Sáng nay, 25-11, Ngân hàng Nhà nước công bố: Tăng lãi suất cơ bản lên 8%/năm, điều chỉnh tỷ giá

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2009 | 12:00:00 AM

Sáng nay, 25-11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố quyết định điều chỉnh lãi suất cơ bản tăng từ 7%/năm lên 8%/năm, lãi suất tái cấp vốn tăng từ 7%/năm lên 8%/năm, lãi suất chiết khấu tăng từ 5%/năm lên 6%/năm, thời điểm áp dụng là từ ngày 1-12-2009.

Việc điều chỉnh tăng các mức lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu với mục đích nhằm kiểm soát chặt chẽ quy mô và chất lượng tín dụng, phù hợp với các mục tiêu kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết của Quốc hội và chủ trương của Chính phủ, đồng thời, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại huy động các nguồn vốn từ nền kinh tế.

Với mục tiêu điều hành tỷ giá trong mối quan hệ với lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng, diễn biến của cán cân thanh toán quốc tế, điều chỉnh linh hoạt tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng tăng hoặc giảm ở mức độ hợp lý, phù hợp với tín hiệu của thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng cho ngày mai, 26-11-2009 là 17.961 đồng/USD và áp dụng biên độ tỷ giá mới cho giao dịch mua bán giao ngay giữa USD và VND là ±3% từ ngày 26-11-2009 (biên độ tỷ giá hiện là ±5%). Với các điều chỉnh này, mức tỷ giá sàn giao dịch sẽ là 17.422 đồng/USD và tỷ giá trần giao dịch sẽ là 18.500 đồng/USD.

Trao đổi với phóng viên báo chí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, các giải pháp trên nhằm mục tiêu góp phần duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế bền vững trong năm 2010, chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của thị trường tài chính và kinh tế thế giới.

Bên cạnh đó, trong cuộc họp tối qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất sẽ yêu cầu một số tập đoàn lớn của nhà nước bán lại ngoại tệ cho ngân hàng. Với việc tăng lãi suất cơ bản lên 8%/năm, Thủ tướng đã quyết định rằng sẽ không kéo dài gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đến hết quý 1 năm 2010 như dự định, mà kết thúc đúng thời hạn vào 31-12-2009.

 (Theo SGGP)

Các tin khác
Đoàn công tác của tỉnh và huyện Lục Yên kiểm tra sản xuất ngô vụ đông ở xã Lâm Thượng.

YBĐT - Với việc chuyển biến mạnh mẽ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, đưa sản xuất vụ ba trở thành vụ chính để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Việc vận động nhân dân trồng ngô trên đất hai lúa, cộng với việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cây vụ ba nên cả diện tích và năng suất ngô ở Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái)năm sau đều cao hơn năm trước.

Nguồn vốn tín dụng ngân hàng đã giúp các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

YBĐT - Hết tháng 10.2009, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 5.089 tỷ đồng, tín dụng trung, dài hạn chiếm 55,16%. Vốn tín dụng ngân hàng tiếp tục đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất công nghiệp, vật liệu xây dựng, cho vay hộ nghèo...

Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải lập biên bản thu giữ súng săn tự chế, máy cưa xăng, búa là tang vật của lâm tặc. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Mù Cang Chải (Yên Bái) có 91% đồng bào Mông sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế, tập quán canh tác lạc hậu, tình trạng phát nương làm rẫy còn phổ biến, người dân sống chủ yếu vào rừng và khai thác tài nguyên rừng là chính. Vì thế, công tác quản lý bảo vệ, phòng chống cháy rừng (PCCR) ở Mù Cang Chải vẫn là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết.

Thẻ Flexicard

Khách hàng sẽ được giảm giá khi mua bằng thẻ Flexicard là 350 đồng/lít đối với xăng và diezen; 250 đồng/lít đối với dầu hoả so với giá bán lẻ niêm yết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục