Nghĩa Lộ triển khai nhiều biện pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2012 | 9:28:25 AM

YBĐT - Năm 2012, dự toán thu ngân sách của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) được giao 23,1 tỷ đồng, trong đó thu cân đối ngân sách địa phương là 21,3 tỷ đồng, thu từ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1,8 tỷ đồng.

Cán bộ Đội thuế số 1 - Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế.
Cán bộ Đội thuế số 1 - Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế.

 Trong tổng số thu mà thị xã phải thực hiện có hai nguồn thu tương đối lớn là thu từ lĩnh vực ngoài quốc doanh chiếm 49,3%, thu tiền giao đất chiếm 14%, còn lại là các nguồn thu khác chiếm 36,5%.

Mặc dù gặp khó khăn trong công tác thu do việc thực hiện 6 mục tiêu chỉ đạo tại Nghị quyết 11 NQ- CP của Chính phủ, trong đó có việc thực hiện các chính sách tiền tệ và tài khoá thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước, các công trình, dự án mới sử dụng vốn ngân sách Nhà nước... nhưng bằng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ trong Chi cục, 4 tháng đầu năm, thị xã đã thu được trên 5,4 tỷ đồng, bằng 23,6% dự toán cả năm

Trong đó có một số chỉ tiêu thu đạt trên 26% dự toán năm là: thuế ngoài quốc doanh thu 2,7/10,5 tỷ dồng, đạt 26%; thuế thu nhập cá nhân 389/1.300 triệu đồng, bằng 30%; thu lệ phí trước bạ 1,34/2,4 tỷ đồng, bằng 56%; thu khác ngân sách 654/1.750 triệu đồng, bằng 37%...

Nhận định ngoài quốc doanh là một nguồn thu quan trọng, Chi cục đã chú trọng nâng cao chất lượng quản lý các doanh nghiệp và các hộ kê khai;  thường xuyên phối hợp cùng với các ngành chuyên môn để nắm bắt, trao đổi thông tin đánh giá tình hình hoạt động các cơ sở kinh doanh; hướng dẫn chế độ kế toán; có biện pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn đặc biệt đối với một số doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả; phối hợp cùng Ban Quản lý dự án thị xã và các ngành chức năng trong quản lý các đơn vị xây dựng cơ bản vãng lai khi trúng thầu các công trình trên địa bàn yêu cầu kê khai và nộp thuế.

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh”, Chi cục đã tiến hành rà soát những hộ kinh doanh để khảo sát đánh giá thực trạng kinh doanh làm cơ sở tăng cường biện pháp quản lý; đảm bảo sự công bằng giữa các hộ; thu đủ số thuế khoán hàng tháng; điều chỉnh doanh thu cho phù hợp với quy mô kinh doanh của hộ; tổ chức kê khai theo quy định của Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế nên nguồn thu từ khối doanh nghiệp quốc doanh tỉnh phân cấp quản lý giao vẫn đạt thấp.

Cụ thể năm 2012, Chi cục Thuế Nghĩa Lộ được giao thu từ khối doanh nghiệp quốc doanh là 1,8 tỷ đồng gồm 4 đơn vị là Công ty cổ phần Thuỷ lợi và cơ sở hạ tầng được giao thu 500 triệu đồng; Công ty cổ phần thương mại Du lịch Miền Tây giao 110 triệu đồng; Công ty trách nhiệm hữu hạn Cấp thoát nước giao 250 triệu đồng; Công ty Chợ Mường Lò giao 150 triệu đồng và thu từ các đơn vị vãng lai 790 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát thì các đơn vị vãng lai trên địa bàn thị xã trong thời gian qua chưa phát sinh, còn đối với các doanh nghiệp thì doanh thu đều giảm như Công ty cổ phần Thuỷ lợi và cơ sở hạ tầng năm 2010 doanh số phát sinh trên 9,1 tỷ đồng thuế phát sinh nộp ngân sách là 373 triệu đồng; năm 2011 doanh số phát sinh là 1,4 tỷ đồng thuế phải nộp ngân sách là 19 triệu đồng. Đối với nguồn thu ngoài quốc doanh thì các đơn vị đều không phát sinh doanh thu, hàng tháng nộp thuế khoán trắng...

Bà Đỗ Thị Mai Châu - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Với mục tiêu phấn đấu thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt từ 40- 45% dự toán giao cả năm, với số thu tuyệt đối là 10,4/23,1 tỷ đồng, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, Chi cục đã tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo trung tâm phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ đấu giá các quỹ đất đã có quyết định của tỉnh cho chuyển quỹ đất dân cư năm 2011 chuyển tiếp và một số lô đất trong kế hoạch 2012 để bán thu tiền vào ngân sách.

Quỹ đất trên địa bàn đang tiến hành làm hồ sơ 2 lô, lô 1 tại tổ 5, phường Cầu Thia có diện tích 1.065 m2 được chia làm 7 lô xây dựng giá khởi điểm là 950.000đồng/m2 dự kiến thu lô này được 1 tỷ đồng; lô 2 tại tổ 21, phường Trung Tâm, diện tích 477 m2 chia làm 6 lô, đang xây dựng giá sàn 4 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, Chi cục còn tăng cường tham mưu với UBND thị xã, đề ra các giải pháp biện pháp tích cực nhất nhằm tập trung cao độ cho công tác thu trên địa bàn, khai thác các nguồn thu, trong đó tập trung vào khối doanh nghiệp; duy trì hoạt động của đội chống thất thu của thị xã, xây dựng kế hoạch triển khai theo từng quý, tập trung quản lý một số doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề sản xuất mộc dân dụng, kinh doanh thương mại, chống thất thu trong kê khai doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

Đối với các công trình xây dựng vãng lai, Chi cục phối hợp với Ban Quản lý dự án thị xã, Phòng Tài chính rà soát thống kê các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, các công trình mà chủ đầu tư là các ngành tỉnh, các công trình xây dựng cơ bản vãng lai khác yêu cầu kê khai đăng ký thuế, thu nộp kịp thời vào ngân sách theo quy định, nắm bắt kịp thời nguồn vốn được giải ngân trong năm 2012 để đôn đốc thu và phối hợp với kho bạc để khẩu trừ thuế giá trị gia tăng 2%...

Với nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác thu ngân sách, tin rằng Chi cục Thuế Nghĩa Lộ sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành thuế Yên Bái.

Quang Thiều

Các tin khác
Giá trị sản xuất công nghiệp hết tháng 5 ước đạt 1.303 tỷ đồng, bằng 33,4 % kế hoạch năm. Ảnh MQ

YBĐT - Lạm phát tăng, giá vật tư, vật liệu, nhân công đều đắt đỏ dẫn đến chi phí, giá thành sản phẩm tăng, thị trường đầu ra hạn hẹp... đã tác động đến các doanh nghiệp ở Yên Bái, nhất là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. >>Yên Bái bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu Bộ Công thương trước ngày 31-5-2012 phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện rà soát, kiểm tra việc phát triển các dự án thủy điện, bao gồm cả thủy điện vừa và nhỏ, những vấn đề đặt ra hiện nay và các giải pháp khắc phục.

YBĐT - Ngày 22/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất công nghiệp và thương mại 5 tháng đầu năm và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn để hoàn thành kế hoạch năm 2012. Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Khách hàng chọn mua máy điều hòa tại Siêu thị điện máy Tuyển Hằng.

YBĐT - Mới tháng trước thị trường điện máy còn khá im ắng nhưng chỉ sau một đợt nắng nóng trên diện rộng đã sôi động hẳn lên. Với giá cả, chủng loại, mẫu mã phong phú, các nhà sản xuất đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục