Để người lao động có môi trường làm việc an toàn, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/3/2014 | 3:23:03 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Yên Bái thường xuyên quan tâm, đôn đốc kiểm tra, thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN). Qua đó, nâng cao nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà gia đình anh Phùng Thế Công - Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà gia đình anh Phùng Thế Công - Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, các cấp, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người lao động và chủ sử dụng lao động. Năm 2013, các cấp, các ngành thành viên Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Phòng cháy chữa cháy, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh về thực hiện công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ - PCCN đến các đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Trong đó, các ngành thành viên đã tổ chức 13 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 809 lượt lãnh đạo các doanh nghiệp, cán bộ làm công tác an toàn và người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, tổ chức các lớp tập huấn xây dựng mô hình quản lý ATVSLĐ cho 320 người. Đồng thời, các ngành thành viên đã mở 53 lớp huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy cho gần 1.900 cơ sở, tổ chức 4 lớp huấn luyện về cấp cứu cơ bản, các bệnh nghề nghiệp trong sản xuất, kinh doanh cho 46 cơ sở, xí nghiệp, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 76 cơ sở với gần 5.000 người lao động.

Cùng với đó, các ngành thành viên đã tăng cường phối hợp, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN tại các doanh nghiệp trên địa bàn, tập trung chủ yếu ở các ngành nghề có nhiều yếu tố nặng nhọc, độc hại, dễ gây sự cố cháy nổ và tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp.

Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã đưa ra 93 kiến nghị, đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện, xử phạt cảnh cáo 2 doanh nghiệp, xử lý vi phạm hành chính 31 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và lĩnh vực bảo quản, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với số tiền gần 156 triệu đồng.

Yên Bái hiện có trên 1.200 doanh nghiệp, hợp tác xã thu hút trên 27 nghìn lao động làm việc. Các doanh nghiệp, hợp tác xã có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản và lĩnh vực thương mại, dịch vụ...
Ông Lê Văn Lương - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Năm 2013, công tác ATVSLĐ - PCCN đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh. Hơn thế, công tác ATVSLĐ - PCCN còn nhận được sự hưởng ứng của các huyện, thị xã, thành phố và đã trở thành phong trào, được người sử dụng lao động, người lao động quan tâm thực hiện. Đa số các doanh nghiệp đã giải quyết tốt công tác khắc phục hậu quả khi có TNLĐ xảy ra, thực hiện tốt, kịp thời việc sơ cấp cứu, đền bù cho người lao động bị TNLĐ… Vì vậy, số vụ TNLĐ gây tử vong trong năm 2013 đã giảm so với năm 2012”.

Được tận mắt chứng kiến công nhân Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình lao động sản xuất, tác phong lao động chuyên nghiệp và tính kỷ luật rất cao, nhất là trong thực hiện ATVSLĐ - PCCN. Ông Trần Duy Hưng - Phó giám đốc Công ty chia sẻ: “Thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN, Công ty đã đầu tư trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, bảo hộ lao động, thực hiện tốt các quy trình an toàn trong sản xuất, vận chuyển hàng hóa tại cơ sở, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo an toàn cho người và tài sản”.

Sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong tuyên truyền, kiểm tra các đơn vị nên nhiều lao động và chủ sử dụng đã nâng cao nhận thức, xác định đảm bảo ATVSLĐ - PCCN cũng chính là quyền lợi, trách nhiệm của bản thân mỗi người lao động, mỗi doanh nghiệp. Cũng như Công ty cổ phần Yên Thành, Công ty Liên doanh Canxi Cacbonnat YBB, thành phố Yên Bái, với ngành nghề chủ yếu là khai thác và chế biến đá vôi trắng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu luôn là một điển hình trong thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN.

Trong khai thác đá, Công ty đã áp dụng phương pháp cắt tầng từ trên xuống, áp dụng các phương pháp nổ mìn tiên tiến đảm bảo an toàn tối đa. Trong chế biến, tất cả các thiết bị, máy móc được bao che kín, hệ thống chống ngã trên cao được xây dựng và lắp đặt, các hệ thống dây chuyền được thiết kế với độ rộng, độ dốc an toàn và có bao chắn theo tiêu chuẩn, lắp đặt các thiết bị giảm ồn và bụi.

Hàng năm, Công ty trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ... Nhờ đó, nhiều năm liền Công ty không để xảy ra mất an toàn lao động, cháy nổ nào, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ - PCCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế do những doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp có quy mô nhỏ, doanh nghiệp tỉnh ngoài đến hoạt động... phần lớn chưa nắm bắt được hệ thống pháp luật về lao động, ATVSLĐ - PCCN, một số doanh nghiệp không báo cáo cơ quan chức năng khi có TNLĐ xảy ra (kể cả TNLĐ chết người), gây khó khăn cho công tác điều tra, thống kê, báo cáo TNLĐ với cơ quan cấp trên; nhận thức của một bộ phận người lao động, sử dụng lao động chưa cao, một số doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận đã cắt, giảm kinh phí đầu tư các trang thiết bị bảo hộ cho người lao động, các phương tiện phòng cháy, chữa cháy, hoặc đầu tư mang tính chất hình thức, đối phó không phát huy hiệu quả…

Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN trong thời gian tới, ông Lê Văn Lương cho biết: “Bên cạnh sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, vấn đề cốt lõi đó là người lao động và sử dụng lao động tại các doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức, hiểu về quyền lợi và trách nhiệm, đồng thời xây dựng được nề nếp và thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATVSLĐ - PCCN. Vì một trong các yếu tố cho sự thành công, phát triển bền vững trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chính là đảm bảo an toàn ATVSLĐ - PCCN, đảm bảo an toàn cho người và giảm thiểu thiệt hại tối đa về thiết bị, tài sản”.

Ông TRẦN VĂN TRÀ - Phó giám đốc Viễn thông Yên Bái: Trong quá trình hoạt động, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các phương án đảm bảo an toàn lao động, các quy trình, quy phạm, nội quy lao động, hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ được bố trí, lắp đặt đúng tiêu chuẩn, 100% thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động đều được đơn vị thực hiện đăng ký và kiểm định đúng kỳ hạn. Các thiết bị, phương tiện làm việc khác cũng như các phương tiện, thiết bị phòng, chống cháy nổ đều được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.

Công tác ATVSLĐ - PCCN được thực hiện tốt đã góp phần để cán bộ, công nhân viên trong đơn vị yên tâm làm việc, tích cực thi đua hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Nhiều năm liền, Viễn thông Yên Bái được các cấp khen thưởng về công tác ATVSLĐ - PCCN.

Chị NGUYỄN THỊ LAN - Công nhân Công ty Liên doanh Cacbonnat YBB: ATVSLĐ - PCCN là vấn đề quan trọng mà mỗi công ty, doanh nghiệp phải tuân thủ. Bản thân tôi sẽ quyết tâm thực hiện tốt các nội quy về ATVSLĐ - PCCN do công ty mình đề ra.

Cùng với đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng người lao động và giữ gìn sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp, thiết nghĩ, các đơn vị cần tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, công nhân viên ở đơn vị mình về công tác ATVSLĐ - PCCN, đồng thời, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm ATVSLĐ ở các doanh nghiệp, nhằm răn đe và buộc các đơn vị sản xuất, kinh doanh phải chấp hành nghiêm các khâu bảo đảm an toàn lao động.

Anh PHẠM DUY TÂN - Công nhân Công ty cổ phần Nông lâm sản Yên Bái: Tôi nghĩ vấn đề ATVSLĐ - PCCN phải đặt lên hàng đầu. Bởi công tác này tạo điều kiện, môi trường tốt cho người lao động có hiệu suất lao động cao nhất và doanh nghiệp được đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, ATVSLĐ - PCCN  là không thể tách rời.

Với cá nhân tôi, trước khi làm việc phải trang bị đầy đủ bảo hộ lao động tránh tai nạn không đáng có. Mặt khác, tuyên truyền cho đồng nghiệp thực hiện nghiêm túc vấn đề này là tự mình bảo vệ mình. Công ty thường xuyên kiểm tra hệ thống phòng chống cháy nổ, vận động mọi người khám sức khỏe định kỳ theo quy định... góp phần để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trần Minh

Các tin khác
Đội viên, Phó chủ tịch UBND xã Pá Hu - Hà Chánh Thảo (người ngồi) vận động học sinh điểm trường mẫu giáo thôn Pá Hu đến lớp chuyên cần. (Ảnh: T.A)

YBĐT - Bố trí nơi ăn, ở, nơi làm việc, giúp đỡ phó chủ tịch xã chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ những buổi ban đầu là một cách "đón" chu đáo nhưng còn một cách "đón" rất "30a" là phiên dịch tiếng đồng bào cho phó chủ tịch, "dạy" phó chủ tịch nói và nghe tiếng đồng bào. Để làm "công bộc" của dân thì phải hiểu dân, "phải nói tiếng nói của đồng bào, nghe đồng bào” để thấy hết những tâm tư của bà con...

YBĐT - Ngày 26/3, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết 29 - NQ/TƯ (Hội nghị Trung ương 8, khóa XI), Chương trình hành động của Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TƯ và sơ kết công tác quý I/2014.

Ưu điểm của chứng minh thư mới là sẽ không làm giả được, không cho người khác mượn được.

Việc cấp chứng minh thư mới 12 số sẽ được áp dụng trên toàn TP Hà Nội từ 1/4, trong khi Tổng cục Thống kê sẽ tổng điều tra dân số và nhà ở trên toàn quốc.

Toàn cảnh Hội nghị.

YBĐT – Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2014), sáng ngày 26/3 Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt các cán bộ Tỉnh đoàn qua các thời kỳ và ra mắt CLB Nguyên cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục