Hạn hán và dịch bệnh đang đe dọa mùa màng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2010 | 8:15:45 AM

Trước di chứng của hạn hán và hiện tượng dịch bệnh đang uy hiếp mùa màng, ngày 8/4, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức giao ban trực tuyến với các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên để bàn những giải pháp ứng phó.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, đến nay toàn bộ khu vực miền Bắc, miền Trung có tổng số 25 tỉnh có lùn sọc đen xuất hiện, làm hơn 23.000ha lúa bị nhiễm bệnh. Cục cảnh báo dịch lùn sọc đen đang có dấu hiệu lây lan dần xuống các tỉnh ở phía Nam.   

Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết thời điểm này miền Bắc đã có mưa nhưng ở miền Trung, Nam Bộ và Tây Nguyên vẫn đang thiếu hụt mưa nghiêm trọng.

Năm nay mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ sẽ đến muộn hơn khoảng 1 tháng nên vùng này vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị hạn hán kéo dài, cần có giải pháp điều chỉnh mùa vụ kịp thời để đảm bảo năng suất lúa…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận định do tình trạng thời tiết cực đoan sẽ còn kéo dài ảnh hưởng nặng tới vụ lúa hè thu trên cả nước và dự báo thiên tai bão lũ có thể còn khốc liệt hơn nhiều năm trước.

Vì vậy, các địa phương cần phải chủ động điều tiết nước tưới, nạo vét các hồ để tích trữ nước.

Trước mắt, các địa phương phải giúp nông dân đối phó với dịch bệnh có mức độ tàn phá nguy hiểm.

Trong trường hợp cần cấp, địa phương nên tạm ứng kinh phí để giúp nông dân mua thuốc diệt trừ dịch bệnh và sẽ đề nghị nhà nước sẽ hỗ trợ cho nông dân những diện tích lúa bị thiệt hại bởi dịch bệnh…

(Theo TTO)

Các tin khác
Mazda3, một trong những mẫu xe chịu tác động mạnh từ việc điều chỉnh giá tối thiểu
tính lệ phí trước bạ tại Hà Nội.

Cục thuế Hà Nội vừa quyết định điều chỉnh giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ với một số nhãn hiệu xe máy và ôtô dưới 10 chỗ ngồi dùng để chở người như Toyota, Hyundai, Kia, Ford...cho phù hợp với diễn biến của thị trường hiện nay. Hyundai Tucson và Mazda3 là hai mẫu xe chịu tác động mạnh nhất của việc điều chỉnh này.

Đại diện chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt - Mỹ tại lễ ra mắt diễn đàn.

Sáng nay 8-4, Diễn đàn doanh nghiệp VN-Hoa Kỳ đã chính thức ra mắt tại Hà Nội, mục tiêu làm cầu nối các doanh nghiệp hai nước và là đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đóng góp ý kiến cho chính phủ hai nước nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn.

Nông dân xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) làm cỏ lúa vụ xuân. (Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Vụ xuân năm nay, ngoài việc phải đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài nông dân Văn Chấn (Yên Bái) còn phải đối phó với nguy cơ bùng phát và lây lan của nhiều loại sâu, bệnh gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng như: virut lùn sọc đen, bệnh đạo ôn, sâu đục thân, bệnh khô vằn…

Ngày 7/4, Bộ Tài chính đã có Công văn quy định rõ mức trích quỹ bình ổn cụ thể đối với từng mặt hàng xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục