Bắt đầu chuyển đổi hình thức thu tiền nước sạch
- Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2013 | 9:14:10 AM
YBĐT - Từ tháng 10 năm 2013, hơn 1 vạn hộ dân dùng nước máy ở thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình hàng tháng thay vì sẽ được nhân viên Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Yên Bái (gọi tắt là Công ty Cấp nước) đến tận nhà trao hóa đơn và thu tiền, sẽ phải đến một địa điểm nhất định nộp tiền cho Công ty Cấp nước. Sự thay đổi căn bản cách thu tiền của Công ty Cấp nước sẽ tạo ra một sự xáo trộn nhất định. Tuy nhiên, đây là một sự thay đổi cần thiết trong quá trình phát triển.
![]() |
Bắt đầu từ tháng 10/2013, khách hàng sẽ nộp tiền nước sạch hàng tháng tại quầy thu ngân của Công ty.
|
Ông Đặng Văn Linh - Giám đốc Công ty Cấp nước Yên Bái cho biết: “Hiện nay, Công ty đang đáp ứng nhu cầu nước sạch cho trên 13 nghìn khách hàng thuộc địa bàn thành phố Yên Bái và thị trấn Yên Bình với sản lượng gần 30 triệu m3 nước/năm. Từ trước tới nay việc thu ngân được áp dụng bằng cách: nhân viên của Công ty nhận hóa đơn từ Công ty rồi đến từng hộ dân để thu tiền. Có thể nói công tác thu ngân không nặng nhọc nhưng rất tốn nhân công, mỗi nhân viên chỉ có thể đảm trách được khoảng trên dưới 1.000 hộ, số lượng khách hàng không lớn, tập trung tại một số khu nhất định nhưng việc thu róc số tiền không dễ. Có muôn vàn lý do để nhân viên phải đi lại hai hoặc nhiều lần mới thu được vài chục nghìn tiền nước của một hộ gia đình”.
Hình thức thu ngân kể trên luôn xuất hiện tình trạng tiền tệ thường xuyên lưu lại không cần thiết trong khâu trung gian, không nhanh chóng nộp vào Nhà nước nên thiếu an toàn, luôn cần tăng cường công tác quản lý, kiểm soát thường xuyên (nhân viên đi thu của khách hàng vài ngày mới đem nộp cho thủ quỹ, thủ quỹ tập hợp lại rồi mới đem ra ngân hàng nộp).
Từ những hạn chế này, việc đổi mới công tác thu ngân là rất cần thiết và sau một thời gian chuẩn bị, Công ty Cấp nước Yên Bái đã chính thức áp dụng thay đổi hình thức thu nộp từ nhân viên đến tận nhà khách hàng thu tiền, sang hình thức khách hàng đến quầy thu tiền của Công ty theo thời gian và địa điểm đã ấn định. Khách hàng có thể đến nộp trực tiếp, nhờ người đến nộp hộ hoặc thỏa thuận với nhân viên Công ty để nhân viên đến tận nhà thu tiền! Sau khi triển khai có kết quả đối với khách hàng cá nhân, Công ty sẽ triển khai việc thu ngân tại bàn quầy đối với các cơ quan, đơn vị, không muốn chuyển khoản tiền nước hằng tháng cho Công ty.
Ông Đặng Văn Linh cho biết thêm: Có thể nói, hình thức thu tiền nước sạch tại quầy là mới đối với chúng ta vì hình thức này đã được triển khai từ rất lâu ở rất nhiều tỉnh thành khác, đặc biệt là các thành phố lớn, đông dân cư. Để không tạo sự xáo trộn trong dân, Công ty cũng gửi thông báo đến các khách hàng; chỉ đạo nhân viên thu ngân, nhân viên sản lượng đẩy mạnh việc tuyên truyền, giải thích để khách hàng hiểu rõ và hợp tác.
Đặc biệt, Công ty sẽ triển khai việc thu tiền nước song song với việc thu tiền điện (cùng địa điểm, cùng thời gian) để khách hàng không tốn thời gian, công sức đi lại nhiều lần cho các khoản chi phí sinh hoạt hằng tháng. Kinh nghiệm tại nhiều địa phương cho thấy, việc thu phí tập trung còn tạo ra sự công khai, minh bạch trong quá trình quản lý, sử dụng và cấp nước sạch. Công khai sản lượng nước và số tiền hằng tháng giữa các hộ dân, trên cùng một địa bàn dân cư sẽ góp phần để người dân giám sát việc thất thoát nước (cả chủ quan lẫn khách quan), từ đó Công ty nắm bắt được tình hình và có biện pháp xử lý.
Hiện nay câu chuyện “đi ra quầy nộp tiền nước” đã và đang được bàn luận khá sôi nổi trong mỗi ngõ xóm, dưới mỗi nếp nhà.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đại bộ phận người dân đều tỏ ra ủng hộ cách thức mới, nói như ông Lê Thanh Hải ở phường Hồng Hà: “Cái mới luôn bị cái cũ níu kéo dù ít hay nhiều. Nếu cái mới thực sự tiến bộ hơn, văn minh hơn thì người dân sẽ sớm chấp nhận”.
Không ít người dân còn tỏ ra băn khoăn không hiểu Công ty Cấp nước sẽ sử lý như thế nào đối với những trường hợp cố tình chây ì tiền nước bởi việc thao tác cắt nước và mở nước trở lại là không dễ, hơn nữa trường hợp hộ dân nào bị cắt nước máy sẽ dễ dàng dùng nước nhờ những nhà liền kề mà Công ty hoàn toàn không có chế tài xử lý! Tuy vậy số chây ì, phát sinh tiêu cự sẽ không nhiều, phần đông sẽ không coi hình thức mới là sự phiền nhiễu mà coi đó là sự văn minh, nề nếp, cần được ủng hộ.
Hình thức thu tiền mới sẽ tiết giảm được nhân công, đồng nghĩa với việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh, đây chính là điều kiện tiên quyết cùng với việc giảm thiểu sản lượng thất thoát, giảm thiểu lượng điện tiêu thụ để Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Yên Bái có nguồn kinh phí mở rộng mạng lưới đường ống, cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình.
Lê Phiên
Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, Ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hàng nghìn hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ, thêm động lực vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Dự báo 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây-Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20km và vượt qua biên giới Việt-Lào suy yếu thành áp thấp.

Từ tháng 10, bổ sung quy định sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe. Đây là một trong số nhiều chính sách sẽ có hiệu lực trong tháng này.
Thời gian gần đây, thông tin về việc Bộ Xây dựng đề xuất cấm sử dụng nhà ở vào các mục đích khác không phải để ở như: sử dụng làm nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, quán karaoke… đã khiến dư luận xôn xao. Ngày 30-9, Ban soạn thảo Luật Nhà ở sửa đổi (Ban soạn thảo) đã có ý kiến chính thức về vấn đề này.