Chính phủ yêu cầu giảm dần mặt bằng lãi suất

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/4/2010 | 7:54:08 AM

Nghị quyết mới của Chính phủ nhấn mạnh tới các biện pháp nhằm giảm lãi suất ngân hàng, ổn định giá năng lượng, giảm nhập khẩu hàng xa xỉ.

Hôm qua 6.4, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010. Nghị quyết đưa ra nhiều nhóm giải pháp, trong đó nhấn mạnh tới các biện pháp về tài chính, tiền tệ. Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng; bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng khoảng 25% và tổng phương tiện thanh toán khoảng 20%; sử dụng linh hoạt các công cụ lãi suất để giảm dần mặt bằng lãi suất thị trường. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện cho vay theo cơ chế lãi suất thỏa thuận đối với dự án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả theo nghị quyết của Quốc hội.

Đối với mặt hàng xăng, dầu, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương rà soát cơ chế kiểm soát giá xăng dầu theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15.10.2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu để bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu hoạt động theo nguyên tắc thị trường, rà soát lại chi phí kinh doanh, sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ thuế, phí và quỹ bình ổn giá xăng dầu, không để giá xăng tăng liên tục trong thời gian ngắn, gây tác động bất lợi đến sản xuất và tâm lý người tiêu dùng. “Bộ Tài chính cùng với Bộ Công thương, các bộ, cơ quan liên quan duy trì ổn định giá điện bán cho các hộ sản xuất, tiêu dùng và giá than bán cho sản xuất điện đến hết năm 2010”, nghị quyết nhấn mạnh.

Để hạn chế nhập siêu, nghị quyết của Chính phủ nêu rõ, phải thúc đẩy sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, cải thiện cán cân thanh toán. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho vay ngoại tệ để nhập khẩu theo hướng tập trung ngoại tệ cho vay đối với những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất mà trong nước chưa sản xuất được; hạn chế việc cho vay ngoại tệ để nhập khẩu những mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu. Các cơ quan có liên quan khẩn trương ban hành danh mục các mặt hàng nhập khẩu không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu; trên cơ sở đó, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp kiểm soát cho vay ngoại tệ đối với việc nhập khẩu các mặt hàng này. Bộ Tài chính sử dụng linh hoạt các công cụ thuế, phí, lệ phí và các biện pháp thích hợp đối với hàng xuất, nhập khẩu để đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, trước hết là đối với những mặt hàng trong nước sản xuất được hoặc không khuyến khích nhập khẩu để hạn chế nhập siêu. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, cơ quan, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4.2010 về các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu...

Bên cạnh các giải pháp trên, Chính phủ còn nhấn mạnh tới hiệu quả của các dự án đầu tư, coi đây là yếu tố góp phần kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính phủ yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ để điều chuyển vốn đối với ngân sách trung ương và hướng dẫn điều chuyển vốn đối với ngân sách địa phương theo hướng tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách phải hoàn thành trong năm 2010. Không bố trí vốn cho các dự án đầu tư cho đến thời điểm này chưa được bố trí vốn, trừ vốn đối ứng các dự án vay nước ngoài.

(Theo TNO)

Các tin khác

Sáng 6/4/2010, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

Thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cho phép vay ngắn hạn theo lãi suất thỏa thuận đã phần nào tháo gỡ khó khăn lâu nay của doanh nghiệp và ngân hàng. Tuy nhiên, “kẻ mừng” thì ít, “người lo” thì nhiều, bởi lãi suất thoả thuận có khả năng làm khó khăn thêm cho mục tiêu hạ lãi suất cho vay mà Chính phủ yêu cầu.

Toyota nhận mức án phạt cao nhất.

Với cáo buộc hãng xe lớn nhất Nhật Bản đã che giấu “một lỗi nghiêm trọng”, hôm 5/4, Mỹ cho biết, Toyota sẽ phải chịu án phạt 16,4 triệu USD.

Tư thương đang mua gom măng sặt ở chợ Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ để mang đi tiêu thụ.

YBĐT - Sặt là loài thuộc họ tre, trúc nhưng cây chỉ to hơn ngón tay cái. Ở Yên Bái, cây sặt mọc tự nhiên khá nhiều ở ngay trong nhiều khu vườn của người dân vùng đồng bằng Mường Lò, nhưng nhiều nhất là ở các vùng đồi, gò có bình độ thấp thuộc các xã Nghĩa An, Nghĩa Phúc, Nghĩa Lợi của thị xã Nghĩa Lộ, một số xã vùng trong của huyện Văn Chấn và huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục