Văn Chấn: Nỗ lực thu thuế ngoài quốc doanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/5/2010 | 9:09:57 AM

YBĐT - Thuế ngoài quốc doanh là sắc thuế quan trọng đối với tất cả các địa phương. Sắc thuế này không chỉ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu ngân sách mà còn phản ánh tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Số thu ngoài quốc doanh của huyện Văn Chấn những năm qua luôn chiếm 70% tổng thu ngân sách trên địa bàn.

Ngành chè Văn Chấn mỗi năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước từ 15 - 17 tỷ đồng. (Trong ảnh: Nông dân xã Tân Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè).
Ngành chè Văn Chấn mỗi năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước từ 15 - 17 tỷ đồng. (Trong ảnh: Nông dân xã Tân Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè).

Năm 2009, huyện thu đạt 20,2 tỷ đồng tiền thuế ngoài quốc doanh. Đây là tiền đề để năm 2010, huyện phấn đấu thu ngoài quốc doanh đạt 25,7 tỷ đồng. Đối với một huyện vùng cao như Văn Chấn, với trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng phần lớn chỉ dừng lại ở quy mô vừa và nhỏ, sức cạnh tranh trên thị trường còn yếu... đòi hỏi những người làm công tác thuế nơi đây không ngừng đổi mới và sáng tạo trong thu ngân sách.

Một đặc thù trong thu thuế ngoài quốc doanh của Văn Chấn so với các địa phương khác trong tỉnh là số thu từ hơn 40 cơ sở chế biến, kinh doanh chè đạt từ 15 - 17 tỷ đồng, (chiếm 70% số thu ngoài quốc doanh). Đây là vùng chè lớn nhất tỉnh với diện tích 4.330 ha với sản lượng 40.000 tấn chè búp tươi mỗi năm. Bước vào niên vụ chè 2010, các doanh nghiệp chè trên địa bàn đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng vẫn còn đó không ít những khó khăn đối với người làm chè như: giá đầu ra sản phẩm hiện nay thấp hơn cùng kỳ năm ngoái trong khi giá thu mua chè búp tươi năm nay cao, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về vùng nguyên liệu cũng như thị trường tiêu thụ giữa các doanh nghiệp cùng kinh doanh mặt hàng nông sản này, tình hình chậm thanh toán khiến nhiều doanh nghiệp thiếu vốn lưu động...

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chè cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn thực hiện tốt Quyết định số 12/2010/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như Thông tư 39/2010/TT - BTC của Bộ Tài chính nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.

Đồng thời, Chi cục còn tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp chè để lắng nghe các ý kiến từ phía doanh nghiệp, phổ biến và kịp thời hỗ trợ các chính sách ưu đãi về thuế, ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp. Công tác hỗ trợ người nộp thuế được đặc biệt chú trọng, sau hơn hai năm triển khai Luật Quản lý thuế, các doanh nghiệp đã tự chủ trong công tác tự tính, tự khai và tự nộp thuế.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Công ty TNHH Trà Tân Phú cho biết: “Mỗi năm, doanh thu của Công ty đạt khoảng trên 30 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 4 tỷ đồng. Doanh nghiệp được cơ quan thuế tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Cơ chế “một cửa” cùng với việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế của ngành thuế hiện nay đã tiết kiệm cho doanh nghiệp được rất nhiều thời gian.

Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ rừng trồng và khai thác khoáng sản trên địa bàn đóng góp khoảng 4 tỷ đồng tiền thuế mỗi năm cho ngân sách Nhà nước, chiếm 25% cơ cấu thu ngoài quốc doanh huyện Văn Chấn. Đối với nguồn thu này, Chi cục Thuế tiến hành tốt công tác thu thuế giá trị gia tăng và thuế tài nguyên, phí môi trường, tăng cường thu trên khâu lưu thông khi sản phẩm được đem đi tiêu thụ tại các tỉnh lân cận, hạn chế tối đa tình trạng thất thoát thuế. Đối với 900 hộ khoán đang kinh doanh các loại hình dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vận tải, kinh doanh nhỏ lẻ, đều được cấp mã số thuế, đảm bảo quản lý sát doanh số thực tế, số thuế nộp công bằng và ổn định. Chi cục căn cứ vào việc sử dụng hoá đơn của hộ khoán thuế phát sinh ngoài doanh số để kịp thời điều chỉnh doanh số cho các kỳ tính thuế sau.

Với những nỗ lực đó, trong 4 tháng đầu năm, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã thu được 12,3 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước, (đạt 40% kế hoạch năm) trong đó, tiền thuế ngoài quốc doanh đạt 9,9 tỷ đồng. Các quý còn lại, Chi cục tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trong thu ngoài quốc doanh cũng như các sắc thuế khác để hoàn thành dự toán năm 2010.

Hồng Khanh

Các tin khác

Trong 2 ngày cuối tuần, giá vàng giảm mạnh, nhưng vẫn duy trì ngưỡng 28 triệu đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, trước áp lực bán ra chốt lời của giới đầu tư, có thời điểm vàng giảm xuống 1.217 USD/ounce nhưng sau đó khôi phục lại mốc 1.230 USD/ounce.

Ngày 15/5, Vietnam Airlines chính thức khánh thành đường bay Hà Nội – Vinh – Hà Nội với tuần suất 5 chuyến/tuần bằng máy bay ATR72. Giá vé giai đoạn này là 300 nghìn đồng/lượt.

Đúng 15h30 ngày 15-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh ngăn sông, chính thức tích nước hồ thủy điện Sơn La. Đây là thời khắc quan trọng của công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á bởi nó quyết định thời gian phát điện lên lưới điện quốc gia vào cuối năm nay.

Khoản viện trợ nhằm tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục