Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải: Giải pháp tăng thu những tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2012 | 3:00:38 PM

YBĐT - Là một huyện vùng cao, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào phát triển nông - lâm nghiệp cộng với trình độ dân trí chưa cao nên nhận thức về chính sách thuế của người dân Mù Cang Chải còn nhiều hạn chế.

 Do ảnh hưởng của việc thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ nên có nhiều doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn được thành lập đã vài năm nay nhưng lại không hoạt động. Ngoài ra, quỹ đất tại khu vực trung tâm huyện cũng rất hạn chế nên công tác thu tiền đất và tạo quỹ đất mới cũng là một khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đến hết ngày 20/5/2012 đạt 3,999 tỷ đồng, bằng 28,9% dự toán tỉnh giao và bằng 24,5% dự toán phấn đấu.

Kết quả thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh của huyện đến nay mới đạt 2.892 triệu đồng, bằng 36,5% dự toán. Nguyên nhân số thu từ khu vực này đạt thấp là do tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, giá cả các mặt hàng tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn không hoạt động. Các doanh nghiệp xây dựng cơ bản do thiếu vốn dẫn đến các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, tiến độ thi công chậm, tình hình nợ ngân sách có chiều hướng gia tăng. Việc Chính phủ giãn thời hạn nộp thuế đối với các doanh nghiệp đã ảnh hưởng trực tiếp đến số thu trên địa bàn.

Cùng đó, do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn kéo dài dẫn đến không có nước cho thuỷ điện hoạt động nên công suất đạt thấp (sản lượng 3 tháng đạt khoảng 20% công suất thiết kế) đã ảnh hưởng đến doanh thu và số thuế phải nộp thấp. Thủy điện Hồ Bốn lại gặp sự cố kỹ thuật và cho đến ngày 23/3/2012, đơn vị mới đi vào hoạt động. Thu phí, lệ phí đạt 95 triệu đồng bằng 6,7% so với dự toán, nguyên nhân là do từ đầu năm đến nay, các đơn vị khai thác khoáng sản chưa đi vào khai thác.

Ông Phùng Chí Kiên - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải cho biết: “Để công tác thu ngân sách những tháng cuối năm đạt kết quả đã đề ra, Chi cục Thuế huyện chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giao dự toán và các giải pháp quản lý, khai thác nguồn thu trên địa bàn, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tính tự giác của người nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế; thực hiện tốt qui trình quản lý nợ thuế, thường xuyên nắm tình hình nợ thuế của từng người nộp thuế, xác định rõ nguyên nhân, tình trạng nợ để phân loại, áp dụng các biện pháp thu nợ bảo đảm đúng qui trình, phù hợp với từng đối tượng nộp thuế”. Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012 được đánh giá là rất khó khăn.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ giao quí 2 và cả năm 2012, Chi cục Thuế huyện tăng cường công tác thu nợ. Để thực hiện tốt công tác thu nợ, đơn vị đã lập tờ trình tham mưu UBND huyện xây dựng qui chế phối hợp giữa Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng và các ban quản lý dự án. UBND huyện chủ trì chỉ đạo các ngành trong công tác phối hợp quản lý thu thuế giá trị gia tăng vãng lai 2% đối với các công trình xây dựng cơ bản được nghiệm thu, bàn giao và phối hợp trong công tác quản lý thu hồi nợ đọng.

Đồng thời, đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, phân tích hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Trong đó, đặc biệt chú ý kiểm tra, phân tích hồ sơ khai thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản để yêu cầu các doanh nghiệp này kê khai đúng giá tính thuế tài nguyên và sản lượng khai thác thực tế; tăng cường công tác phối hợp rà soát các nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là thu vãng lai đối với hoạt động xây dựng cơ bản.

Chi cục Thuế cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Xuân Thiện - chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Khao Mang cung cấp toàn bộ danh sách các đơn vị thi công, các nhà thầu nước ngoài xây dựng thủy điện để yêu cầu các nhà thầu này đăng ký thuế và kê khai thuế với Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải.

Quang Thiều

Các tin khác
Các văn bản quan trọng liên quan tới hoạt động của các tổ chức tín dụng sẽ được ban hành trong tháng 6.

Trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành nhiều văn bản quan trọng. Đánh giá, xếp hạng, tổ chức lại các tổ chức tín dụng, hỗ trợ lãi suất… là những vấn đề sẽ sớm được công bố. Đây là một trong những tháng được NHNN ban hành nhiều văn bản quan trọng nhất trong năm.

Bộ NN&PTNT vừa công bố kết quả phân tích chất lượng 24 mẫu chè tại 8 tỉnh trong năm 2012 cho thấy, có 5/24 mẫu đạt chất lượng khá, chiếm 20,83%; 12/24 mẫu đạt chất lượng trung bình, chiếm 50%; 7/24 mẫu đạt chất lượng yếu, chiếm 29,17%; không có mẫu chè nào đạt chất lượng tốt.

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định phê duyệt chương trình hành động kiểm soát hoạt động chuyển giá giai đoạn 2012-2015 nhằm thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế và tăng cường công tác quản lý chống việc chuyển giá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nền Kinh tế Xanh mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục