EU bác đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2009 | 12:00:00 AM

Bộ Công Thương hoan nghênh quyết định này của Uỷ ban Tư vấn chống bán phá giá của EU và đề nghị Uỷ ban châu Âu tôn trọng ý kiến của đa số các nước thành viên EU, của các cá nhân và tổ chức EU và sớm đi đến kết luận bãi bỏ thuế chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam xuất khẩu vào EU.

Theo tin từ Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/11, tại cuộc họp của Ủy ban Chống bán phá giá của Liên minh châu Âu (EU), 15 nước thành viên EU đã bỏ phiếu không thông qua đề xuất của Ủy ban Châu Âu (EC) về việc gia hạn thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da Việt Nam thêm 15 tháng.

10 nước thành viên khác bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của EC và 2 nước bỏ phiếu trắng.

Như vậy, với đa số áp đảo 15/12, Ủy ban Tư vấn về chống bán phá giá của EU đã có quyết định theo lẽ phải, hợp lý và hợp tình là không nhất trí với đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam. Vì hiện nay, rất nhiều hiệp hội, tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp EU (thậm chí kể cả doanh nghiệp sản xuất giày dép của EU) đã phản đối việc kéo dài thuế chống bán phá giá này, cho đây là biện pháp bảo hộ cho một vài doanh nghiệp ngành giày dép có khả năng cạnh tranh hạn chế, trong khi bỏ qua quyền và lợi ích chính đáng của nhà sản xuất và công nhân Việt Nam, người tiêu dùng, nhà nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ… của EU.

Bộ Công Thương hoan nghênh, trân trọng quyết định này của Uỷ ban Tư vấn chống bán phá giá của EU và đề nghị Uỷ ban châu Âu tôn trọng ý kiến của đa số các nước thành viên EU, của các cá nhân và tổ chức EU và sớm đi đến kết luận bãi bỏ thuế chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam xuất khẩu vào EU.

Trên thực tế, doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá giày mũ da vào EU. Kết luận Việt Nam bán phá giá giày mũ da vào EU là do EC so sánh giá thành sản xuất giày mũ da của Việt Nam với giá thành sản xuất của một nước có chi phí sản xuất cao hơn.

Từ tháng 10/2006, EC bắt đầu áp dụng mức thuế 16,5% đối với giày mũ da của Trung Quốc nhập khẩu vào EU và 10% đối với giày cùng loại của Việt Nam như một biện pháp chống bán phá giá.

Vào ngày 7/10 vừa qua, EC vẫn đề xuất kéo dài thời hạn áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng giày nhập nhẩu từ Trung Quốc và Việt Nam vào EU thêm ít nhất 15 tháng nữa, thay vì 5 năm như thông lệ.

(Theo VOV)

Các tin khác

Giá vàng trong nước sáng nay (23.11) tăng 790.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa cuối tuần qua. Sức tăng đáng kể của thị trường vàng thế giới đã kéo giá vàng trong nước vùn vụt đi lên.

YBĐT - Đến hết tháng 10, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 406,6 tỷ đồng, so với 450 tỷ đồng dự toán tỉnh giao, bằng 90%. Hầu hết các nguồn thu chính đều đạt chất lượng tốt. 9/15 nguồn thu, sắc thuế đạt trên 90% dự toán.

Nông dân xã Đông Cuông (Văn Yên) thu hoạch sắn.

YBĐT - Vào đầu niên vụ, giá sắn tươi mua 800đồng/kg, gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước, bà con nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái) rất phấn khởi. Các đại lý thu mua toả vào các bản, làng thu mua sắn. Dọc hai bên đường nhiều chủ lò sấy đang sửa sang để chuẩn bị nổi lửa…

Ngày 20/11, Hiệp hội Dệt may Việt Nam chính thức công bố việc gia nhập Hiệp hội Thời trang châu Á (AFF) và cuộc thi Việt Nam Collection Grand Prix sẽ diễn ra vào tối 21/11 tại Sân vận động Quần ngựa Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục