Năng động và bền chí làm giàu

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2010 | 2:11:42 PM

YBĐT - Từ nhu cầu cuộc sống và ý chí không cam chịu đói nghèo, ông Lò Văn Số - cựu chiến binh ở xã Nghĩa Lợi, (thị xã Nghĩa Lộ) đã mạnh dạn tham gia các dự án nuôi bò bán chăn thả.

Đồng bào dân tộc Thái ở xã Nghĩa An (Nghĩa Lộ) đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu đạt hiệu quả kinh tế cao.
Đồng bào dân tộc Thái ở xã Nghĩa An (Nghĩa Lộ) đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu đạt hiệu quả kinh tế cao.

Mặc dù, được đầu tư tốt, song bước đầu triển khai, kinh nghiệm còn ít ỏi, việc bố trí nhân lực không hợp lý và điều tiên quyết trong việc nuôi bò bán chăn thả là phải có nguồn thức ăn dồi dào thì ông lại không đáp ứng được. Số vốn 50 triệu đồng vay Ngân hàng Chính sách xã hội lãi suất ngày một tăng và nguy cơ không hoàn vốn đang cận kề. Suy đi tính lại, ông quyết định bán hết bò để trả nợ. Đến năm 2007, ông lại tiếp tục chuyển đổi 4.000 m2 đất trồng lúa sang trồng ớt vụ đông. Được đầu tư chăm sóc, ớt sinh trưởng và phát triển tốt, song một lần nữa ông lại thất bại vì ớt cho năng suất cao nhưng không có nơi tiêu thụ. “Nói đến mà đau lòng anh ạ! Giá cả rẻ mạt đến mức như cho không mà cũng chẳng ai thèm đếm xỉa tới”- ông Số chia sẻ.

Tuy nhiên, ông luôn tâm niệm “Thất bại là mẹ thành công” và quyết không đầu hàng trước những khó khăn, thử thách. Từ những lần thất bại trước, càng thúc giục ông không ngừng trau dồi kinh nghiệm, tích cực học hỏi, nghiên cứu địa bàn nơi mình cư trú, phân tích đâu là thế mạnh, loại cây gì phù hợp với loại đất ở đây... Sau khi phân tích, khảo sát thị trường, ông đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích 5.000 m2 trồng lúa (trong đó có 2.500 m2 thầu của các hộ khác do thường xuyên bị khô hạn thiếu nước dẫn đến năng suất thấp) chuyển sang trồng màu. Diện tích đó, ông chuyển hết sang trồng ngô nếp; ngô phát triển rất tốt. Khi thu hoạch, ngô non được người dân địa phương và khách thập phương đến vùng Mường Lò tiêu thụ rất nhanh. Một năm trồng 2 vụ, 1.000 m2 ngô đã cho thu nhập cao gấp 3 lần cấy lúa.

Không chỉ dừng lại ở cây ngô nếp, ông Số còn trồng xen các loại cây hoa màu khác như: su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua… Điều bất ngờ là sau khi thu hoạch, những loại rau này lại cho thu nhập cao hơn cả trồng ngô nếp. Thấy đó là hướng phát triển kinh tế phù hợp với thổ nhưỡng ở đây, ông Số đã mở rộng thêm quy mô trồng rau màu và thay đổi các loại giống theo mùa vụ. Ông đã thường xuyên áp dụng luân canh cây trồng nên các loại cây được chuyển đổi sinh trưởng, phát triển tốt, cho thu nhập cao…

Hàng năm, trừ các khoản chi phí thì 5.000 m2 cây màu của ông cho thu nhập thấp nhất cũng được 50 triệu đồng/ năm. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ của gia đình ông đã đi đúng hướng. Theo ông, điều quan trọng hơn cả vẫn là: “Phải nắm bắt được thị trường tiêu thụ sản phẩm và sản phẩm phải phù hợp thị hiếu của khách hàng, không nên sản xuất ồ ạt theo cảm tính mà cần phải có sự tính toán thời vụ hợp lý để kịp tiêu thụ sản phẩm ví như cây ngô nếp và rau chất lượng cao…”. 

 Ông Số xứng đáng là tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất của mình để cho người dân xã Nghĩa Lợi và nhiều địa phương khác ở thị xã Nghĩa Lộ học tập và làm theo.

Trần Ngọc 

Các tin khác

Ngày 21-4, tại xã Ea Tul, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội nghị mừng công dự án cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện ở 5 tỉnh Tây Nguyên.Dự án có tổng vốn trên 1.300 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách 85% và vốn của EVN 15%. EVN là chủ đầu tư dự án.

Nông dân xã Hát Lừu trồng rau vụ đông cho thu nhập cao.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh uỷ về sắp xếp quy hoạch lại đất đai, Đảng bộ xã Hát Lừu đang tập trung vận động nhân dân làm tốt công tác phân loại rừng bảo vệ, khoanh nuôi và rừng sản xuất để giao đất giao rừng lâu dài cho các hộ.

Tối 21-4, Vietnam Airlines thông báo nối lại các chuyến bay thường lệ và các chuyến bay bù tiếp theo của hãng tới châu Âu sau khi thực hiện thành công sáu chuyến bay ngày 20-4 đi/đến Pháp và Nga. Ðây là sự nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm khôi phục hoạt động trên các tuyến đường bay bị ảnh hưởng bụi núi lửa tại Ai-xơ-len.

Sau khi đưa ra mức lãi suất huy động gần đụng 12%/năm, nhiều ngân hàng (NH) đã điều chỉnh giảm còn 11,5%/năm. Lãi suất cho vay cũng giảm dần, thấp nhất 13%/năm, mức cao là 18%/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục