Yên Bái: Tăng trưởng tín dụng gắn với tăng trưởng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cú hích đầu tiên về lãi suất đã tạo ra sự hồ hởi từ phía doanh nghiệp, sự trì trệ do tác động của suy giảm kinh tế và thiếu vốn sản xuất, kinh doanh - chủ yếu do lãi suất cao, khó tiếp cận được tháo gỡ. Các quyết định: 131, 443, 497 tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ về cho vay hỗ trợ lãi suất (HTLS) được coi là cú hích thứ hai, tạo ra những điều kiện thuận lợi chưa từng có cho doanh nghiệp.

Ảnh: Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tham gia đoàn công tác của Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty chè Việt Cường.
Ảnh: Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tham gia đoàn công tác của Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty chè Việt Cường.

Thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các chi nhánh ngân hàng thương mại đã nhanh chóng cơ cấu lại, điều chỉnh, gia hạn các khoản vay phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh và luân chuyển vốn của các tổ chức, cá nhân. Từ ngày 1.1.2009, lãi suất cho vay đối với hợp đồng tín dụng của hộ sản xuất nông-lâm nghiệp còn số dư tới ngày 31.12.2008 có mức lãi suất cao hơn 1,06%/tháng xuống dưới 1,06%/tháng; áp dụng lãi suất cho vay tối đa 10,5%/năm (trừ các đối tượng vay theo lãi suất thoả thuận phục vụ đời sống, phát hành và sử dụng thẻ tín dụng).

Cú hích đầu tiên về lãi suất đã tạo ra sự hồ hởi từ phía doanh nghiệp, sự trì trệ do tác động của suy giảm kinh tế và thiếu vốn sản xuất, kinh doanh - chủ yếu do lãi suất cao, khó tiếp cận được tháo gỡ. Các quyết định: 131, 443, 497 tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ về cho vay hỗ trợ lãi suất (HTLS) được coi là cú hích thứ hai, tạo ra những điều kiện thuận lợi chưa từng có cho doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai kịp thời, thực hiện đồng thời cơ chế cho vay (HTLX) ngắn hạn, trung và dài hạn; tăng cường làm việc với UBND các huyện, kiểm tra các ngân hàng thương mại và phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách-xã hội, quỹ tín dụng nhân dân để nắm bắt tình hình và xử lý những vướng mắc, phát sinh trong quá trình cho vay (HTLX). Các ngân hàng đã triển khai kịp thời cơ chế cho vay HTLS công khai, minh bạch đến các đối tượng thụ hưởng; kiểm tra, giám sát các khoản vay theo quy định của pháp luật. Dự ước năm 2009, dư nợ cho vay HTLS đạt 1.700 tỷ, chiếm tỷ trọng 33,83% tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng.

Bên cạnh thực hiện các chính sách điều hành lãi suất và HTLS, các ngân hàng đã thực hiện đa dạng các hình thức huy động vốn với lãi suất phù hợp để tăng trưởng nguồn vốn huy động trên địa bàn, bảo đảm khả năng chi trả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng cho phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tới 30/10.2009, tổng nguồn vốn của các ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn đạt trên 5.160 tỷ đồng, cả năm 2009, ước đạt trên 5.300 tỷ, tăng trên 34,8% so với đầu năm.

Trong đó, huy động tiền gửi các tổ chức kinh tế và dân cư tăng 274,76%; nguồn gửi tiết kiệm tăng trên 60% so với đầu năm. Sự điều hành kịp thời, hiệu quả các chính sách kích cầu tín dụng và nỗ lực của các ngân hàng đã tạo ra những tăng trưởng cao về dư nợ cho vay. Dự tính tổng dư nợ cho vay nền kinh tế cả năm đạt 5.200 tỷ đồng, tăng 34,68% so với đầu năm và đạt trên 113% chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng đã đề ra. Đáng chú ý, cơ cấu tín dụng có sự điều chỉnh, từ chỗ chiếm tỷ trọng vài chục phần trăm, nay tín dụng trung dài hạn đã chiếm 55,16% trong cơ cấu tín dụng cho vay. Vốn tín dụng năm 2009 tiếp tục đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp và nông thôn, công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, cho vay hộ nghèo, học sinh-sinh viên... Trong đó, cơ cấu tín dụng nông nghiệp nông thôn chiếm 60,57% so với tổng dư nợ.

Sự điều hành hiệu quả các chính sách kích cầu tín dụng đã kích thích nền kinh tế địa phương tăng trưởng gần 13% trong năm 2009. Nguồn vốn ngân hàng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh. Con số 5.200 tỷ dư nợ cho vay nền kinh tế đã thể hiện hiệu quả điều hành và trách nhiệm của các ngân hàng khi thực hiện chính sách tín dụng của Nhà nước trong bối cảnh chịu ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu. Năm 2010, ngành ngân hàng xác định tăng trưởng nguồn vốn tương ứng với tăng dư nợ cho vay so với năm 2009, trong đó nguồn vốn huy động tiền gửi các tổ chức và cá nhân tăng 20% trở lên; dư nợ cho vay tăng khoảng 22%, tổng dư nợ cho vay đến cuối năm phấn đấu đạt từ 6.300 – 6.500 tỷ đồng.

T.A

Ông Bùi Trung Thu – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái:

Nền kinh tế mới bước đầu ra khỏi suy thoái nên khó khăn, thách thức sẽ còn nhiều. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái bám sát định hướng của trung ương về các mục tiêu chính sách tiền tệ, tăng trưởng tín dụng; các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương để chỉ đạo các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân có những giải pháp cụ thể về phương án kinh doanh, huy động vốn, áp dụng lãi suất.

Các ngân hàng tiếp tục cần cơ cấu lại nguồn vốn có kỳ hạn, nguồn vốn tiền gửi các tổ chức và dân cư; tranh thủ vốn điều hoà hệ thống vốn các dự án để bảo đảm ổn định nhằm tăng trưởng nguồn vốn tương ứng với tăng trưởng dư nợ nền kinh tế.

Năm 2010, tiếp tục mở rộng tín dụng có hiệu quả với nền kinh tế gắn kiểm soát quy mô, cơ cấu tín dụng phù hợp khả năng và cơ cấu kỳ hạn nguồn vốn, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, tập trung vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, khu vực nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án trọng điểm, hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, xã Xuân Long, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn xác định xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Cùng với sự đầu tư, hỗ của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền xã đã lãnh đạo nhân dân tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế kinh tế vượt qua đói nghèo.

Nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) tham gia làm thủy lợi đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân. (Ảnh: M.Q)

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 2101/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai ngay một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng này.

Trường hợp cho vay bằng ngoại tệ để sử dụng trong nước, khách hàng phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng cho vay.

Ngân hàng Nhà nước vừa bổ sung thêm 2 hai đối tượng nhu cầu được vay vốn bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng.

YBĐT - Ngày 16/12/2009, Ban Kinh tế Đối ngoại và xúc tiến đầu tư tỉnh phối hợp với Hãng Hosokawa Alpine (CHLB Đức) và công ty Nguyễn Vinh tổ chức chương trình hội thảo giới thiệu về công nghệ nghiền siêu mịn CaCO­3 và khoáng chất hiện đaị nhất của Hãng Hosokawa Alpine tới các doanh nghiệp của tỉnh trong lĩnh vực khai khoáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục