Chính phủ ra tay kìm giá vàng và USD

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2009 | 12:00:00 AM

Trước biến động tăng không ngừng của giá vàng và USD, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành liên quan đã và sẽ thực hiện một loạt biện pháp để kìm mức tăng giá của hai mặt hàng nhạy cảm này.

Đó là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu đưa ra tại cuộc họp báo công bố điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản sáng 25/11.

Trước tình trạng tỉ giá VDN/ USD tăng vọt trong những ngày gần đây, NHNN đã có động thái gì ?

Lần này chúng tôi sẽ can thiệp mạnh bằng nhiều biện pháp khác nhau. Thứ nhất là cùng với việc điều chỉnh lãi suất cơ bản lên 8% kể từ đầu tháng 12 tới, NHNN giảm bớt biên độ tỷ giá từ 5 % xuống còn 3%, điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 5,44% để tỉ giá dịch cao nhất của các ngân hàng thương mại là 18.500 VND/USD. Tôi cũng vừa họp 5 Tổng giám đốc, tổng thư ký hiệp hội ngân hàng công bố sẽ can thiệp mạnh.

Thứ hai là rà soát thuế, phần nào thuế nhập khẩu còn sẽ rà soát. Thứ ba, Bộ Công Thương cũng xem lại phần nhập khẩu những mặt hàng không cần thiết và có sự tác động tới nhập siêu. Thứ tư, Thủ tướng cũng sẽ yêu cầu một số tập đoàn xuất khẩu có nắm giữ ngoại tệ lớn bán ngoại tệ cho hệ thống ngân hàng. Đây là các giải pháp đồng bộ để ổn định thị trường.
 
Theo tôi, sự điều chỉnh lần này có tác động đến nợ quốc gia, tuy nhiên khi kinh tế ổn định đến một giai đoạn nào đó thì nợ sẽ giảm dần chứ không thể cứ tăng mãi.  Bên cạnh đó nó cũng tác động đến những DN đang vay ngoại tệ, với bình quân lãi suất khoảng 5%/năm. Theo tôi mức này có thể chấp nhận được và chúng tôi đã tính toán đến bài toán kinh tế, mặt lợi và không lợi.

Theo ý kiến của các Bộ trưởng tối hôm qua, Thủ tướng kết luận dừng chính sách sách hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đúng thời hạn 31/12/2009 vì nâng lãi suất cơ bản mà để hỗ trợ lãi suất thì chẳng có ý nghĩa gì cả.

Tại sao NHNN không chọn giải pháp nới biên độ tỷ giá cao hơn mà lại hạ xuống, trong khi lại tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng? Điều này sẽ khiến đồng tiền Việt Nam mất giá thế nào ?
 
Câu nguyên văn của việc điều chỉnh tỷ giá là điều hành tỷ giá linh hoạt, có sự quản lý Nhà nước và bao giờ cũng đưa ra trong mối tương quan giữa lãi suất, nhập siêu, cán cân thanh toán, chỉ số giá… Thủ tướng đã khẳng định không bao giờ được phá giá VND. Tỷ giá sẽ được điều chỉnh linh hoạt, có sự quản lý của Nhà nước.
 
NHNN có tính tới việc tăng lãi suất cơ bản ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế?
 
Nói tới vấn đề này thì phải nhìn cả một giai đoạn chứ không nên nhìn một thời điểm cụ thể. Năm 2005, kinh tế Việt Nam rất tốt, lãi suất cho vay cao nhất là 15,6%; lãi suất bình quân cho vay là 10,55; năm 2006, lãi suất cho vay cao nhất vẫn 15,6%, lãi suất cho vay bình quân là 11,5%; 2007, lãi suất cho vay cao nhất 16,2%, cho vay bình quân 11,89%; đến nay lãi suất cơ bản lên tới 8%, cho vay tối đa lên 12%, thì cũng không phải vấn đề gì khác thường.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cũng cho biết điều chỉnh vậy không có ảnh hưởng gì đến sự tăng trưởng. Lãi suất cao hơn làm cho giá thành cao hơn một chút, nhưng cơ bản lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Vậy còn với cơn sốt giá vàng ?
 
Trong đợt sốt giá thời điểm 11/11 chúng ta cho nhập 10 tấn , đến nay đã nhập về 68 tấn. Trong 11 doanh nghiệp được nhập khẩu vàng có 3 doanh nghiệp không phải ngân hàng. Tinh thần chung là các DN phải có nguồn ngoại tệ mới được cấp hạn mức nhập vàng.. Giá vàng đi lên đi xuống không bình thường nhưng có thông tin chính xác giá vàng sẽ về đúng vị trí. Tôi cũng khẳng định hiện tại cung cầu vàng không có gì mất cân đối.

Những ngày qua, thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh, điều chỉnh lãi suất cơ bản có xem xét đến thị trường này?
 
Thị trường chứng khoán mấy hôm nay chúng ta thấy giảm liên tục nhưng theo tôi sự tăng giảm của thị trường là bình thường. Mỗi một thị trường đều có chính sách giải pháp riêng, không thể căn cứ vào mục tiêu tăng trưởng tín dụng của ngân hàng được. Mục tiêu tín dụng của Việt Nam và các quốc gia là tạo ra công ăn việc làm mới, tăng thu nhập cho xã hội chứ không thể phục vụ riêng thị trường nào cả.

Xin cảm ơn ông !

(Theo VnMedia)

Các tin khác

YBĐT - Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai – Côn Minh (Trung Quốc) từ lâu đã trở thành huyết mạch giao thông quốc tế quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do vậy, nó cũng trở thành “con đường hàng lậu” cho gian thương lợi dụng chính sách thông thoáng trong mở cửa, hội nhập để tuồn hàng lậu, hàng trốn thuế vào Việt Nam tiêu thụ.

Thị trường vàng trong nước tiến sát kỷ lục lập được hôm 11/11.

Sáng nay (25/11), giá bán vàng của các doanh nghiệp công bố quanh 28,9 triệu đồng, bám sát đà tăng giá trên thị trường thế giới.

Sáng nay, 25-11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố quyết định điều chỉnh lãi suất cơ bản tăng từ 7%/năm lên 8%/năm, lãi suất tái cấp vốn tăng từ 7%/năm lên 8%/năm, lãi suất chiết khấu tăng từ 5%/năm lên 6%/năm, thời điểm áp dụng là từ ngày 1-12-2009.

Đoàn công tác của tỉnh và huyện Lục Yên kiểm tra sản xuất ngô vụ đông ở xã Lâm Thượng.

YBĐT - Với việc chuyển biến mạnh mẽ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, đưa sản xuất vụ ba trở thành vụ chính để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Việc vận động nhân dân trồng ngô trên đất hai lúa, cộng với việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cây vụ ba nên cả diện tích và năng suất ngô ở Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái)năm sau đều cao hơn năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục