Vốn chính sách tới người nghèo Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/6/2012 | 9:55:06 AM

YBĐT - Từ đồng vốn chính sách và kiến thức khoa học kỹ thuật được trang bị, hàng vạn hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và thu được kết quả khá, góp phần xây dựng cuộc sống và gia đình ấm no, hạnh phúc và tiến bộ.

Nhiều hội viên Hội phụ nữ Văn Chấn được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư sản xuất phát triển kinh tế.
(Ảnh: Đức Hồng)
Nhiều hội viên Hội phụ nữ Văn Chấn được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư sản xuất phát triển kinh tế. (Ảnh: Đức Hồng)

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch tai xanh trên đàn lợn làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của đại bộ phận người nông dân nhưng thời gian vừa qua công tác xoá đói, giảm nghèo ở huyện Văn Chấn vẫn thu được những kết quả khả quan. Người nghèo đã có ngôi nhà trên cứng, dưới bền, có đồng vốn để sản xuất, làm các công trình vệ sinh và đầu tư cho con đi học… Những tín hiệu đáng mừng ấy có được là của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện trong việc đảm bảo nguồn vốn chính sách.

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, NHCSXH Văn Chấn đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện và Ban đại diện Hội đồng Quản trị NH CSXH huyện trong việc triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ và NHCSXH Việt Nam, từ đó ban hành các quyết định, công văn chỉ đạo hoạt động liên quan đến việc cho vay và sử dụng nguồn vốn chính sách.

Về phần mình, NHCSXH huyện phân công nhiệm vụ cụ thể trong Ban giám đốc để mỗi thành viên chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; bố trí, phân công cán bộ phù hợp với năng lực nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực sở trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đặc biệt là triển khai thực hiện Văn bản số 2934/NHCS-TDNN “Về việc sửa đổi, bổ sung nghiệp vụ phát hành biên lai thu lãi, thu tiết kiệm của tổ tiết kiệm và vay vốn và thanh toán hoa hồng cho tổ tiết kiệm và vay vốn”.

Để đồng vốn nhanh chóng đến tay các đối tượng chính sách, phát huy được hiệu quả, trong những năm qua, NHCSXH đặc biệt quan tâm đến công tác ủy thác bán phần cho các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn gồm: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và tổ chức Đoàn thanh niên. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác đã lên tới 186.219 triệu đồng, tăng 710 triệu so với đầu năm 2012, trong đó Hội Phụ nữ có dư nợ ủy thác 85,181 tỷ đồng, Hội Nông dân dư nợ 48,952 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh dư nợ 25,844 tỷ đồng và tổ chức Đoàn thanh niên dư nợ 26,242 tỷ đồng.

Trưởng ban Đại diện NHCSXH huyện Văn Chấn - ông Nguyễn Hợp Đoàn cho biết: “Vốn chính sách đến với các đối tượng thông qua các tổ chức hội mang nhiều ý nghĩa lớn như: tiền ưu đãi của Chính phủ sẽ đi đến đúng địa chỉ; các tổ chức sẽ biết kết hợp với nhiều chương trình, dự án và phong trào khác như: Đoàn thanh niên có phong trào thanh niên lập nghiệp, phụ nữ có phong trào Vươn lên phát triển kinh tế, cựu chiến binh với phong trào Vì đồng đội…, đặc biệt là lồng ghép với các chương trình, dự án của các tổ chức phi chính phủ, các chương trình chuyển giao KHKT, khuyến nông, khuyến lâm… Thông qua các hoạt động vay vốn và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật như thế các tổ chức chính trị xã hội cũng thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên, từ đó củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động”.

 Dưới góc độ là đơn vị quản lý đồng vốn chính sách trên địa bàn, ông Trần Quang Sơn - Giám đốc NHCSXH Văn Chấn đánh giá rất cao việc các đối tượng chính sách sử dụng hiệu quả đồng vốn, duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp theo quy định và huy động được tiền tiết kiệm trong cộng đồng người nghèo. Được biết hiện nay số vốn huy động qua cộng đồng người nghèo ở Văn Chấn là hơn 3 tỷ đồng, số lãi phải thu luôn đạt trên 94%.

Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn là đơn vị làm tốt nhiệm vụ ủy thác cho hội viên của mình vay vốn. Toàn huyện Văn Chấn có tới 31 cơ sở Hội Phụ nữ, hàng vạn hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số, sống ở những vùng đặc biệt khó khăn, chiếm một tỷ lệ lớn trong số đó là hộ nghèo và cận nghèo.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, nhất là thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo và phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, Ban thường vụ Huyện hội Phụ nữ Văn Chấn nhận thức rõ nguyên nhân chính của đói nghèo là thiếu kiến thức, thiếu vốn và tồn tại những phong tục tập quán lạc hậu trong cộng đồng dân cư. Thiếu kiến thức thì trang bị kiến thức cho chị em; đời sống văn hóa hủ tục, lạc hậu thì tuyên truyền vận động để loại bỏ cái cũ, tiếp thu cái mới; về vấn đề vốn cho sản xuất thì phải làm tốt việc nhận ủy thác để chị em có điều kiện mua cây, con giống, xây dựng chuồng trại và mua sắm nông cụ.

Đến nay toàn huyện đã thành lập được 229 tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn, các tổ đều thực hiện đúng nội quy, quy chế và được Huyện hội thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, sử dụng vốn vay. Hiện nay toàn huyện Văn Chấn có 7.778 gia đình hội viên vay vốn từ NHCSXH với số tiền trên 80 tỷ đồng.

Từ đồng vốn chính sách và kiến thức khoa học kỹ thuật được trang bị, hàng vạn hội viên phụ nữ đã đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và thu được kết quả khá, góp phần xây dựng cuộc sống và gia đình ấm no, hạnh phúc và tiến bộ.

Lê Phiên

Các tin khác
Đan Mạch là tài trợ song phương ODA lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

YBĐT - Cuộc gặp gỡ các bên sẽ diễn ra trong sáng 6/6 tại Sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội và có thể kéo dài hơn một ngày nếu các tình tiết nghi vấn chưa được làm rõ.

Sáng 5-6, Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài tài trợ dành cho Việt Nam (CG) năm 2012 đã khai mạc tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương khẳng định, thị trường điện cạnh tranh sẽ vận hành đúng ngày 1-7-2012 như kế hoạch đề ra.

Tổng cục Dự trữ nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết, 5 tháng đầu năm 2012, các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ quốc gia (DTQG) đã xuất cấp tổng trị giá khoảng 402 tỷ đồng để cứu trợ kịp thời cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục