Điều chỉnh đất nông nghiệp tại Trạm Tấu: Những thắng lợi bước đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/4/2010 | 10:33:44 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 12/12/2006 của Tỉnh ủy Yên Bái, vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 03, 06 huyện Trạm Tấu đã tiến hành tổng kết công tác đo đạc, điều chỉnh đất đai tại hai xã thí điểm là Trạm Tấu và Bản Mù.

Tổng diện tích đất nông nghiệp được sắp xếp, điều chỉnh sau khi kết thúc thực hiện thí điểm tại 2 xã Trạm Tấu và Bản Mù là 114 hộ.
Tổng diện tích đất nông nghiệp được sắp xếp, điều chỉnh sau khi kết thúc thực hiện thí điểm tại 2 xã Trạm Tấu và Bản Mù là 114 hộ.

Đánh giá công tác đo đạc, điều chỉnh và sắp xếp lại đất vùng cao năm 2009, tại huyện Trạm Tấu cho thấy, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng công tác đo đạc điều chỉnh đất nông nghiệp tại hai xã Trạm Tấu và Bản Mù đã thu được kết quả khả quan.

Từ sự nỗ lực vào cuộc của tất cả các ngành từ tỉnh tới địa phương, sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Yên Bái và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu, sau 1 năm triển khai, tổng diện tích đo đạc được tại hai xã là 15.461,78 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 14.107,01ha; đất phi nông nghiệp là 236,18 ha; đất chưa sử dụng 1.118.59 ha.

Tổng diện tích đất nông nghiệp được sắp xếp, điều chỉnh sau khi kết thúc thực hiện thí điểm tại 2 xã là 114 hộ; tổng số hộ thiếu đất được giao và được sắp xếp điều chỉnh, san sẻ nhường đất là 159 hộ với tổng diện tích được giao cho các hộ dân là 74,3 ha. Đã có 216 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho 159 hộ ở hai xã, còn 114 hộ đã tự nguyện nhường đất, huyện đã làm thủ tục, chỉnh lý biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ý kiến của nhiều cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đo đạc tại hai xã trên cũng đã nêu lên những khó khăn, thuận lợi và những kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện nghị quyết, trong đó cần tăng cường hơn nữa công tác vận động quần chúng; tuyên truyền và công khai trong nhân dân mọi chính sách, chủ trương liên quan tới việc triển khai nghị quyết để người dân hiểu và đồng tình với chính quyền.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai tại hai xã điểm, các đại biểu cho rằng, nếu chưa làm tốt công tác dân vận, người dân chưa hiểu thì việc triển khai nghị quyết gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc Mông với trình độ dân trí còn hạn chế.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế và những khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới, khi tiếp tục triển khai nghị quyết tại 4 xã khác, đó là, cần tập trung cao cho công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ về các chính sách và chủ trương thực hiện; có kế hoạch cụ thể, đặc biệt là kế hoạch từ phía người dân, để người dân chủ động tham gia và các chương trình của tỉnh, của huyện đảm bảo tính bền vững.

Khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, cần chủ động tích cực, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ; tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là vai trò của Đoàn thanh niên trong việc dẫn đạc và tuyên truyền tới từng hộ gia đình; phải công khai minh bạch về chính sách và cơ chế hỗ trợ có liên quan để mọi người dân nắm được và đồng thuận với chủ trương của Nhà nước...

Nguyễn Mạnh Hùng

Các tin khác
Nghĩa Lộ đã xây dựng vùng lúa hàng hóa chất lượng cao 500ha, góp phần đưa bình quân thu nhập 60 - 65 triệu đồng/ha.
Ảnh: Mùa gặt ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Xây dựng các mô hình, điển hình kinh tế là giải pháp mà Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) lãnh đạo thực hiện nhằm đầu tư toàn diện, tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế, sức cạnh tranh cao, hướng tới nền sản xuất nông nghiệp đô thị mang tính bền vững...

Đô thị trung tâm ưu tiên phát triển về phía Tây và phía Bắc

Nguồn vốn đầu tư dự tính của Hà Nội từ 2010 đến 2015 là khoảng 60 - 61 tỷ USD, từ 2015 đến 2020 là 97 - 98 tỷ USD. Thu nhập bình quân theo đầu người của Hà Nội đến năm 2015, 2020 lần lượt là 3.300 USD và 5.300 USD.

USD trên thị trường tự do chiều nay (7/4) tiếp tục giảm mạnh về mức 19.100 VND/USD chạm mức giao dịch tại các ngân hàng khi tỷ giá USD/VND các ngân hàng thương mại đồng loạt hạ xuống.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi ông Hữu Văn Thành ở thôn Làng mấy, xã Vũ Linh đang tích cực trồng sắn cho kịp thời vụ.

YBĐT - Cây sắn đã thực sự trở thành cây trồng chủ lực giúp nhiều gia đình trong huyện Yên Bình (Yên Bái) thoát nghèo. Tuy nhiên, việc phát triển cây sắn thiếu quy hoạch đang là những vấn đề khó khăn, bởi khi sắn được giá thì người dân đổ xô đi trồng và hậu quả là nhiều cánh rừng đã trở nên trơ trụi, bạc màu cũng vì cây sắn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục