâm đội cơ động km14 Yên Bình kiểm tra lâm sản vận chuyển trái phép bị tịch thu.
Lực lượng kiểm lâm đội cơ động km14 Yên Bình kiểm tra lâm sản vận chuyển trái phép bị tịch thu.

Ông Phạm Văn Dưỡng- Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh cho biết: “Đội hiện có gần 30 cán bộ, chiến sĩ với nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, quản lý lâm sản và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCR) trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ được giao, hằng tháng Đội đã xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể giao cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc tập trung  tăng cường kiểm tra, kiểm soát ở các điểm nóng, phức tạp thường hay xảy ra tình trạng khai thác, chế biến, cất giấu, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép như các xã Nậm Búng, Tú Lệ, Gia Hội, Thạch Lương (huyện Văn Chấn); Nậm Khắt, Nậm Có, (huyện Mù Cang Chải) và một số điểm trên địa bàn huyện Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên...”.

Để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Đội Kiểm lâm cơ động đã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin ở các khu vực thường hay xảy ra tình trạng khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép, kịp thời bắt giữ và xử lý được nhiều vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ của Đội đã phát hiện và xử lý trên 78 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có 35 vụ vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép; 43 vụ cất giấu lâm sản trái phép. Đội đã lập biên bản tịch thu trên 117 m3 gỗ các loại, trong đó có trên 27 m3 gỗ xẻ pơmu, 48 m3 gỗ xẻ từ nhóm 2 đến nhóm 8 và trên 41 m3 gỗ tròn từ nhóm 5 đến nhóm 8.

Riêng trong tháng 9 vừa qua, Đội đã mở đợt cao điểm truy quét và đã thu giữ được trên 30 m3 gỗ các loại. Các vụ vi phạm chủ yếu ở địa bàn các xã Phình Hồ, Làng Nhì (huyện Trạm Tấu); Nậm Búng, Tú Lệ, Gia Hội (huyện Văn Chấn) và xã Việt Hồng (huyện Trấn Yên), cửa Ngòi Thia (huyện Văn Yên). Trong đó, có nhiều vụ vận chuyển gỗ quý hiếm có khối lượng lớn như: vụ bắt 9,4 m3 gỗ pơ mu tại khu vực xã Việt Hồng (huyện Trấn Yên); vụ thu giữ 10 m3 gỗ xẻ từ nhóm 2 đến nhóm 6 ở Ngòi Thia (huyện Văn Yên).

Qua các đợt kiểm tra, kiểm soát, lực lượng kiểm lâm cơ động đã lập biên bản tịch thu 1 xe ô tô tải, 1 xe máy; xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm trên trên 81  triệu đồng và bán hàng lâm sản tịch thu được 605 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm cơ động còn phối hợp  với chính quyền các địa phương và kiểm lâm địa bàn triển khai thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhờ vậy 11 tháng qua trên địa bàn tỉnh đã không có vụ cháy rừng lớn nào xảy ra. Hiện nay, thủ đoạn của các đối tượng chuyên tàng trữ, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép rất tinh vi, chúng thường chia nhỏ lẻ và cất giấu gỗ ở ngoài vườn, rừng, đóng thành mảng đi ngầm dưới sông, ngòi hoặc dùng xe máy, xe du lịch loại sang trọng, xe tải rẻ tiền để vận chuyển vào đêm khuya để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các đối tượng chuyên buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, trong những tháng cuối năm, lực lượng kiểm lâm cơ động tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR trong mùa khô và căn cứ vào tình hình thực tế để tiếp tục xây dựng kế hoạch xoá các điểm nóng chuyên khai thác, tập kết lâm, vận chuyển lâm sản trái phép, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ xử lý các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên rừng.

Trường Phong

Các tin khác

Theo ông Võ Thành Đàng, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá bán buôn đường tại các nhà máy đã tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng. Cụ thể, giá đường tại nhà máy ngày 17-11 đã lên mức 15.200 đồng/kg, mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Lần đầu tiên một mạng di động của Việt Nam tham gia một liên minh di động quốc tế.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật Thuế môi trường; trong đó mức thuế suất tối đa và tối thiểu của mặt hàng xăng dự kiến là 1.000 đồng-6.000 đồng/lít.

Chiều 16-11, phòng kinh doanh Tổng công ty Thép VN (VNSteel) trụ sở phía Nam xác nhận việc tăng giá bán thép các loại lên 200.000 đồng/tấn, bắt đầu áp dụng từ ngày 17-11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục