Thị xã Nghĩa Lộ: Xã hội hóa phát triển giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời điểm nông nhàn cuối năm, khắp các địa phương ở Nghĩa Lộ (Yên Bái) đều đồng loạt thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT). Con đường nối từ UBND phường Cầu Thia ra khu vực cánh đồng Pổi, dài gần 500m sắp được hoàn thành.

Người dân tổ 4, phường Cầu Thia tích cực tham gia làm đường GTNT.
Người dân tổ 4, phường Cầu Thia tích cực tham gia làm đường GTNT.

Ông Trương Minh Toàn - tổ trưởng tổ 4, phường Cầu Thia phấn khởi cho biết: “Trước đây con đường chỉ rộng chừng hơn 1m, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, chăm sóc đồng ruộng của bà con tại khu vực cánh đồng Pổi. Đường đã nhỏ lại phải để một phần làm kênh mương tưới tiêu nên càng chật hẹp. Bà con trong tổ đã nhiều lần tu sửa nhưng do không có đủ tiền nên chỉ khắc phục tạm thời những đoạn quá hư hỏng chứ không thể sửa chữa, nâng cấp được cả tuyến.

Bây giờ được Nhà nước hỗ trợ bê tông hóa, đường đi rộng hơn, kiên cố hơn nên mặc dù mỗi gia đình được hưởng lợi trực tiếp phải đóng 1.375.000 đồng, những hộ còn lại trong tổ góp từ 50.000 – 200.000 đồng để làm đường nhưng tất cả đều đồng tình hưởng ứng. Bây giờ cả tuyến đã đổ bê tông được trên 90%, chắc chắn tết năm nay người dân tổ 4 chúng tôi sẽ có đường tốt để đi”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng thời tranh thủ huy động tối đa các nguồn lực và sự ủng hộ, đóng góp của cán bộ công nhân - viên chức cùng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2009, thị xã Nghĩa Lộ đã nhanh chóng tổ chức cho các địa phương họp dân, xây dựng các phương án đầu tư, huy động đóng góp kinh phí, sức lao động và đăng ký làm đường.

Để giúp người dân yên tâm sản xuất và thực hiện công tác xã hội hóa phát triển GTNT, bên cạnh việc thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở giúp đỡ nhân dân từ các khâu lập dự án đến giám sát thi công, UBND thị xã đã cùng với Phòng Công thương tích cực vận động các đơn vị tư vấn đầu tư xây dựng, giám sát thi công và đơn vi trực tiếp thi công hỗ trợ người dân một phần kinh phí làm đường.

Theo đó, đối với các đơn vị tư vấn, giám sát sẽ thực hiện hỗ trợ từ 30 – 40% tổng kinh phí tư vấn đầu tư xây dựng hay giám sát thi công (mức đóng góp tùy thuộc vào tổng mức đầu tư, quy mô của công trình và cơ chế hỗ trợ của Nhà nước). Đối với những đơn vị trực tiếp thi công, sẽ thực hiện hỗ trợ thông qua công tác giải phóng mặt bằng, làm các hạng mục đường dẫn và tháo dỡ, di chuyển những công trình xây dựng nằm trong phạm vi tuyến đường đi qua. Ngoài ra, thị xã cũng đã tổ chức vận động cán bộ công nhân - viên chức đóng góp, giúp đỡ nhân dân bằng một ngày lương, tổng mức đóng góp đạt 54,6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Cường - Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết: “Năm 2009, thị xã Nghĩa Lộ được Nhà nước hỗ trợ nâng cấp 27 công trình GTNT (9 km đường và 4 cây cầu) với tổng mức đầu tư đạt trên 12,7 tỷ đồng (phần Nhà nước đầu tư là 9,774 tỷ đồng, phần nhân dân đóng góp là 2,935 tỷ đồng). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay hầu hết các tuyến đường đã hoàn thành phần thi công (trong đó có 12 công trình đã hoàn thành trước kế hoạch). Hiện, Phòng đang cử cán bộ xuống phối hợp cùng với UBND các xã giúp người dân hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán để nhanh chóng đưa các tuyến đường vào sử dụng”.

Có thể nói, chưa bao giờ kế hoạch bê tông hoá đường GTNT tại thị xã Nghĩa Lộ lại hoàn thành sớm như năm nay. Các tuyến đường được bê tông hóa đã tạo diện mạo mới cho nông thôn, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, thúc đẩy giao lưu hàng hóa và tạo thành một phong trào rộng khắp các vùng quê. Đến nay, 7/7 xã, phường đã cơ bản hoàn thành các thủ tục đăng ký làm 11 tuyến đường GTNT cho năm 2010, giá trị thực hiện ước đạt 17,5 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến các địa phương triển khai tốt nhất phong trào này như: xã Nghĩa Lợi (đăng ký làm 4,5 km), phường Tân An (đăng ký làm 3km), xã Nghĩa Phúc (đăng ký làm 2,1 km) và phường Trung Tâm (đăng ký làm 2 km)...

Ông Hoàng Inh - Phó phòng Quản lý đô thị cho biết: “Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, để công tác phát triển GTNT sớm đi vào lòng dân thì bên cạnh việc địa phương phải xây dựng được quy hoạch tổng thể và quy hoạch từng vùng cho mạng lưới GTNT; thường xuyên củng cố công tác quản lý, tránh thất thoát lãng phí, nâng cao tuổi thọ công trình… thì trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp chính quyền cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách của Nhà nước, nghiệp vụ xây dựng quản lý giao thông và thực hiện công khai minh bạch các khoản đóng góp.

Trên cơ sở đó, người dân trực tiếp giám sát và tích cực tham gia làm đường. Tuy nhiên, để thực hiện được các mục tiêu trên, công tác phát triển GTNT cần được xã hội hóa, các cấp, các ngành đến chính quyền các địa phương phải chung tay cùng người dân thì mới có thể thành công”.

Đức Thành

Các tin khác

Giá vàng thế giới lao dốc với biên độ 2,5%, khiến giá vàng trong nước sáng nay (9/12) mất đi gần 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên sáng qua.

Lãi suất cho vay tăng từ 1,5-2%/năm đối với cho vay thông thường và 0,5-1%/năm đối với cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống và cho vay thông qua thẻ tín dụng.

Sau khi lãi suất cơ bản bằng VND được tăng từ 7% lên 8%/năm kể từ ngày 1/12, các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng lãi suất huy động, cùng với đó là tăng lãi suất cho vay.

Công nhân Chi nhánh Điện lực thành phố Yên Bái thay công tơ điện sau khi tiếp nhận lưới điện nông thôn. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Để giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp, sản lượng điện thương phẩm và giá bán bình quân, Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái xác định việc đầu tư đại tu, sửa chữa, cải tạo lưới điện là khâu đột phá sau công tác tổ chức.

Mực nước ở các sông, suối của Lục Yên đang ở mức rất thấp.

YBĐT - Trong các tỉnh miền núi phía Bắc, Yên Bái cũng là địa phương chịu ảnh hưởng lớn của tình trạng khô hạn vụ đông xuân. Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Yên Bái, tổng lượng mưa từ tháng 5 đến 20/10/2009 phổ biến từ 1.112-1.484 mm, thấp hơn 40-141 mm so với trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục