Phòng cháy chữa cháy rừng ở Văn Yên: Kinh nghiệm cụ thể hóa “4 tại chỗ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/3/2010 | 8:44:08 AM

YBĐT - Mùa khô hanh 2009 - 2010 là một năm khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Trong những ngày cao điểm nắng nóng, khô hanh, gió lào thổi mạnh từ 26/2/2010 đến 6/3, trên địa bàn Văn Yên (Yên Bái) đã xảy ra 5 vụ cháy rừng.

Anh Giàng A Mang - cán bộ kiểm lâm huyện Mù Cang Chải (trái) thường xuyên đến xã Chế Tạo nắm bắt tình hình và phổ biến cho bà con người Mông trong xã cách PCCR trong mùa khô hanh.
Anh Giàng A Mang - cán bộ kiểm lâm huyện Mù Cang Chải (trái) thường xuyên đến xã Chế Tạo nắm bắt tình hình và phổ biến cho bà con người Mông trong xã cách PCCR trong mùa khô hanh.

Các vụ cháy tuy không lớn nhưng tính chất khá phức tạp. Nhờ chủ động trong công tác PCCCR và phát huy tốt công tác “4 tại chỗ” mà các vụ cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Vụ cháy nghiêm trọng nhất xảy ra trên địa bàn thôn Than Dẹt và thôn Cao Sơn xã Phong Dụ Thượng vào ngày 4/3 và 6/3. Tuy diện tích không lớn, chỉ thiệt hại 9 ha, nhưng lại khá phức tạp.

Ông Nguyễn Tiến Thành-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Yên cho biết: “Vụ cháy tại Phong Dụ Thượng, lửa cháy vào rừng nguyên sinh có tầng thảm mục dày. Lửa không chỉ cháy bên trên mà còn cháy cả bên dưới tầng thảm mục. Do vậy, nếu không chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện chữa cháy sẽ rất khó dập”. 

Để chữa cháy rừng tại thôn Cao Sơn, huyện Văn Yên đã huy động trên 200 người gồm dân quân tự vệ và người dân địa phương với phương tiện chủ yếu là dao phát, cuốc xẻng để tham gia chữa cháy. Lúc này, phương châm “4 tại chỗ” được phát huy tối đa. Lực lượng chữa cháy chủ yếu là người địa phương, được chuẩn bị đầy đủ về phương tiện chữa cháy, hậu cần. Lực lượng chữa cháy liên tục được bổ sung hỗ trợ, đồng thời sử dụng lực lượng này để hỗ trợ, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho đoàn trước. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp 24/24 giờ của Ban PCCCR huyện, tọa độ, phạm vi cháy nhanh chóng được xác định, các phương án chữa cháy được đưa ra kịp thời như: phát băng, đào hào và lấp thảm thực bì tạo đường băng ngăn chặn cháy ngầm...

Trong quá trình chữa cháy, mạng lưới thông tin được duy trì liên tục. Do không có mạng di động, nên thông tin được tổ  chức theo hình thức chạy bộ bố trí khoảng cách 2-3 km có một liên lạc viên, chỉ dẫn là người địa phương thông thạo địa hình đảm bảo thời gian đến địa điểm cháy rừng một cách nhanh nhất. Nắm bắt thông tin kịp thời, đảm bảo liên lạc giữa các tổ tham gia chữa cháy giúp cho Ban chỉ huy PCCCR nắm được tình hình, đưa ra các phương án tiếp theo một cách hiệu quả. Các vụ cháy đã nhanh chóng được kiểm soát và dập tắt kịp thời.

Có được kết quả như vậy nhờ trước đó, Ban chỉ huy PCCCR huyện Văn Yên đã có nhiều hình thức tuyên truyền, chỉ đạo nâng cao nhận thức của người dân. Công tác diễn tập từ cuối năm 2009, được tổ chức bài bản, sát với thực tế và đã giúp ban chỉ đạo PCCCR các xã nắm được nhiệm vụ cụ thể của mình để nhanh chóng triển khai chữa cháy. Các ban chỉ đạo PCCCR được kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Bên cạnh đó, công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng trong những tháng cao điểm luôn được theo dõi sát. Hệ thống mạng lưới theo dõi các chỉ số khí tượng để tính toán cấp dự báo được củng cố. Cùng với cơ sở nắm bắt thông tin trên hệ thống dự báo các điểm cháy rừng từ vệ tinh của Ban chỉ huy PCCCR trung ương thông qua hệ thống mạng Internet để phát trên Đài truyền thanh - truyền hình huyện tới ban chỉ huy PCCCR các xã, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân. Một điểm quan trọng khác để hạn chế cháy rừng đến mức thấp nhất, đó là kiểm soát hoạt động sản xuất nương rẫy. Công tác này đã được Văn Yên quán triệt đến từng thôn bản.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Thành - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Yên, công tác PCCCR lấy phòng là chính, vì thực tế khi xảy ra cháy rừng, khó có thể dập tắt ngay được. Do vậy, đầu tư kinh phí thoả đáng cho công tác PCCCR, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm để hạn chế thấp nhất khả năng cháy rừng vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Anh Dũng

Các tin khác

Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cho biết đang tính toán hai phương án gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầuPhương án 1 là giữ nguyên giá bán lẻ và xả quỹ để bù lỗ cho doanh nghiệp, phương án 2 là tăng giá ở mức độ nhất định và vẫn xả quỹ để bù đắp một phần lỗ như Thông tư 159 quy định.

Theo Công ty cổ phần giấy Tân Mai, từ ngày 1-4 giá giấy in, giấy viết và giấy in báo sẽ điều chỉnh tăng thêm 500.000-1 triệu đồng/tấn cho các hợp đồng giao trong tháng.

Theo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, tổng vốn đầu tư toàn xã hội quý I-2010 đạt 146,82 nghìn tỷ đồng, tăng 26,23% so cùng kỳ năm 2009. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thực hiện ước đạt 21,8 nghìn tỷ đồng, bằng 17,4% kế hoạch năm.

YBĐT - Ngày 30/3, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I/2010, triển khai nhiệm vụ quý II và những tháng tiếp theo. Đồng chí Hoàng Thương Lượng – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục