Kinh tế đi lên nhờ giải pháp đúng

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để người dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi thuỷ sản, Nghĩa Tâm (Văn Chấn - Yên Bái) cùng với các ngành chức năng giúp các hộ chăn nuôi ba ba thành lập câu lạc bộ chăn nuôi để giúp nhau trong sản xuất. Tính đến nay, câu lạc bộ đã thu hút 24 hội viên tham gia, nâng tổng diện tích chăn nuôi thuỷ sản lên trên 3270m2 với tổng số ba ba thương phẩm ước khoảng 885 con, trừ chi phí cho lãi từ 30 - 50 triệu đồng/ hộ/ năm.

Ông Hoàng Ngọc Út - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) cho biết: Để nâng cao đời sống người dân, chính quyền xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; đưa các loại cây con giống mới vào sản xuất; tích cực chỉ đạo bà con trồng rừng, đậu tương, thâm canh sắn bền vững... và tập trung xây dựng các mô hình trang trại chăn nuôi hàng hoá lớn. Riêng đối với những thôn, những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chính quyền xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, trợ giúp kỹ thuật làm chuồng trại, sửa chữa kênh mương, triển khai dự án nước sạch?

Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo tại Nghĩa Tâm luôn ở mức cao thì đến nay tỷ lệ đó đã giảm xuống chỉ còn dưới 11,47%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 7 triệu đồng/ người/ năm. Một trong những biện pháp tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế tại Nghĩa Tâm đó là việc cấp uỷ, chính quyền xã đã tổ chức các đợt khảo sát thực tế các mô hình kinh tế trang trại có hiệu quả kinh tế cao, từ đó tổ chức học tập, rút kinh nghiệm để xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Năm 2009, ngoài việc, tập trung hướng dẫn bà con nhân dân gieo cấy 105 ha lúa vụ, 445 ha chè, 78,5 ha ngô, 90 ha sắn, 568,9 ha rừng trồng, 13 ha đậu tương, 120 ha cây ăn quả cùng với 57 ha khoai, rau đậu đỗ các loại đúng thời vụ và tích cực phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và hoa mầu, xã còn tích cực phối hợp với các ngân hàng cho 394 hộ trong xã vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, xuất khẩu lao động, nâng tổng dư nợ lên 11 tỷ đồng.

Thông qua gần 30 lớp tập huấn tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn cách thức sử dụng nguồn vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chăm sóc lúa, chè và các đợt tập huấn khuyến nông đầu bờ. Nhờ vận dụng tốt các giải pháp nêu trên, nhiều hộ đã hoàn trả nợ ngân hàng và có thu nhập hàng chục triệu. Hiện nay ở Nghĩa Tâm, nhiều hộ đang chú trọng đến việc phát triển chăn nuôi quy mô lớn, toàn xã đã có hàng chục hộ thường xuyên duy trì chăn nuôi lợn với quy mô từ 30 -  40 con, trong đó có 3 hộ đã đầu tư xây dựng trang trại quy mô 100 con lợn thịt/lứa. Tổng đàn gia súc được duy trì ổn định với 788 con trâu, 737 con bò, 4500 con lợn và trên chục nghìn con gia cầm các loại.

Để người dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi thuỷ sản, Nghĩa Tâm cùng với các ngành chức năng giúp các hộ chăn nuôi ba ba thành lập câu lạc bộ chăn nuôi để giúp nhau trong sản xuất. Tính đến nay, câu lạc bộ đã thu hút 24 hội viên tham gia, nâng tổng diện tích chăn nuôi thuỷ sản lên trên 3270m2 với tổng số ba ba thương phẩm ước khoảng 885 con, trừ chi phí cho lãi từ 30 - 50 triệu đồng/ hộ/ năm.

Ông Nguyễn Văn Minh, thôn 11, xã Nghĩa Tâm cho biết: “Được chính quyền xã tạo điều kiện cho đi tham quan mô hình kinh tế tổng hợp tại các xã bạn và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng truồng trại, phòng trừ dịch bệnh, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn theo hướng trang trại hàng hoá với quy mô 100 con lợn/lứa. Nhờ chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, đàn lợn luôn phát triển tốt, tăng cân nhanh, không mắc các dịch bệnh, giá bán khá ổn định so với mặt bằng chung trong xã. Hàng năm trừ chi phí, gia đình tôi cũng lãi được từ 20 – 30 triệu đồng”.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và từng bước giải quyết các khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã xác định sẽ cụ thể hoá các chương trình phát triển kinh tế bằng các nghị quyết chuyên đề. Trong đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền vận động bà con đầu tư thâm canh tăng vụ, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại cây con giống mới vào sản xuất; phối hợp với các ngành, đoàn thể huy động sự đóng góp của nhân dân đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường giao thông liên thôn, phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho bà con trong xã vay thêm từ 1 - 2 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại. Phấn đấu đến hết năm 2010, nâng mức thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/ người/ năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 9%... 

 Việt Lâm

Các tin khác

Chính phủ vừa ban hành nghị định 107 quy định về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (gas), có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1- 2010.

Vàng thế giới liên tục lập kỷ lục mới.

Giá vàng trong nước sáng 3/12 tiếp tục điều chỉnh tăng, sau khi giá vàng thế giới đêm qua lập kỉ lục mới.

Bạt ngàn ngô đông trên những cánh đồng nghĩa Lộ.

YBĐT - Vụ đông năm nay, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có kế hoạch gieo trồng 520 ha cây vụ đông. Để đảm bảo vụ đông giành thắng lợi, ngay từ đầu vụ, Thị ủy Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các cấp, ngành chuyên môn triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh, tránh ảnh hưởng xấu tới năng suất và chất lượng cây trồng.

Đây là một trong những nội dung quy định trong Thông tư hướng dẫn xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư vừa được Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Trần Văn Sơn, ký ban hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục