Yên Bái: Nỗ lực hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến hết tháng 10, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 406,6 tỷ đồng, so với 450 tỷ đồng dự toán tỉnh giao, bằng 90%. Hầu hết các nguồn thu chính đều đạt chất lượng tốt. 9/15 nguồn thu, sắc thuế đạt trên 90% dự toán.

Trong đó, phí xăng dầu đạt 162%; thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 132%; thu khác ngân sách 118%; nhà đất 108%; thu từ doanh nghiệp (DN) liên doanh 106%; lệ phí trước bạ 102%; xổ số 94%; thuê đất 93%; phí, lệ phí 90%; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (NQD) cũng đạt 91,7 tỷ đồng, bằng 83%. Có 6/9 chi cục thuế huyện, thành phố thu đạt tỷ lệ cao là: Trấn Yên 99%, Văn Chấn 98%, Yên Bái 97%, Lục Yên 94%, Mù Cang Chải 100% và Trạm Tấu 93%.

Trong bối cảnh vừa phải thực hiện chính sách giảm, gia hạn nộp thuế theo tinh thần Nghị quyết số 30 của Chính phủ, vừa phải đảm bảo hoàn thành được nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), Cục Thuế Yên Bái đã đưa ra nhiều giải pháp quản lý thu phù hợp. Trước hết là chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt việc quản lý thuế theo chức năng.

Theo đó, đã thực hiện hỗ trợ chính sách thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, bằng văn bản và qua điện thoại cho 1.922 lượt người nộp thuế (NNT). Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận “một cửa” ở cơ quan thuế các cấp, cơ chế “một cửa” liên thông trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế cho 204 đơn vị. Tổ chức thành công nhiều buổi toạ đàm, đối thoại trực tiếp với hàng trăm cơ sở sản xuất chế biến chè, lâm sản, kịp thời giải quyết vướng mắc. Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền lưu động, cấp phát tờ rơi, tập huấn về chính sách thuế mới và chính sách thuế sửa đổi, bổ sung…

Cùng với đó là việc xây dựng Đề án Chống thất thu thuế khu vực kinh tế NQD. Tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 25 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), xử lý truy thu và xử phạt 2,5 tỷ đồng nộp NSNN. Phối hợp với các Ban quản lý dự án, Kho bạc Nhà nước để thu các khoản phát sinh. Tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế, kịp thời điều chỉnh hàng trăm triệu đồng tiền thuế do NNT kê khai không đúng. Phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp trong việc kê khai, khấu trừ và hoàn thuế. Tổ chức kiểm tra 58 hồ sơ hoàn thuế, với số thuế được hoàn là 30 tỷ 880 triệu đồng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Đối với những trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế, ngành thuế đã phối hợp với các tổ chức tín dụng, ngân hàng, kho bạc để thu nợ từ bên thứ ba nên đã đôn đốc thu hồi 40 tỷ đồng nợ thuế.

Đồng thời, thực hiện nâng cấp trên 40 lượt các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế, nâng cấp và nghiệm thu đường truyền kết nối Cục Thuế và Kho bạc. Triển khai nâng cấp ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế theo công nghệ mã vạch 2 chiều, phiên bản 2.0 (thay thế phiên bản 1.3.1), đã làm giảm đáng kể những sai sót trong quá trình khai thuế. Hiện toàn tỉnh đã có trên 75% số DN ứng dụng chương trình này. Triển khai đăng ký cấp mã số thuế TNCN cho 41.106 người có thu nhập từ tiền công, tiền lương qua 1.969 tổ chức chi trả thu nhập.

Song song với việc triển khai và hướng dẫn thực hiện miễn, giảm, giãn thuế theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Cục Thuế đã tổ chức gặp mặt, động viên DN sắp xếp lại SXKD, tiết kiệm chi phí để vừa thực hiện được chính sách giãn, giảm thuế, nhưng vẫn đảm bảo được số nộp ngân sách. Phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho tỉnh hỗ trợ phần lãi suất còn lại cho các DN chế biến chè, ngoài mức hỗ trợ 4% của trung ương. Bàn biện pháp quản lý khi nông dân trồng sắn được hỗ trợ 50đ/kg để bù đắp một phần chi phí vận chuyển do giá sắn xuống thấp. Động thái này đã giúp DN vượt qua khó khăn do suy thoái kinh tế.

Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Luật Thuế TNCN, phần lớn hộ kinh doanh (KD) nộp thuế khoán doanh thu và hộ mở sổ kế toán khi chuyển từ thu thuế thu nhập DN sang thu thuế TNCN đều chưa đến ngưỡng phải nộp thuế, đã ảnh hưởng lớn đến số thu ngân sách. Vì vậy, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế tập trung rà soát, kiểm tra để xác định lại doanh thu tính thuế thực tế, làm cơ sở điều chỉnh đối với hộ khoán thuế, hộ mở sổ kế toán và DN, nhất là trong hoạt động xây dựng cơ bản, nhà hàng, khách sạn. Đẩy mạnh công tác kiểm tra thuế bước I tại cơ quan thuế, kịp thời phát hiện vi phạm và điều chỉnh số liệu trong hồ sơ khai thuế. Phân tích, đánh giá công tác quản lý thuế, qui mô KD đối với từng ngành hàng để tổ chức kiểm tra tại đơn vị. Phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác chống thất thu đối với hoạt động chế biến chè, lâm sản, KD xe gắn máy và khai thác tài nguyên.

Mục tiêu mà ngành thuế đặt ra trong năm nay là thu vượt kế hoạch giao 30 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ông Nguyễn Văn Chung - Cục trưởng Cục Thuế cho biết: Từ nay đến cuối năm, toàn ngành sẽ tập trung vào thực hiện một số giải pháp mang tính đồng bộ. Trước hết là chủ động rà soát, nâng cao năng lực phân tích, dự báo nguồn thu. Phân tích những yếu tố làm tăng, giảm nguồn thu đối với từng lĩnh vực, từng khoản thu để tháo gỡ khó khăn cho SXKD.

Tiếp tục thực hiện tốt Đề án 511 về chống thất thu thuế đối với DN ngoài quốc doanh. Đồng thời, ngành thuế cũng rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cấp, các ngành, cộng đồng DN, doanh nhân, sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp dân cư trong việc lên án những hành vi cố tình chây ỳ, trốn thuế. 

Linh Nhung 

Các tin khác
Nông dân xã Đông Cuông (Văn Yên) thu hoạch sắn.

YBĐT - Vào đầu niên vụ, giá sắn tươi mua 800đồng/kg, gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước, bà con nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái) rất phấn khởi. Các đại lý thu mua toả vào các bản, làng thu mua sắn. Dọc hai bên đường nhiều chủ lò sấy đang sửa sang để chuẩn bị nổi lửa…

Ngày 20/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam chính thức công bố việc gia nhập Hiệp hội Thời trang châu Á (AFF) và cuộc thi Việt Nam Collection Grand Prix sẽ diễn ra vào tối 21/11 tại Sân vận động Quần ngựa Hà Nội.

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

YBĐT - Những năm trở lại đây, mạng lưới giao thông được mở rộng, đời sống kinh tế - xã hội ở Văn Yên đã có sự phát triển mạnh song đi kèm với nó là hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Cụ thể như tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai với các chuyến hàng không rõ nguồn gốc được vận chuyển; tuyến đường Tân Nguyên – Mậu A bỗng nhiên trở thành tuyến đường tránh của bọn buôn lậu đi trên quốc lộ 70.

Một đối tượng chở thuê gỗ lậu trong đêm tối trên địa bàn
 xã bản Mù (huyện Trạm Tấu).

YBĐT - Sau 3 tháng thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Yên Bái về phê duyệt Kế hoạch kiểm tra - truy quét các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn Yên Bái, cùng với những kết quả đạt được, Kiểm lâm Yên Bái đã phát hiện những vướng mắc, bất cập cần được tháo gỡ!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục