Yên Bái đối mặt với hạn hán

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong các tỉnh miền núi phía Bắc, Yên Bái cũng là địa phương chịu ảnh hưởng lớn của tình trạng khô hạn vụ đông xuân. Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Yên Bái, tổng lượng mưa từ tháng 5 đến 20/10/2009 phổ biến từ 1.112-1.484 mm, thấp hơn 40-141 mm so với trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Mực nước ở các sông, suối của Lục Yên đang ở mức rất thấp.
Mực nước ở các sông, suối của Lục Yên đang ở mức rất thấp.

Từ giữa tháng 10/2009, dòng chảy mặt trên toàn hệ thống sông suối trong tỉnh xu thế xuống thấp, lượng dòng chảy trên các sông thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 15-20%. Do đó, vụ đông xuân 2009-2010, khả năng hạn không tránh khỏi. Diện tích cấy lúa vụ đông xuân có khả năng thiếu nước khoảng 1.103 ha. Địa phương có diện tích khô hạn lớn nhất gồm: Lục Yên 361 ha, Văn Yên 175 ha, Trấn Yên 250 ha, Văn Chấn 175 ha.

Để chủ động phòng chống hạn hán, bảo đảm đủ nước tưới phục vụ sản xuất, Chi cục Thủy lợi đã xây dựng kế hoạch chống hạn vụ đông xuân gửi các địa phương, yêu cầu các công ty thủy lợi, trạm thủy nông thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để vận hành tích nước cho các hồ chứa, quản lý chặt chẽ nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi… bảo đảm cấp nước suốt vụ.

Hồ chứa nước xã Động Quan (Lục Yên) vừa được tiến hành nạo vét và xây kè bảo vệ nguồn nước tưới cho vụ xuân tới.

Bên cạnh đó, tổ chức nạo vét các cửa khẩu dẫn nước, hệ thống kênh mương và thủy lợi nội đồng, sửa chữa cống lấy nước… bảo đảm đủ điều kiện đưa nước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng và chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ cấp nước phòng, chống hạn khi cần thiết. Cùng với việc xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông xuân phù hợp với năng lực nguồn nước hiện tại, những diện tích không bảo đảm nước tưới suốt vụ, các địa phương phải kiên quyết chuyển sang trồng cây cạn và ban hành cơ chế hỗ trợ cho nhân dân khi thực hiện chuyển đổi. Đồng thời bố trí kinh phí để triển khai kịp thời các biện pháp chống hạn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong vụ đông xuân 2009-2010, lượng mưa thấp hơn hoặc xấp xỉ trung bình nhiều năm nên dòng chảy các sông suối thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20 - 30%, khả năng sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước và khô hạn trên diện rộng ở vùng Đông Bắc, miền núi phía Bắc và trung du Bắc Bộ, ảnh hưởng xấu tới sản xuất và đời sống nhân dân.

Theo kế hoạch, sản xuất vụ đông xuân 2009 - 2010, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy trên 17.200 ha lúa. Trong cơ cấu giống lúa, phấn đấu diện tích lúa lai gieo cấy đạt khoảng 40%, tiếp tục mở rộng các giống lúa thuần chất lượng tốt. Các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể để chỉ đạo lịch gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất nhằm tránh những rủi ro phát sinh dịch bệnh, diễn biến bất thường của thời tiết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cùng với khô hạn vụ đông xuân thì dịch bệnh trên cây trồng cũng rất đáng lo ngại. Bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen trên lúa, ngô xuất hiện ở một số huyện thời gian qua là mối nguy hại lớn. Do vậy, các địa phương cần theo dõi và phát hiện rầy lưng trắng, rầy nâu nhỏ trên ngô vụ đông; xây dựng hệ thống bẫy đèn để theo dõi các đợt rầy vào đèn và chủ động các biện pháp trừ rầy môi giới; bảo vệ lúa non, chống xâm nhập và truyền bệnh của rầy lưng trắng kéo dài đến giai đoạn phân hoá đòng.

Hoàng Anh 

Các tin khác

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong thời gian từ ngày 30/1-11/2/2010 (tức từ ngày 16 - 28 tháng Chạp năm Kỷ Sửu) và từ ngày 17/2 - 7/3/2010 (từ ngày mùng 4 - 22 tháng Giêng năm Canh Dần) , hành khách đi tàu Thống Nhất tuyến Hà Nội – TP. HCM sẽ được ngành đường sắt giảm giá vé từ 10-50%. Mức giảm tối đa áp dụng với mác tàu chạy tăng cường trong dịp Tết.

Theo thông tin từ Tổng Công ty Lương thực miền Nam, đợt mở thầu đợt 3 của Philippines ngày 3-12, Việt Nam trúng thầu tiếp lô hàng 300.000 tấn gạo loại 25% tấm với giá bình quân gần 650 USD/tấn (đợt thầu ngày 1-12 giá bình quân 425 USD/tấn, giao hàng tại cảng của Philippines).

Những cây chè tuyết cổ thụ ở suối Giàng (Văn Chấn) luôn mang lại cho du khách sự ngạc nhiên thú vị.

YBĐT - Những năm gần đây, xu thế phát triển du lịch trên thế giới bắt đầu hướng tới những khu vực có tiềm năng đặc sắc về thiên nhiên, văn hoá, đây được gọi là du lịch nông nghiệp. Với phong tục, tập quán khác biệt, những nét văn hoá đặc sắc trong cuộc sống đời thường, ẩm thực phong phú và sự khác biệt về cảnh quan thiên nhiên tất cả gần như vẫn còn sơ khai là những điều kiện thuận lợi cho loại hình du lịch này để phát triển kinh tế nông thôn đồng bằng cũng như miền núi.

Sáng nay 8/12, giá vàng trong nước bất ngờ tăng tới 30.000 đồng/chỉ so với chốt phiên chiều qua, lên mức 2,83 triệu đồng/chỉ. Lực cầu tăng được xem là một trong những lý do khiến giá vàng trong nước không bị giảm sâu, khi giá vàng thế giới lao dốc trong phiên hôm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục