Xuân Tầm: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2010 | 2:39:39 PM

YBĐT - Xuân Tầm là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái). Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền địa phương đã nỗ lực không ngừng để giảm bớt đói nghèo trên mảnh đất vùng cao này. Với một địa phương mà phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông còn gặp nhiều cách trở như Xuân Tầm thì những nỗ lực đó rất đáng được ghi nhận.

Đồng bào Dao ở Xuân Tầm (huyện Văn Yên) là cỏ lúa xuân.
Đồng bào Dao ở Xuân Tầm (huyện Văn Yên) là cỏ lúa xuân.

Ông Đặng Phúc Lý - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ đã quán triệt thực hiện nghị quyết của đại hội Đảng các cấp kết hợp với việc triển khai các chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên mọi lĩnh vực nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân. Trong đó, phát triển kinh tế được Đảng bộ xã coi là nhiệm vụ trọng tâm và lấy sản xuất nông - lâm nghiệp làm mũi nhọn”.

Nhiều năm qua, Xuân Tầm được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường, trạm khá hoàn chỉnh từ nguồn vốn của các chương trình quốc gia. Đó là tiền đề thuận lợi để địa phương thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cũng như đưa các giống lúa lai năng suất cao vào canh tác, kết hợp với tu sửa hệ thống thuỷ lợi, kênh mương đưa nước về đồng ruộng, nên 114 ha lúa nước của xã đều đạt năng suất trung bình 48 tạ/ha.

Ngoài ra, xã còn canh tác 60 ha lúa nương, trên 50 ha ngô và 80 ha sắn góp phần đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ và tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi. Đồng thời, trên diện tích vùng đất đồi thấp và ruộng một vụ, nhân dân trong xã trồng các loại cây ngắn ngày như: lạc, đậu tương, rau các loại. Đặc biệt, quế là loại cây công nghiệp chủ lực trong phát triển kinh tế của Xuân Tầm. Với hơn 1.000 ha, hiện nay quế là nguồn thu chủ yếu của nhiều hộ dân trong xã. Bên cạnh cây nông nghiệp, Xuân Tầm còn chú trọng phát triển chăn nuôi. Đến nay, toàn xã có đàn trâu 850 con, bò 180 con và hơn 2.500 con lợn 6.000 con gia cầm.

Nông nghiệp được đẩy mạnh là tiền đề cho phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ địa phương. Các lò thủ công chưng cất tinh dầu quế mỗi năm thu về trên 400 lít. Xưởng chế biến gỗ rừng trồng và khai thác đá tại địa phương góp phần vào tăng thêm thu nhập và giải quyết công ăn việc làm cho lực luợng lao động tại địa phương. Các loại hình dịch vụ như: xay xát, kinh doanh tạp hoá, kinh doanh phân bón… đã và đang phát huy hiệu quả.

Nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm, xoá bỏ những hủ tục mà đời sống của đồng bào dân tộc Dao nơi đây đã phần nào vơi đi đói nghèo. Trước kia, Nhà nước phải cứu trợ gạo quanh năm thì nay Xuân Tầm chỉ phải nhận cứu trợ gạo vào những tháng giáp hạt. Tuy nhiên, để thoát nghèo và thoát nghèo bền vững, đạt được mục tiêu đến năm 2015 sẽ phát triển kinh tế - xã hội ngang bằng với các xã vùng thấp trong huyện Văn Yên, đòi hỏi Xuân Tầm cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa sản xuất lương thực, đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ, giúp bà con yên tâm về cái ăn để phát triển các hoạt động kinh tế khác; mở rộng diện tích đất trồng quế; xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi theo hướng hàng hoá; tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn và các công trình thuỷ lợi…

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Xuân Tầm đã kiện toàn và xây dựng quy chế hoạt động nhằm lãnh đạo hiệu quả cán bộ từ xã tới cơ sở, tạo sự đồng thuận giữa Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể, chi bộ ở thôn bản và nhân dân tạo ra sức mạnh tổng hợp trong cuộc đấu tranh chống lại đói nghèo.

Hồng Khanh

Các tin khác

Giá vàng thế giới sáng nay (5/4) tiếp tục leo lên mốc cao mới là 1.126,30 USD/ounce, bất chấp áp lực từ đồng USD. Giá vàng trong nước cũng theo đó tăng thêm 110 -70 nghìn đồng/lượng.

Chế biến miến đao tại gia đình anh Nguyễn Văn Chiến ở thôn 6, xã Giới Phiên (TP Yên Bái).   (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đến nay, Hội Nông dân Yên Bái phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập 654 tổ vay vốn tín chấp cho 12.546 hộ vay với dư nợ 113, 866 tỷ đồng; ký kết cho vay uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập 773 tổ vay vốn và cho hơn 26.000 lượt hộ vay vốn với tổng dư nợ 266,228 tỷ đồng.

Nhờ chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư của tỉnh, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp tới Yên Bái thực hiện các dự án có quy mô lớn.

YBĐT - Sự phát triển ngay cả trong bối cảnh suy thoái kinh tế, lạm phát, chỉ có thể lý giải là nhờ “môi trường” thuận lợi và nỗ lực vươn lên của chính doanh nghiệp. Quan điểm “chính quyền đồng hành với doanh nghiệp” trở thành phương châm chỉ đạo nhất quán của các cấp chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay, nông dân huyện Lục Yên (Yên Bái) đã khắc phục khó khăn do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, gieo cấy được 3.198 ha diện tích lúa nước ổn định và trên 288 ha lúa cấy lấn hồ Thác Bà. Trà lúa xuân sớm đang giai đoạn đẻ nhánh, trà xuân muộn đang hồi xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục