Chi Cục Thuế Mù Cang Chải: Về đích sớm 45 ngày

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến ngày 16/11, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đã thu 3 tỷ 242 triệu đồng, bằng 112% so với dự toán tỉnh giao, bằng 93% dự toán của huyện.

Cán bộ tài chính cơ sở rà soát các khoản thu.
Cán bộ tài chính cơ sở rà soát các khoản thu.

Chúng tôi lên cao nguyên Mù Cang Chải vào đúng đợt rét đậm đầu đông. Qua các xã Cao Phạ, Púng Luông, Dế Xu Phình… sương mù giăng khắp núi rừng, chẳng gặp một người dân nào trên đồng ruộng hay đồi rừng. Có lẽ đồng bào Mông ở Mù Cang Chải đang “nghỉ đông!”. Còn với những cán bộ thuế ở đây thì dù thời tiết có giá rét đến mấy họ vẫn phải xuống cơ sở làm nhiệm vụ, mặc dù Chi cục Thuế huyện đã thu hoàn thành  kế hoạch tỉnh giao năm 2009 trước 45 ngày. 

Năm 2009, huyện Mù Cang Chải được tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn là 2 tỷ 900 triệu đồng; huyện giao chỉ tiêu phấn đấu là 3 tỷ 500 triệu đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu thu của tỉnh và của huyện giao, ngay từ đầu năm, Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với Đài truyền thanh-Truyền hình, Phòng Văn hóa - Thông tin làm tốt công tác tuyên truyền; cấp phát tờ rơi và tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ; phổ biến chính sách, pháp luật thuế cho người nộp thuế và chủ tịch UBND các xã, trưởng ban tài chính xã và thị trấn… Từ đó, nâng cao tính tự giác của người nộp thuế, hạn chế mức thấp nhất thất thu ngân sách cho Nhà nước.

Do làm tốt công tác tuyên truyền và rà soát, quản lý tốt các nguồn thu trên địa bàn, vì vậy, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đã sớm hoàn thành dự toán thu ngân sách tỉnh giao. Đến ngày 16/11, Chi cục Thuế huyện đã thu 3 tỷ 242 triệu đồng, bằng 112% so với dự toán tỉnh giao, bằng 93% dự toán của huyện. Trong đó, nhiều nguồn thu đạt tỷ lệ cao như: thuế thu nhập cá nhân đạt 1.070%; thu phí trước bạ 319%; thuế đất 169%; thu phí, lệ phí 163% và thu thuế nhà đất đạt 125%...

Để thu đạt được kết quả như vậy, Chi cục Thuế huyện đã giao nhiệm vụ cho cán bộ thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc đăng ký, kê khai đối với các đơn vị xây dựng cơ bản có trụ sở ngoài địa bàn huyện đang thi công công trình trên địa bàn để quản lý, thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, Chi cục kiên quyết xử phạt một doanh nghiệp nợ thuế quá hạn và yêu cầu một số doanh nghiệp thực hiện nghiêm nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước đó là: kê khai, nộp thuế đúng quy định, kê khai hết doanh thu tính thuế… chống thất thu cả về doanh số tính thuế và đối tượng quản lý thuế.

Tuy có nhiều khó khăn trong việc thực hiện dự toán thu ngân sách huyện giao, song Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đang tập trung rà soát, đánh giá lại toàn bộ các hoạt động kinh doanh ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh và các nguồn thu còn thấp như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường…; chỉ đạo các đội thuế kiên quyết xử lý các trường hợp chây ỳ, chậm nộp tiền thuế; huy động kịp thời các khoản thu phát sinh vào ngân sách Nhà nước, phấn đấu đến hết năm 2009, tổng thu đạt 3,3 tỷ đồng, bằng 113% so với dự toán tỉnh giao.

Trường Phong

Các tin khác

YBĐT - Lần này trở lại Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) điều đầu tiên cảm nhận được là diện mạo nông thôn và khu trung tâm xã đã nhiều hơn những ngôi nhà mái bằng, nhà cao tầng, những cửa hàng kinh doanh dịch vụ các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống. Khu chợ ngay trung tâm xã, tấp nập người mua, bán.

Căn cứ theo nghị định này, học phí tín chỉ của nhiều trường đại học sẽ thấp hơn hiện nay rất nhiều.

Năm học tới, mức trần học phí đại học sẽ tăng từ 240.000 đồng lên 340.000 đồng và năm 2014 là 800.000 đồng một tháng. Tuy nhiên, nhiều ngành học được miễn tới 70% học phí.

Các công ty kim hoàn trong nước sáng nay tiếp tục điều chỉnh giá bán sau khi giá vàng thế giới trong phiên Châu Á tiếp tục giảm nhẹ.

Chăn nuôi trâu ở vùng đồng bào Dao, xã Nậm Lành (Văn Chấn).

YBĐT - Những đợt dịch liên tiếp xảy ra ở Văn Chấn (Yên Bái) trong những năm gần đây cho thấy việc kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng nguồn trâu, bò cung ứng cho người dân chưa được tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục