Kết quả sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 08

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2014 | 1:19:03 PM

YBĐT - Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020 tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở.

Thi đấu bóng chuyền trong Lễ hội đền Nhược Sơn,
xã Châu Quế Hạ (Văn Yên).
(Ảnh: Hoàng Đô)
Thi đấu bóng chuyền trong Lễ hội đền Nhược Sơn, xã Châu Quế Hạ (Văn Yên). (Ảnh: Hoàng Đô)

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao (TDTT) đến năm 2020” (gọi tắt là Nghị quyết 08), nhận thức của nhân dân đối với vị trí, vai trò của TDTT, đặc biệt là nhận thức của các cấp ủy Đảng và chính quyền trên địa bàn tỉnh Yên Bái về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp TDTT đã được nâng lên.

Ngay sau khi Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị được ban hành, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã tham mưu để Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chương trình hành động số 24-CTHĐ/TU thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đồng thời tham mưu để UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 7/2/2013 “Về tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, tiến tới tổ chức đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VII, năm 2014”.

Các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Qua đó, TDTT quần chúng ở cơ sở tiếp tục được phát triển rộng khắp trong tất cả các đối tượng, trên tất cả các địa bàn theo hướng xã hội hóa với nhiều hình thức đa dạng; chất lượng phong trào từng bước được nâng lên.

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020 tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở. Hoạt động TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hơn; các phương pháp dưỡng sinh cổ truyền, các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh mẽ; hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức đã có bước chuyển biến tích cực; nhiều cấp, nhiều ngành đã huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các giải đấu với quy mô ngày càng tốt hơn.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong hệ thống trường học các cấp đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành giáo dục và đào tạo cũng như lãnh đạo các nhà trường; hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh, sinh viên ngày càng đa dạng, từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo toàn diện. Đến nay, toàn tỉnh có trên 28% dân số tham gia tập luyện thường xuyên; hơn 500 câu lạc bộ TDTT hoạt động hiệu quả; 17,8% số gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình thể thao”.

Thể thao thành tích cao ngày càng có sự tiến bộ đáng kể, thể hiện qua số huy chương đạt được tại các giải đấu quốc gia và quốc tế. Gần đây nhất, năm 2013, thể thao Yên Bái đạt 60 huy chương các loại, trong đó có 20 huy chương vàng, 20 huy chương bạc, 20 huy chương đồng.

Điều đáng phấn khởi là vận động viên Vũ Thị Ly của Yên Bái đã xuất sắc giành Huy chương Bạc nội dung 800m nữ tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á Sea GAMES 27 tại Mi-an-ma; đội bóng đá nhi đồng của tỉnh giành Huy chương Đồng toàn quốc năm 2013.

 

Chung sức. (Ảnh: Xuân Tình)

Công tác tổ chức quản lý của ngành được củng cố và tăng cường. Cơ sở vật chất cho TDTT được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của nhân dân. Quan hệ hợp tác giữa thể thao Yên Bái với các địa phương trong khu vực, đặc biệt là với các trường đại học TDTT, các trung tâm đào tạo vận động viên lớn ngày càng được tăng cường và mở rộng; vị thế của thể thao Yên Bái từng bước được nâng cao.

Đạt được những kết quả đó là nhờ có sự nỗ lực phấn đấu của đại đa số cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của ngành TDTT; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và đông đảo quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, công tác TDTT cũng vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Công tác quản lý Nhà nước về TDTT đôi khi còn bị động; công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, định hướng dư luận xã hội về các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đối với phát triển sự nghiệp TDTT vẫn còn hạn chế.

Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển TDTT. Mặt khác, do điều kiện khó khăn của một tỉnh miền núi kinh tế phát triển chậm nên nguồn ngân sách đầu tư cho TDTT còn rất khiêm tốn, công tác xã hội hóa cũng gặp không ít khó khăn đã phần nào hạn chế đến phát triển sự nghiệp TDTT.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị có hiệu quả, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung chính:

Một là, tiếp tục triển khai thường xuyên, sâu rộng Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 40-HD/BTGTW-BCSĐBVHTTDL ngày 5/3/2012 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự Đảng bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chương trình hành động số 24-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Nghị quyết 08 nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thời thường xuyên phối hợp kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết tại các cấp, các ngành, các địa phương.

Hai là, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác TDTT; tiếp tục thông qua các chương trình phối hợp liên ngành để đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020 trong các đối tượng trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đạt mục tiêu nâng cao sức khỏe, thể lực cho nhân dân, nâng cao tầm vóc cho thế hệ trẻ, góp phần cải thiện chất lượng giống nòi.

Ba là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài trong toàn ngành; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, hành vi và hành động trái với đạo đức TDTT và pháp luật của Nhà nước.

Bốn là, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VII; công tác đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao; tích cực chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia Đại hội TDTT toàn quốc đạt thành tích cao.

Năm là, phát huy vai trò, hiệu quả bước đầu trong hoạt động của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về TDTT (các liên đoàn, hội TDTT); chủ động và tích cực thể chế hóa các văn bản của Đảng và Nhà nước về TDTT nhằm tạo dựng các hành lang pháp lý để đẩy nhanh tiến trình xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực của xã hội, của các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp TDTT.

Phạm Văn Dương - Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Yên Bái

Các tin khác
Đội viên Lý A Sử (xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải) hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng cây sơn tra.

YBĐT - Ghi nhận những cống hiến, việc làm, kết quả tích cực bước đầu của các đội viên Dự án 600 phó chủ tịch xã ở Yên Bái nhưng tìm hiểu sâu chúng tôi thấy cũng còn những việc, những chuyện tạm gọi là "ngập ngừng"...

Chiều 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đăng tải đã cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2014". Nhiều thông tin thay đổi đã được cập nhật đến ngày 06/3/2014 do các học viện, các trường đại học, cao đẳng cung cấp và chịu trách nhiệm. Thí sinh có thể tải miễn phí trên trang web của Bộ.

YBĐT - Mới đây, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam và Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Yên Bái đã phối hợp tổ chức Lễ bàn giao 2 căn nhà mái ấm tình thương cho hộ gia đình  anh Giàng A Nủ, xã Trạm Tấu và Hảng A Tỉnh, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục