Đội Quản lý thị trường số 4: Nòng cốt chống buôn lậu ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm trở lại đây, mạng lưới giao thông được mở rộng, đời sống kinh tế - xã hội ở Văn Yên đã có sự phát triển mạnh song đi kèm với nó là hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Cụ thể như tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai với các chuyến hàng không rõ nguồn gốc được vận chuyển; tuyến đường Tân Nguyên – Mậu A bỗng nhiên trở

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Tại các chợ nông thôn, gian thương thường lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, việc mở các tuyến đường liên huyện, liên xã qua các xã vùng cao, còn rừng tự nhiên bỗng trở thành cơ hội cho bọn lâm tặc khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép… Vì vậy, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn huyện Văn Yên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái.

Ông Chu Minh Tuấn - Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: Với 8 cán bộ, chiến sỹ, trong khi địa bàn lại rộng với 3 trung tâm gồm: Trái Hút, Mậu A, An Thịnh và nhất là nhiều tuyến đường (cả đường bộ, đường thuỷ, đường sắt), để hoàn thành nhiệm vụ được giao, một mặt Đội QLTT số 4 tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, dựa vào quần chúng nhân dân để đấu tranh chống buôn lậu và nhất là phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các ngành là thành viên của Ban chỉ đạo 127 địa phương như: công an, quân đội, thuế, kiểm lâm… để cùng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chung.

Về phần mình, cán bộ, chiến sỹ QLTT thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xuống địa bàn, dựa vào dân nắm bắt tình hình, có những biện pháp giải quyết kịp thời và nhanh chóng trước mọi âm mưu, thủ đoạn của gian thương. Với những cách làm kể trên, công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn Văn Yên đã đạt được những kết quả tốt, góp phần đẩy mạnh giao thương, bảo vệ người tiêu dùng cũng như những đơn vị doanh nghiệp làm ăn chân chính, chấp hành đầy đủ pháp luật. Thống kê từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 4 đã tiến hành kiểm tra 197 vụ, phát hiện và xử lý 196 vụ vi phạm các quy định và kinh doanh, buôn bán; xử phạt hành chính 87,4 triệu đồng, bán hàng tịch thu gần 24 triệu đồng; thu nộp ngân sách 110 triệu đồng; giá trị hàng hoá tiêu huỷ hơn 7 triệu đồng và hàng chờ thanh lý hơn 12 triệu đồng.

Kinh nghiệm trong công tác chống buôn lậu cho thấy, thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu thường gia tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng, bọn buôn lậu thường vận chuyển hàng hoá nhất là các mặt hàng như: quần áo rét, chăn, ga, gối đệm vì mùa đông đã đến và các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, mỹ phẩm… do sắp đến tết Nguyên đán cũng như nhiều lễ, hội diễn ra trên địa bàn. Trong việc chống buôn bán và vận chuyển lâm sản cũng xảy ra tình trạng bọn đầu nậu lợi dụng người dân lúc nông nhàn hoặc thiếu đói để tổ chức khai thác, vận chuyển gỗ trái phép.

Để hoàn thành chức năng và nhiệm vụ của mình, Đội QLTT đã  đề ra nhiều biện pháp như: quán triệt và phổ biến Thông tư 24/2009/TT-BCT và Thông tư 26/2009/TT-BCT quy định về công tác quản lý địa bàn của cơ quan QLTT; bám sát các kế hoạch chuyên đề công tác của Chi cục, đặc biệt quan tâm đến một số mặt hàng, lĩnh vực và các địa điểm như: pháo nổ, bánh kẹo, nước giải khát; quần áo may sẵn; tăng cường kiểm tra trên khâu lưu thông và tại các chợ đầu mối với các mặt hàng thường bị làm giả, làm nhái…

Đối với lĩnh vực chống các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ  lâm sản trái phép, tăng cường công tác cài cắm thông tin cơ sở; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các tuyến đường như: Đông An – Phong Dụ, An Thịnh, Mỏ Vàng và đường thuỷ trên sông Hồng, nhất là khu vực ngòi Thia, ngòi Hút…

 Lê Phiên

Các tin khác
Một đối tượng chở thuê gỗ lậu trong đêm tối trên địa bàn
 xã bản Mù (huyện Trạm Tấu).

YBĐT - Sau 3 tháng thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Yên Bái về phê duyệt Kế hoạch kiểm tra - truy quét các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn Yên Bái, cùng với những kết quả đạt được, Kiểm lâm Yên Bái đã phát hiện những vướng mắc, bất cập cần được tháo gỡ!

YBĐT - Sau gần 9 năm kể từ ngày ra mắt, Câu lạc bộ (CLB) Khuyến nông xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích trong sản xuất nông lâm nghiệp; đồng thời là cầu nối chuyển giao khoa học- kỹ thuật đến người nông dân, tạo được niềm tin với người dân trong xã và ngày càng thu hút được nhiều hội viên tham gia sinh hoạt.

Giá chè nguyên liệu thấp dẫn đến đời sống người làm chè gặp nhiều khó khăn hơn.

YBĐT - Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sản lượng chè, trong vài năm trở lại đây, Yên Bái có Đề án trồng mới, trồng cải tạo giống chè già cỗi bằng giống nhập nội chất lượng cao. Để tạo động lực và giúp nông dân thực hiện có hiệu quả, tỉnh có chính sách hỗ trợ 5 triệu đồng/ha trồng mới, trồng cải tạo, thay thế. Tuy nhiên, việc trồng mới diện tích chè liên tục gặp khó

YBĐT - Xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên (Yên Bái) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 8.000ha, chủ yếu là đất đồi rừng, 80ha đất ruộng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục