Việt Cường mở hướng đi lên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã lãnh đạo tập trung qui hoạch lại ruộng đất, khai thác thế mạnh kinh tế đồi rừng; thâm canh tăng vụ nâng giá trị thu nhập trên một ha ruộng; phát triển mạnh đàn gia súc theo hướng bán công nghiệp... Nhờ vậy, tỷ lệ đói nghèo của xã đã giảm xuống dưới 10%, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Nuôi lợn theo mô hình bán công nghiệp của gia đình bà Đỗ Thị Thuyết ở thôn 7A.
Nuôi lợn theo mô hình bán công nghiệp của gia đình bà Đỗ Thị Thuyết ở thôn 7A.

Để xóa nghèo bền vững, trước tiên Việt Cường tập trung vào đầu tư xây dựng những công trình hạ tầng cơ sở như: nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn để nhân dân có điều kiện hội họp, học tập và tiếp cận thông tin khoa học kỹ thuật, giao thương với bên ngoài.

Ông Dương Trung Thịnh, thôn 8A nói: “Trước đây, khi đường chưa được đầu tư, người dân chúng tôi khổ lắm! Mỗi khi đến vụ thu hoạch hay bán con gà, con lợn là phải đợi cả tháng trời mới có người đến mua. Cũng có khi tư thương không vào mua được, mình phải dồn lợn thành từng đàn rồi lùa qua đồi ra ngoài đường to thì mới bán được. Nhiều khi bị tư thương ép giá, lại còn phải chịu luôn cả cước vận chuyển cho họ nữa. Nhưng nay, có đường tốt xe ô tô vào tận nơi nên việc mua bán đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cũng từ đó mà cuộc sống của người Dao chúng tôi đã thoát nghèo. Năm ngoái, cả thôn có 32 hộ nghèo nhưng năm nay giảm xuống chỉ còn 16 hộ”.

Năm 2009, cùng với tiếp tục đầu tư thâm canh 172 ha lúa nước, Việt Cường mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống lúa, đưa các giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy như: Chiêm Hương, tám thơm. Đối với diện tích ruộng cấy các giống chất lượng cao này, sẽ tập trung chăm sóc tốt để năng suất đạt từ 48 - 50 tạ/ ha. Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cùng với đưa giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy, Việt Cường còn làm gần 50 ha cây màu vụ 3 gồm: ngô, khoai lang, rau đậu...trong đó, ngô đông 22 ha, khoai lang 11 ha và 15 ha rau màu các loại. Cùng với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, việc cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp cũng được xã chú trọng. Hiện nay, trung bình 1 thôn có từ 4 đến 5 máy cày, máy gặt.

Xác định kinh tế đồi, rừng là hướng phát triển mũi nhọn, Việt Cường chỉ đạo nhân dân tiếp tục đầu tư thâm canh 37 ha sắn; tập trung chỉ đạo nhân dân đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc 178 diện tích chè kinh doanh, cải tạo 40 ha chè giống cũ, năng suất thấp bằng các giống chè mới năng suất cao như chè Bát Tiên, chè LDT1…Để phát huy tối đa giá trị kinh tế đồi rừng, xã đã chuyển từ trồng keo lai sang giống keo Úc để cho giá trị kinh tế cao. Phong trào bảo vệ rừng và trồng cây lâm nghiệp của xã đang phát triển rộng khắp. Riêng vụ trồng rừng năm 2009, xã đã trồng được 80 ha cây lâm nghiệp, hơn 85 nghìn cây phân tán.

Để phát triển mạnh đàn gia súc, gia cầm theo theo hướng bán công nghiệp, xã đang có 4 mô hình chăn nuôi lợn hàng hóa qui mô trên 100 con và 2 mô hình nuôi gà trên 1.000 con. Bà Đỗ Thị Thuyết, thôn 7A - một trong 4 gia đình phát triển trang trại nuôi lợn hàng hóa cho biết: “Trước đây mình chỉ nuôi từ 15 đến 20 con nhưng được sự hỗ trợ của tỉnh và chính quyền xã, mình đã mạnh dạn đầu từ xây chuồng trại có hệ thống biogas vừa bảo đảm vệ sinh môi trường lại tận dụng được khí đốt. Qua 2 đợt xuất chuồng, mình thấy chăn nuôi theo hướng này tiết kiệm được thời gian, đồng thời giá trị kinh tế cũng cao hơn”. Bên cạnh đó, xã không ngừng duy trì và  mở rộng nghề cá lồng. Với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/ lồng cá, năm nay xã đã mở thêm 11 lồng, đưa tổng số lồng cá trên toàn xã lên con số 70 lồng.

Cùng với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, năm nay Việt Cường có 45 gia đình được hỗ trợ làm nhà mới để những hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Sự đầu tư này cùng với những cố gắng của nhân dân, sẽ góp phần đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở Việt Cường.

P.V

Các tin khác

Sau một thời gian trì hoãn, kể từ ngày 1/1/2010, ngành thuế sẽ chính thức triển khai việc thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có Công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng sẽ đề xuất việc áp dụng từng mức thuế đối với chất lượng các lô cà phê xuất khẩu.

Ngày 9-12, tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ tổ chức tập huấn cho tổ công tác thực hiện đề án 30 (đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010) tại các bộ, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục