Chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế để xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2010 | 9:35:28 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh uỷ về sắp xếp quy hoạch lại đất đai, Đảng bộ xã Hát Lừu đang tập trung vận động nhân dân làm tốt công tác phân loại rừng bảo vệ, khoanh nuôi và rừng sản xuất để giao đất giao rừng lâu dài cho các hộ.

Nông dân xã Hát Lừu trồng rau vụ đông cho thu nhập cao.
Nông dân xã Hát Lừu trồng rau vụ đông cho thu nhập cao.

Chủ tịch UBND xã Hát Lừu (huyện Trạm Tấu), ông Lò Văn Khẹ cho biết: “Để hoàn các thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 13 và Nghị quyết HĐND xã khoá XVI, Đảng bộ đã đi vào quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp cũng như triển khai chương trình hành động thực hiện các nghị quyết sao cho phù hợp với thực tế địa phương tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, gắn công tác Đảng với công tác lãnh đạo phát triển kinh tế”.

Trong nông nghiệp, xã tập trung vận động nhân dân làm lúa hai vụ. Hiện nay, trong số 174,5 ha lúa nước thì Hát Lừu đã vận động nhân dân làm lúa hai vụ được 160 ha. Đồng thời, tận dụng diện tích đất đồi thấp, đất ruộng một vụ để trồng các loại cây ngắn ngày như: lạc, đậu tương, rau các loại. Lợi thế về đất đai và đồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi, được khai thác thông qua việc tuyên truyền vận động của tổ chức Đảng và đoàn thể trong xã.

Do có định hướng tốt, nên các ngành nghề dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân phát triển mạnh như: may đo, mộc dân dụng, dệt thổ cẩm, khai thác thuỷ lợi nhỏ, nhờ đó mà giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp của xã tăng trưởng rất nhanh, trong đó nghề dệt chiếu ở đây có tiềm năng rất lớn. Chỉ có 7m2 trồng cói, anh Hoàng Văn Pàng, thôn Búng Tầu mỗi năm cũng dệt được trên 50 chiếc chiếu, trị giá trên 2 triệu đồng. Anh Pàng cho biết: “Nghề dệt chiếu bằng cói rất đơn giản, chỉ cần học một  thời gian ngắn là có thể làm được, chiếu dệt bằng cói lại rất bền, dễ bán”. Hiện nay, ở Hát Lừu có khá nhiều hộ biết dệt chiếu cói, đem lại thu nhập khá cho người dân và là một nghề có thể giảm nghèo, tạo việc làm tại chỗ khá hiệu quả, rất cần được quan tâm phát triển.

Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất như: đại lý phân bón, thuốc trừ sâu, xay xát, chế biến nông sản, đã và đang góp phần phục vụ sản xuất, tạo việc làm và giải phóng dần lao động trong nhân dân. Xã còn phối hợp với các ngành liên quan trong huyện, mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân ứng dụng vào sản xuất một cách hiệu quả. Mới đây, xã đã phối hợp với trạm Khuyến nông huyện xây dựng mô hình trồng rau xanh 2 ha tại thôn Búng Tầu, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, tạo thói quen trồng rau xanh, tự cung cấp nguồn rau xanh tại chỗ cho gia đình và tiến tới làm hàng hoá.

Nhờ năng động trong phát triển kinh tế, đời sống, tinh thần mọi mặt của nhân dân xã Hát Lừu được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, Hát Lừu chỉ còn 15% số hộ phải cứu đói giáp hạt, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6%. Thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh uỷ về sắp xếp quy hoạch lại đất đai, Đảng bộ xã Hát Lừu đang tập trung vận động nhân dân làm tốt công tác phân loại rừng bảo vệ, khoanh nuôi và rừng sản xuất để giao đất giao rừng lâu dài cho các hộ.

Đồng thời, thu hồi đất rừng của các hộ bảo vệ sản xuất không hiệu giao cho các hộ khác quản lý, sản xuất; tu bổ, bảo dưỡng tốt các công trình giao thông, thủy lợi để tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mang tính bền vững.

Anh Dũng

Các tin khác

Tối 21-4, Vietnam Airlines thông báo nối lại các chuyến bay thường lệ và các chuyến bay bù tiếp theo của hãng tới châu Âu sau khi thực hiện thành công sáu chuyến bay ngày 20-4 đi/đến Pháp và Nga. Ðây là sự nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm khôi phục hoạt động trên các tuyến đường bay bị ảnh hưởng bụi núi lửa tại Ai-xơ-len.

Sau khi đưa ra mức lãi suất huy động gần đụng 12%/năm, nhiều ngân hàng (NH) đã điều chỉnh giảm còn 11,5%/năm. Lãi suất cho vay cũng giảm dần, thấp nhất 13%/năm, mức cao là 18%/năm.

Chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán của nhiều DN khiến NĐT mất niềm tin.

Hàng loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết đang phải giải trình về chênh lệch số liệu trong Báo cáo tài chính năm 2009 sau khi có kiểm toán. Câu chuyện này đã và đang diễn ra khá phổ biến khiến các nhà đầu tư (NĐT) hoang mang vì không biết tin vào đâu.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng tham gia trồng rừng.

YBĐT - Ngày 21/4/2010, tại thôn Suối Xuân, xã Phình Hồ, UBND huyện Trạm Tấu (Yên Bái) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ phát động ra quân trồng rừng khắc phục hậu quả cháy rừng năm vừa qua. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và cùng tham gia trồng rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục