Hội đồng nhân dân xã Sơn Thịnh: Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/3/2010 | 8:53:41 AM

YBĐT - Là xã trung tâm của huyện Văn Chấn (Yên Bái), Sơn Thịnh có tới 17 thôn, bản và là nơi chung sống của 13 dân tộc. Nghề nghiệp chủ yếu của người dân là trồng lúa nước, trồng rừng, trồng chè và cây hoa màu; một số hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ và làm dịch vụ. Nhìn chung, đời sống nhân dân tương đối ổn định.

Nông dân xã Phù Nham (Văn Chấn) chăm sóc ngô xuân.
(Ảnh: Ngọc Tú)
Nông dân xã Phù Nham (Văn Chấn) chăm sóc ngô xuân. (Ảnh: Ngọc Tú)

Kỳ họp thứ 11, 12 khóa XVIII, HĐND xã đã ban hành nghị quyết chung về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng cho phát triển kinh tế. Khi nghị quyết triển khai xuống các thôn, bản đã được đồng bào các dân tộc đón nhận và sớm tổ chức thực hiện.

Phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra sôi nổi khắp nơi, từ thôn Thác Hoa, Hồng Sơn, Phù Sơn đến bản xa như Văn Thi, Bản Lềnh. Cùng với tăng cường vận động qua hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND xã còn phối hợp chặt chẽ với UBND, MTTQ xã làm tốt chức năng giám sát nên việc trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng kết cấu hạ tầng, xóa đói giảm nghèo… đều có sự khởi sắc.

Năm 2009, diện tích cấy lúa là 116 ha, trong đó gieo cấy bằng giống lúa lai chiếm 70% diện tích. Đội ngũ cán bộ khuyến nông tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong canh tác như: gieo mạ khay, che phủ ni-lông tránh rét cho mạ, khuyến cáo cấy mạ non và bón phân cân đối, hợp lý.

Trong năm đã đầu tư bón phân hữu cơ 800 - 900 kg/ha, phân vô cơ 1.200 - 1.400 kg/ha; một số diện tích đã áp dụng thâm canh bằng kỹ thuật phân viên nén dúi sâu. Chính vì vậy, lúa khá tốt, năng suất cả năm đạt 12 tấn/ha, sản lượng đạt 12.992 tấn.

Nằm trong địa bàn chỉ đạo trọng điểm của huyện, xã Sơn Thịnh còn gieo trồng 274 ha cây màu, trong đó có 150 ha ngô, 30 ha khoai tây. Riêng diện tích cây vụ đông đạt 110ha, bằng 137% kế hoạch đã khẳng định trồng cây vụ đông mang lại hiệu quả cao và nghị quyết HĐND sớm đi vào cuộc sống.

Thành công này tạo tiền đề để các đại biểu biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 13 những chỉ tiêu mang tính đột phá cho năm 2010: cấy hết diện tích lúa hiện có; cơ cấu giống 50% lúa lai năng suất cao, 50% giống lúa thuần chất lượng cao như Séng Cù, Chiêm Hương, HT1; phấn đấu năng suất đạt 12,5 tấn/ha, mức thu nhập 80 - 100 triệu đồng/ha.

Đảm bảo đủ nước tưới, xã có kế hoạch tu sửa, nạo vét, quản lý, sử dụng hệ thống mương thủy lợi đạt hiệu quả cao. Song song với sản xuất lương thực, các loại cây đặc sản như chè, nhãn từng góp phần làm giàu cho nhân dân cũng được chú ý phát triển.

Hiện tại, tổng diện tích cây chè toàn xã là 212 ha, diện tích chè kinh doanh 154 ha. Do giá vật tư phân bón tăng cao chưa khuyến khích người trồng chè đầu tư chăm sóc nhưng xã vẫn chỉ đạo tập trung chăm sóc diện tích chè hiện có và trồng cải tạo 10 ha bằng giống chè có năng suất, chất lượng cao.

Riêng cây nhãn có 120 ha sẽ cải tạo lại số diện tích kém chất lượng bằng giống nhãn ghép Hưng Yên và đang thực hiện khoảng 5.000 m2 tại thôn Hà Thịnh, Phù Sơn. Không có nhiều diện tích chăn thả như một số địa phương khác, Sơn Thịnh vẫn chủ trương phát triển đàn gia súc, đưa tổng đàn lên 11.500 con, trong đó đàn trâu, bò là 1.000 con, đàn lợn 10.500 con.

Năm qua, dịch lở mồm long móng xảy ra tại số gia súc mới nhập theo dự án hỗ trợ hộ nghèo đã được UBND xã kết hợp cùng thú y huyện và Công ty TNHH Thẩm Hường khoanh vùng, điều trị kịp thời nên đàn gia súc được bảo vệ và phát triển.

Cùng với tích cực tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, phát triển phong trào trồng lúa kết hợp với thả cá, nhất là diện tích nuôi cá vụ đông, xã đã có đề án xây dựng điểm chăn nuôi sản xuất giống trâu, bò cùng phát triển nuôi cá nước lạnh tại thôn Văn Thi 3, Bản Lềnh. Đây là điều kiện tốt để khuyến khích người dân mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa, làm quen với kinh tế thị trường.

Quan tâm phát triển kinh tế, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên năm 2009, toàn xã giảm được 138 hộ nghèo. tỷ lệ hộ nghèo của Sơn Thịnh bây giờ ở mức 11,5% và tiếp tục giảm dần theo hướng bền vững, số hộ có của ăn của để ngày một tăng.

Tiếp tục tạo đà cho những năm sau, HĐND xã nghị quyết năm 2010 phải bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,5%, chủ động ngăn ngừa suy giảm, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Với phương châm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, Hội đồng nhân dân xã Sơn Thịnh nêu cao vai trò của cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương để có những quyết sách đúng, tạo điều kiện cho nhân dân xây dựng quê hương giàu, đẹp.

T.Q

Các tin khác
Đóng gói đường thành phẩm tại Nhà máy đường Vị Thanh.

Giá bán lẻ đường đã tăng gấp đôi, từ 11.000-12.000 đồng/kg lên trên 20.000 đồng/kg trong vòng vài tháng qua.

Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Mercedes-Benz Việt Nam (15/4/1995 - 2010), bắt đầu từ 15/3 đến hết ngày 29/4/2010 Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt mang tên “Mercedes Finance”.

Khi áp thuế môi trường, sẽ không còn phí xăng dầu.

Luật Thuế môi trường được đem ra thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay, trong đó đề xuất 5 nhóm đối tượng chịu thuế gồm xăng dầu, than, dung dịch HCFC, túi nilon và thuốc bảo vệ thực vật.

Còn trên thế giới, giá vàng tại thị trường châu Âu giao dịch ở mức 1.105,45USD/oz - 1.105,95USD/oz tăng nhẹ trở lại so với giá giao dịch tại thị trường châu Á vào chiều 15/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục