Thu ngân sách ở thành phố Yên Bái: Nhiều giải pháp để sớm về đích

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bước vào thực hiện kế hoạch thu ngân sách năm 2009, thành phố Yên Bái phải đối mặt với không ít khó khăn do quy mô sản xuất CN- TTCN còn nhỏ lẻ. Chính phủ áp dụng một số chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp và một số mặt hàng do suy giảm kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, nguồn thu ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng trên 40% kế hoạch thu ngân sách. Tuy vậy, thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành cùng vào cuộc khai thác triệt để, tạo và nuôi dưỡng nguồn thu trên địa bàn. Qua đó, đến trung tuần tháng 11, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố Yên Bái cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo các ngành, cơ sở tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp và hộ kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh chính sách thuế và cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thu nộp thuế. Trong những tháng đầu năm, Chi cục đã tổ  chức gặp mặt toạ đàm, trao đổi với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh về kế hoạch kê khai thuế đối với trên 70  cơ sở và một số ngành hàng có giá cả biến động mạnh và quản lý phức tạp. Nét mới trong công tác đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp năm nay là Chi cục đã tổ chức gặp mặt riêng từng nhóm lĩnh vực kinh doanh. Qua đó, đã kịp thời giải thích, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện pháp luật thuế.

Công tác chống thất thu cũng được triển khai thông qua việc kiểm tra, rà soát lại diện hộ có hoạt động kinh doanh để đưa vào quản lý thu thuế. Với gần 6200 doanh nghiệp, hộ sản xuất, cơ sở kinh doanh ngoài quốc doanh do thành phố quản lý. Qua phân tích hồ sơ kê khai thuế, Chi cục đã phát hiện 28 đơn vị có dấu hiệu nghi vấn và qua giải trình đã có 10 đơn vị kê khai bổ sung với số tiền 150 triệu đồng. Cũng qua công tác kiểm tra thuế ở 24 đơn vị, Chi cục đã thu và phạt sau khi kiểm tra trên 610 triệu đồng, chủ yếu do các đơn vị không kê khai thuế khi doanh thu tăng thêm; hạch toán chứng từ không đúng chế độ; sử dụng hoá đơn bất hợp pháp; tăng doanh thu sau kiểm tra, hạch toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng…

Cùng với những biện pháp trên, Chi cục đã tham mưu với UBND thành phố điều chỉnh kịp thời số thu của 14 đơn vị xã, phường so với kế hoạch giao đầu năm. Trong đó, có 5 đơn vị được giao tăng thêm và 9 đơn vị giảm bớt số thu nhằm giúp các đơn vị thuộc diện điều chỉnh, chủ động trong việc triển khai nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo đó, thành phố cũng điều chỉnh số thu ngân sách toàn thành phố từ 100 tỷ lên 101 tỷ 300 triệu đồng. Công tác thu ngân sách ở các đơn vị xã, phường cũng được chính quyền cơ sở quan tâm. Nổi bật là phường Yên Thịnh, mặc dù trên địa bàn nguồn thu còn nhỏ lẻ và tập trung chủ yếu ở khu vực chợ km 6 và khu kinh doanh quần áo ở km7, nhưng năm 2009, phường đã đạt được số thu cao nhất từ trước đến nay với số thu đến hết tháng 10 đã đạt trên 11 tỷ 087 triệu đồng, bằng 105% kế hoạch năm 2009; tăng 186% so với cùng kỳ năm trước và là cơ sở có số thu lớn nhất trong các xã, phường của thành phố hiện nay.

Ông Lê Phương Khanh - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh cho biết: “Một trong những yếu tố giúp nguồn thu ngân sách của phường tăng cao là do trên địa bàn phường có tuyến đường km5 - Yên Bình đi qua đã tạo cho phường có số thu lớn từ tiền giao đất. Mặt khác, công tác thu ngân sách được Đảng uỷ, chính quyền phường coi trọng nên đã có những biện pháp chỉ đạo ngay khi được giao ké hoạch năm.

Trong đó, có việc thành lập đoàn công tác chống thất thu ngân sách trên địa bàn; tổ chức các điểm trực thu vào 2 ngày cố định trong tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước”. Ngoài việc Chính phủ có các chính sách kích cầu đối với các doanh nghiệp, ngành thuế còn thực hiện việc hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc trong thực hiện chính sách thuế, cũng như tạo điều kiện cho các đơn vị tự giác chấp hành, thực hiện đúng nghĩa vụ. Điển hình là Công ty TNHH sơn dẻo nhiệt SYNTHETIC có trụ sở đóng tại phường Nguyễn Thái Học trong 9 tháng năm 2009, đã đạt doanh thu gần 28 tỷ đồng, đóng góp nghĩa vụ thuế với Nhà nước trên 800 triệu đồng.

Với sự nỗ lực và áp dụng các biện pháp đồng bộ, tính đến 15 tháng 11 năm 2009, số thu ngân sách toàn thành phố đã đạt trên 96 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch tỉnh giao và bằng 95% kế hoạch thành phố phấn đấu, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các sắc thuế đều đạt từ 78 đến 162% kế hoạch (KH) thành phố phấn đấu. Các khoản thu lớn như: thuế ngoài quốc doanh đạt trên 32,6 tỷ đồng, bằng 78% KH, tăng 15% so cùng kỳ; thu tiền giao đất đạt trên 24,5 tỷ đồng, bằng 97% KH năm, tăng 71% so cùng kỳ năm trước… Nhiều đơn vị xã, phường hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2009: xã Giới Phiên đạt 176% KH, Âu Lâu 160% KH, Minh Bảo 145%, Hợp Minh 130% KH, Yên Thịnh 105% KH, Nam Cường 102% KH năm, Ban quản lý chợ đạt 145% KH năm...

Minh Chín

Các tin khác

Trước việc thép cuộn cán nguội (CRC) kém chất lượng, giá rẻ từ Trung Quốc và Nga nhập vào Việt Nam với số lượng ngày càng lớn làm lũng đoạn thị trường, Hiệp hội Thép Việt Nam đã có văn bản "kêu cứu" gửi tới Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành tìm cách tháo gỡ để bảo vệ hàng sản xuất trong nước.

Nông dân vùng Mường Lò thu hoạch lúa vụ hè thu 2009.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “tam nông”, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện đến cơ sở. Tuy thời gian thực hiện chưa dài, nhưng bước đầu Nghị quyết đã đi vào cuộc sống, tạo bước phát triển khá toàn diện, sản xuất nông nghiệp có sự chuyển dịch tích cực về năng suất, chất lượng góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đội Quản lý thị trường số 8 huyện Trạm Tấu tiêu hủy hàng kém chất lượng.

YBĐT - Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 8 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức tiêu huỷ gần 100 Kg hàng kém chất lượng, bao gồm 55 kg bánh kẹo, 22 lon bia và 15 kg nước ngọt. Đây là số hàng hoá mà Đội Quản lý thị trường số 8 thu giữ qua các đợt kiểm tra từ đầu năm đến nay.

Hỗ trợ lãi suất giúp các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm hàng hóa, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục