Dịch vụ háo hức ăn theo trái bóng World Cup
- Cập nhật: Thứ năm, 20/5/2010 | 8:03:05 AM
Ngày khởi hành của các đoàn khách Việt đầu tiên đi Nam Phi xem World Cup 2010 đã được chốt, với số lượng ban đầu ít ỏi. Tivi bắt đầu bán chạy hơn. Các nhà hàng, quán bia, quán cà phê rục rịch chuẩn bị đón thực khách đam mê bóng đá.
Thực khách đang hò reo cổ vũ cho một trận đấu tại quán bia.
|
Èo uột khách đi Nam Phi
20 ngày nữa là trái bóng World Cup 2010 lăn.
Đến thời điểm này, các công ty du lịch phía Nam đã chốt ngày khởi hành đoàn đi World Cup. Mở hàng là chuyến đi ngày 10/6 của Công ty du lịch Vietravel, với 20 khách.
Ngày 16/6, Công ty du lịch Tân Định (Fiditourist) có đoàn 17 khách lẻ và Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist có đoàn 45 người cũng bắt đầu hành trình để xem trận đấu vòng loại.
Bà Đoàn Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị của Saigontourist, cho hay, công ty mới tổ chức được duy nhất một tour trên đi xem bóng đá. Đây nguyên là cán bộ nhân viên một công ty, đã chốt được vé và xác định chính xác ngày, trận đấu thích xem.
Vietravel còn khoảng 80 đăng ký, nhưng cũng chưa chắc chắn nên lịch cho các đoàn tiếp theo vẫn trống. Hiện Fiditourist cũng chỉ có vài khách đăng ký đi xem trận tứ kết, dự kiến khởi hành từ 24/6-1/7.
Trao đổi với phóng viên báo chí, bà Tạ Thị Cẩm Vinh, Trưởng phòng outbound của Bến Thành Tourist, nói thêm, khách sạn, vé đi Nam Phi không đủ cung cấp cho vài nghìn cổ động viên các nước theo chân đội tuyển thi đấu. Thậm chí, các đội bóng còn phải tranh giành nhau khách sạn thì khách Việt khó chen chân.
Hơn nữa, mức giá lên tới 5.000-7.000 USD/người, công ty đành bỏ tour quay sang bán vé vào cửa xem World Cup 2010.
Ngoài lý do Nam Phi quá xa Việt Nam, giá tour quá đắt đỏ, có nhiều nguyên nhân khiến việc tổ chức tour xem bóng đá khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại Fiditourist, nhận xét, thường thì đi cổ vũ bóng đá ít ai đi một mình mà phải 4-5 người, tạo thành nhóm nhỏ. Do tổ chức thi đấu ở 9 thành phố khác nhau, nên mỗi tour khách chỉ xem được một trận vòng loại. Vì vậy, các nhóm này lại phải thống nhất được là xem trận nào thì mới có thể ghép chung tour.
Giá vé vào cửa xem bóng đá rất cao. Bà Vinh nói rằng, đắt nhất hiện nay là vé xem trận khai mạc và chung kết, vào khoảng 2.500 USD (tuỳ cửa) chưa kể 10% phí dịch vụ.
Còn bà Mai được biết, giá trận chung kết có thể lên tới 4.000 USD. Giá vé vòng loại hiện là 2.500-2.600 USD/vé, vòng bán kết lên tới 3.000 USD. Vì thế, khách phải trả riêng, không tính vào giá tour.
Tuy nhiên, mức giá trên áp dụng với các trận cầu đinh, có sự góp mặt của các đội mạnh. Còn các trận khác vé rất dễ mua, gần như phát không cho khách.
Tivi bán chạy
Thông tin từ các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, sức mua mặt hàng tivi từ một tuần trở lại đây đã nhích lên khoảng 25% so với trước. Con số này sẽ còn tăng mạnh hơn vào những ngày cận kề World Cup.
Tivi LCD, plasma, LED phân khúc màn hình lớn khoảng 37-42 inch, giá dao động từ 7-8 triệu đồng đến 10 triệu của các hãng như Samsung, Sony, Panasonic đang là điểm nhấn tiêu thụ.
Màn hình rộng là điều kiện đầu tiên để khách chọn quán xem bóng đá (ảnh legend) |
Mặc dù lượng khách có tăng nhưng các trung tâm đánh giá sẽ không xảy ra tình trạng đột biến sức mua. Bởi lẽ, thị trường tivi đã khá bão hòa. Đối tượng mua chủ yếu là những người hâm mộ bóng đá có nhu cầu nâng cấp sản phẩm từ công nghệ thấp lên cao, từ màn hình nhỏ lên lớn để được “mãn nhãn” với những pha bóng nhanh, độ nét cao, hình ảnh chân thực và tiết kiệm điện.
Trưởng ngành hàng điện tử của Pico Plaza, anh Đặng Bình Anh nói thẳng, sức mua tăng chủ yếu là do các hãng và các trung tâm tập trung làm sự kiện, coi đây là cơ hội, điểm mốc để đưa ra các sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.
Một đại diện khác của điện máy Việt Long cũng đánh giá thị trường tivi dịp này sẽ không “tăng nóng” như một vài năm trước bởi hiện nay, việc tiếp cận các thông tin giải trí, các giải bóng đá nổi tiếng của thế giới đã trở nên thường nhật.
Mặc dầu vậy, giới kinh doanh cũng khuyến cáo, người tiêu dùng có nhu cầu nên chọn mua sớm để tránh tình trạng giá sẽ tăng ở các mặt hàng mới nhập hoặc một số điểm kinh doanh nhân cơ hội cầu cao sẽ đẩy giá lên bắt chẹt khách.
Quán xá chuẩn bị "săn" thực khách
Do cổ vũ bóng đá cần tụ tập nơi đông người nên dịp này, các nhà hàng, quán bia hay cà phê ở Hà Nội bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị đón thực khách mê môn túc cầu. Ngoài lắp đặt thêm nhiều màn hình rộng, một số nơi đã áp dụng chương trình giảm giá khuyến mãi để kéo khách.
Chẳng hạn, bia hơi Hoa Viên đang cho lắp đặt một tivi 50 inch ở khu sân vườn ngoài trời. Hệ thống nhà hàng của Legend beer luôn có sẵn màn hình rộng 150-300 inch phục vụ khách từ các đợt Sea Games hay các giải nổi tiếng.
Quán Phù Đổng ở Thái Hà từ tháng 6 này sẽ lắp thêm một màn hình rộng 100 inch đặt tại sảnh 2. Ba chiếc tivi 42 inch khác được tăng cường thêm cho các tầng.
Tuy nhiên, hầu hết đại diện các nhà hàng đều nhận xét, thời gian thi đấu World Cup 2010 không thuận lắm vì các trận tứ kết, bán kết chủ yếu diễn ra ban đêm. Trong khi đó, vòng bảng lại diễn ra trong khoảng 1-6h chiều nên cũng chỉ hy vọng vào những giờ vàng (6-7h tối), với các trận hay vòng loại.
Do vậy, các quán bia đều có chương trình giảm giá cho thực khách, như uống vài két bia được tặng một két miễn phí hay giảm giá 10% cho đồ nhậu và bia từ tháng 5 đến hết World Cup. Một số khác đang rục rịch lên kế hoạch khuyến mãi mới, dự kiến sẽ áp dụng từ tháng 6 tới.
Các quán cà phê có sức chứa lớn như phố cà phê Hồ Đắc Di - Đặng Văn Ngữ, cà phê Paramount, Vọng quán, phố cà phê Tô Hiệu, 195 Đội Cấn, Trần Đại Nghĩa... cũng đang chuẩn bị lắp đặt màn hình rộng, lên chương trình đón đầu mùa World Cup. Năm nay được dự báo nắng nóng nên tại các nhà hàng, quán cà phê, máy phát điện dự phòng là vật không thể thiếu.
(Theo VietNamNet)
Các tin khác
YBĐT - Là một thị trấn, nhưng cuộc sống của người dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vẫn chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp, do vậy khoảng chục năm về trước, kinh tế rất khó khăn, thiếu thốn.
YBĐT - Trong cơ chế hội nhập, hàng hóa sản xuất trong nước đang chịu sự cạnh tranh rất lớn của hàng hoá nhập khẩu. Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện cho hàng hóa được lưu thông thuận lợi, miễn là hàng hóa bảo đảm các yêu cầu chất lượng, nguồn gốc.
Sáng nay 19/5, thủy điện Bản Vẽ đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng của tỉnh Nghệ An trong chương trình chào mừng 120 năm ngày sinh nhật Bác.
Chiều 18-5, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng và đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Michalak đã ký hiệp định sửa đổi hiệp định vận tải hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ.