Chi cục thuế Trấn Yên: Nỗ lực thu thuế môn bài

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/3/2010 | 8:40:51 AM

YBĐT - Xác định hoàn thành dự toán thu thuế môn bài ngay trong quí I, góp phần hoàn thành dự toán thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế (CCT) huyện Trấn Yên đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thu để đạt hiệu quả cao nhất.

Các đội thuế đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính quyền cơ sở và các ngành chức năng để tăng cường kiểm tra số lượng cơ sở kinh doanh (KD), nhằm quản lý hết số hộ và đôn đốc thu nộp.

Năm 2010, Chi cục được tỉnh giao dự toán thu cân đối ngân sách là 18 tỷ đồng. Trong đó, thuế môn bài là 240 triệu, chiếm tỷ trọng nhỏ so với dự toán 13.000 triệu đồng thuế thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Thuế môn bài là sắc thuế mang tính kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) nên mức thuế phụ thuộc vào vốn đăng ký KD của tổ chức và mức thu nhập của cá nhân KD hàng năm.

Hiện toàn huyện có gần 1000 tổ chức và hộ SXKD phải nộp thuế môn bài. Để hoàn thành dự toán thu và phấn đấu 100% số tổ chức, hộ SXKD nộp thuế môn bài, ngay từ cuối năm 2009, CCT Trấn Yên đã phối hợp với chính quyền cơ sở, Phòng Văn hoá, Thể thao & Du lịch và Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện đồng loạt triển khai công tác tuyên truyền dưới các hình thức khác nhau. Nhiều băng rôn, biểu ngữ được căng trên các tuyến phố, tổ chức tuyên truyền lưu động tại các tụ điểm dân cư và tụ điểm thương mại, tạo không khí thi đua sôi nổi trong công tác thu nộp thuế môn bài ở tất cả các địa phương trên địa bàn.

Cùng với đó, Chi cục đã tăng cường công tác phối hợp rà soát, kiểm tra số cơ sở SXKD đã ngừng hoạt động; phối hợp với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn để rà soát mức môn bài đảm bảo tương đối công bằng giữa các ngành hàng, qui mô KD, phù hợp với từng địa bàn khác nhau. Do đó, đã nhận được sự đồng thuận cao của người nộp thuế. Tại các đội thuế đã bố trí nhiều điểm trực thu phù hợp với điều kiện thực tế để người dân không phải chờ đợi khi đến nộp thuế. Ngoài việc công khai mức thuế, phát thông báo thuế, Chi cục còn thường xuyên thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để đôn đốc thu nộp.

Đội Thuế số 2 thuộc CCT Trấn Yên được giao quản lý thu thuế đối với 13 xã, gồm hơn 400 cơ sở SXKD, chủ yếu là KD thương mại. Đã có 100% số  người nộp thuế nộp tờ khai thuế. Tình trạng nộp chậm tờ khai hầu như không có. Trong ngày trực thu đầu tiên tại xã Hưng Khánh, không khí người dân đi nộp thuế rất đông với sự tự nguyện cao.

Khi được hỏi về nhận thức của mình trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, ông Nhâm Sỹ Hải, ở thôn 4, KD hàng bách hoá vui vẻ cho biết: Chúng tôi rất vui vì được đóng góp một phần nghĩa vụ cho Nhà nước. Nộp thuế môn bài là để đảm bảo cho gia đình tôi KD ổn định và đúng pháp luật. Chúng tôi rất biết ơn vì Nhà nước đã tạo điều kiện cho chúng tôi SXKD thuận lợi hơn”.

Với chức năng trực tiếp triển khai thu thuế môn bài tại cơ sở, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội Thuế số 2 thì cho rằng, trước khi triển khai thu, Đội Thuế của ông sau khi tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phát tờ khai đã kiểm tra tờ khai để kịp thời điều chỉnh những chỉ tiêu kê khai chưa chính xác. Khi thông báo thuế được phát tới cơ sở KD, Đội Thuế đã kịp thời giải quyết những vướng mà người dân gặp phải.

Do áp dụng nhiều biện pháp quản lý thu phù hợp, đồng bộ, hiệu quả và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhất là đối với các đối tượng KD vận tải và KD vãng lai nên đến hết tháng 2/2010, Chi cục đã thu ngân sách đạt 3,4 tỷ đồng, trong đó thuế môn bài đạt 272,7 triệu đồng, (bằng 113,6% dự toán cả năm, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2009). Nhiều địa phương trong huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu thu môn bài cả năm, điển hình như thị trấn Cổ Phúc, xã Báo Đáp,  xã Tân Đồng,...

Đây sẽ là khởi đầu thuận lợi để năm Canh Dần này và tạo đà cho Chi cục phấn đấu vươn lên hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu, đặc biệt là chỉ tiêu thu ngoài  quốc doanh. Với mục tiêu thu vượt từ 5-10% dự toán tỉnh giao trong năm nay, Chi cục sẽ nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và phối hợp chống thất thu hiệu quả. Đồng thời, giáo dục, động viên từng công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ, giữ vững danh hiệu là đơn vị thi đua xuất sắc của ngành.

Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - Sau ngày 10 tháng 3, các nhà máy chè đã bắt đầu khởi động. Vụ chè năm nay giá bán sẽ nhích lên nhưng khó khăn là không ít, đó là nhận định của dân làm chè trước thềm niên vụ 2010.

Chiều tối ngày 22/3, Bộ Tài chính đã ra thông cáo yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trước mắt chưa điều chỉnh tăng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

LS USD trong NH có xu hướng tăng.

Trong khi lãi suất (LS) huy động USD tại các ngân hàng (NH) đang có xu hướng tăng thì LS vàng đang giảm dần về 0%. Cũng vì thế, tình hình huy động và cho vay USD và vàng đang "chạy" trái chiều nhau.

YB T - Đến nay, dư nợ cho vay các thành phần kinh tế của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Lục Yên (Yên Bái) đạt 190 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 443 và 497 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ là trên 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục