Doanh nghiệp Việt - Mỹ có cầu nối

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2010 | 7:47:28 AM

Sáng nay 8-4, Diễn đàn doanh nghiệp VN-Hoa Kỳ đã chính thức ra mắt tại Hà Nội, mục tiêu làm cầu nối các doanh nghiệp hai nước và là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đóng góp ý kiến cho chính phủ hai nước nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn.

Đại diện chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt - Mỹ tại lễ ra mắt diễn đàn.
Đại diện chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt - Mỹ tại lễ ra mắt diễn đàn.

“Diễn đàn này được sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam” - ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN thông báo tại lễ ra mắt.

Tại lễ ra mắt, Đại sứ Mỹ Michael Michalak phát biểu: “Tổng thống Obama vừa công bố Sáng kiến Xuất khẩu quốc gia và trong vài năm tới, chúng tôi trông đợi xuất khẩu giữa Việt Nam và Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh. Nói tóm lại, chưa bao giờ chúng ta lại cần một diễn đàn để tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước đến như vậy”.

Năm ngoái, Mỹ vươn lên đứng hàng đầu danh sách các nhà đầu tư nước ngoài nhiều nhất vào VN. Bất chất suy thoái kinh tế, xuất khẩu của Mỹ sang VN năm 2009 vẫn tăng 11%, đạt kim ngạch 3,1 tỉ USD trong khi Mỹ là một trong những thị trường hiếm hoi mà VN xuất siêu.
 
Dự kiến trong thời gian tới, Diễn đàn sẽ tổ chức hội thảo về xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Mỹ và tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường Mỹ.

Chủ tịch Diễn đàn là bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo; các đồng chủ tịch khác là đại diện của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ (US Chamber), Phòng Thương mại Mỹ ở Hà Nội và TP.HCM (Amcham Hà Nội và Amcham TP.HCM).

Quan hệ thương mại - đầu tư song phương giữa VN và Mỹ đã chứng kiến những bước nhảy vọt ấn tượng.

Bình thường hóa quan hệ năm 1995, đến năm 2001 hai nước đã ký hiệp định thương mại song phương (BTA), đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gấp 5 lần: từ 2,9 tỉ USD vào 2001 lên 15,4 tỉ USD năm 2009.

(Theo TTO)

Các tin khác
Nông dân xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) làm cỏ lúa vụ xuân. (Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Vụ xuân năm nay, ngoài việc phải đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài nông dân Văn Chấn (Yên Bái) còn phải đối phó với nguy cơ bùng phát và lây lan của nhiều loại sâu, bệnh gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng như: virut lùn sọc đen, bệnh đạo ôn, sâu đục thân, bệnh khô vằn…

Ngày 7/4, Bộ Tài chính đã có Công văn quy định rõ mức trích quỹ bình ổn cụ thể đối với từng mặt hàng xăng dầu.

Sáng 8-4, giá vàng trong nước tăng 190.000 đồng/lượng so với giá chốt chiều qua.

Tổng diện tích đất nông nghiệp được sắp xếp, điều chỉnh sau khi kết thúc thực hiện thí điểm tại 2 xã Trạm Tấu và Bản Mù là 114 hộ.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 12/12/2006 của Tỉnh ủy Yên Bái, vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 03, 06 huyện Trạm Tấu đã tiến hành tổng kết công tác đo đạc, điều chỉnh đất đai tại hai xã thí điểm là Trạm Tấu và Bản Mù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục