Bảo Hưng: Chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/4/2010 | 3:19:06 PM

YBĐT - Để đưa kinh tế địa phương phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, Đảng bộ và cấp chính quyền ở xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã ưu tiên cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào thay thế những giống lúa có năng suất thấp ở toàn bộ 205, 8 ha ruộng nước.

Nông dân xã Bảo Hưng làm cỏ chè.
Nông dân xã Bảo Hưng làm cỏ chè.

Có tiềm năng về đất đai và giao thông đi lại khá thuận tiện, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Hưng (huyện Trấn Yên) đã chú trọng đầu tư chiều sâu cho sản xuất nông - lâm nghiệp, trọng tâm là tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ… góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 12%, thu nhập bình quân đầu người 9 triệu đồng/năm.

Nhiều năm liên tục, Bảo Hưng được đánh giá là địa phương có kinh tế tăng trưởng khá toàn diện và ổn định theo hướng đi lên.

Với đặc thù là một xã vùng thấp, đời sống của nhân dân chủ yếu thu nhập từ cây lúa, cây chè, trồng cây lâm nghiệp và một ít từ nguồn lợi thuỷ sản. Để đưa kinh tế địa phương phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, Đảng bộ và cấp chính quyền ở xã đã ưu tiên cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào thay thế những giống lúa có năng suất thấp ở toàn bộ 205, 8 ha ruộng nước.

Do đầu tư đúng hướng cũng như làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh, nên năng suất lúa của xã từ năm 2007 đến nay luôn đạt từ 10 tấn/ha trở lên. Năm 2005, là năm Bảo Hưng có những bước chuyển dịch khá mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế và cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi.

Từ 5 ha ngô đông đưa vào trồng trên đất 2 vụ lúa thì nay diện tích đã tăng lên 23,5 ha. Cây ngô trên đất 2 lúa phát triển tốt, năng suất đạt 28tạ/ha, sản lượng đạt gần 50 tấn/năm, góp phần đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ và giải quyết cơ bản nguồn thức ăn cho chăn nuôi.

Xác định chè là cây mũi nhọn cho thu nhập cao, diện tích chè toàn xã phát triển được gần 210 ha, trong đó có 50 ha là các loại chè giống mới (Bát Tiên, Phúc Vân Tiên, LDP1, LDP2…).

Năng suất chè của xã trung bình đạt 5- 6 tấn/ha, đưa sản lượng chè búp tươi của Bảo Hưng đạt gần 1.200tấn/ năm, mang lại nguồn thu nhập gần 3 tỷ đồng cho nhân dân. Nhiều hộ có diện tích chè lớn, có thu nhập từ 25-30 triệu đồng/ năm.

Cùng nguồn thu từ cây chè, không ít gia đình đã xây nhà, mua sắm phương tiện sinh hoạt đắt tiền. Toàn xã hiện còn có 365 ha rừng, trong đó chủ yếu là rừng trồng với các loại cây nguyên liệu như: bồ đề, keo lai, bạch đàn…

Cùng với trồng mới, hàng năm xã đưa vào khai thác gần 20 ha, bảo đảm thường xuyên độ che phủ trên 70%. Nhiều hộ đầu tư cho trồng rừng từ 30 -50 ha và chăm sóc, bảo vệ tốt nên hàng năm thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng.

Cùng với việc đầu tư ứng dụng các tiến bộ KHKT không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích đất canh tác, mấy năm gần đây, chăn nuôi của Bảo Hưng cũng có những bước tiến đáng kể. Nhiều gia đình đã hình thành được mô hình chăn nuôi lợn, gà, vịt tương đối lớn, góp phần quan trọng làm tăng thu nhập từ chăn nuôi. Hiện nay, đàn trâu, bò của xã có 200 con, đàn lợn 2000 con và đàn gia cầm gần 40 ngàn con. Hàng năm, Bảo Hưng đưa ra thị trường tiêu thụ hàng chục tấn gia súc, gia cầm.

Để giữ vững và phát triển chăn nuôi, hàng năm xã đều tổ chức tốt các đợt tiêm phòng dịch bệnh, thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn khuyến cáo sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại tổng hợp, tích cực đưa các vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào chăn nuôi, áp dụng chăn nuôi theo phương pháp bán công nghiệp, nhanh chóng đưa chăn nuôi thành ngành có thu nhập chính, giúp nhân dân có cơ hội làm giàu.

P.V

Các tin khác
Tập huấn trên đồng ruộng bằng phương thức cầm tay chỉ việc của Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận khoa học kỹ thuật cho nông dân, quý I năm 2010, Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức 44 lớp hướng dẫn kỹ thuật cho 1.446 lượt hộ nông dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở giao thông vận tải, huyện Văn Chấn cắt băng khánh thành tuyến đường Đại Lịch - Minh An

YBĐT - Ngày 16/4/2010, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình đường Đại Lịch – Minh An, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Năm 2010, huyện Lục Yên (Yên Bái) được giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên 20 tỷ đồng. Đến hết quý I, tổng thu ngân sách Nhà nước của toàn huyện đạt trên 5,4 tỷ đồng (bằng 27% kế hoạch).

Hết năm 2009, trên 80% các tuyến đường giao thông nông thôn ở thị xã Nghĩa Lộ được bê tông hóa.

YBĐT - hực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương nội đồng và phát triển giao thông nông thôn, từ năm 2005 đến nay, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã kiên cố hóa được 25,05km đường giao thông nông thôn tại các xã, phường, xây dựng mới 7 cầu bê tông cốt thép các loại, 1 cầu tràn liên hợp dài 99m, mở mới và kiên cố hóa 3,5km đường giao thông nông thôn tại các khu tái định cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục