Công an xã Mỏ Vàng: Giữ bản làng bình yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2014 | 2:50:54 PM

YBĐT - Năm 2013, Ban Công an xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã cùng Mặt trận Tổ quốc xã và các ngành, đoàn thể tổ chức 37 buổi tuyên truyền, học tập, tìm hiểu các chính sách pháp luật như: Luật Cư trú, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và phát triển rừng... cho trên 4.800 lượt người…

Ban Công an xã Mỏ Vàng triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Ban Công an xã Mỏ Vàng triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Mỏ Vàng là xã vùng cao của huyện Văn Yên, giáp ranh với các xã: Viễn Sơn, Nà Hẩu, Đại Sơn trong huyện và xã An Lương (Văn Chấn). Xã có 5 dân tộc anh em cùng chung sống ở 11 thôn, bản với địa hình khá phức tạp: bờ ngòi, sườn đồi, khe suối ... giao thông đi lại rất khó khăn, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều. Do vậy, trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng uống rượu say gây rối trật tự, đánh bạc, dùng ắc quy-kích điện đánh cá, sử dụng súng săn tự chế... gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Anh Đặng Nguyên Chu - Trưởng Ban Công an xã Mỏ Vàng nêu những khó khăn và sự quyết tâm của lực lượng công an xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ: Một trong những khó khăn lớn nhất của lực công an xã trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn là trình độ dân trí, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, kinh tế - xã hội chậm phát triển... nên một số người dân vẫn vi phạm các quy định của pháp luật, tranh chấp đất đai, tài sản... gây mất ANTT.

Trước tình hình như vậy, Ban Công xã giao nhiệm vụ cho các đồng chí công an viên thường xuyên nắm bắt tình hình tại các thôn, bản kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra, không để việc nhỏ trở thành mâu thuẫn lớn, tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo lực lượng công an và các đoàn thể, quân sự phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, không để người dân vì thiếu hiểu biết dẫn đến vi phạm pháp luật - ông Chu thông tin thêm.

Ngay từ những tháng đầu năm 2013, Ban Công an xã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy tổ chức hội nghị phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tới 11 thôn, bản, xây dựng kế hoạch, tổ chức trấn áp, phòng ngừa các loại tội phạm và tổ chức tuần tra theo cụm ở 11 thôn, bản đảm bảo an toàn, an ninh trong nhân dân; kiện toàn, củng các tổ an ninh, tuần tra, hòa giải, tự quản với 134 thành viên, duy trì 82 tổ tự quản với 829 thành viên và duy trì hòm thư ở các thôn, bản để nhân dân thuận tiện thông tin, tố giác tội phạm; phân công nhiệm vụ cho 11 công an viên ở 11 thôn, bản thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm, phối hợp với các lực lượng khác ở cơ sở có phương án ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong năm qua, Ban Công an xã đã cùng Mặt trận Tổ quốc xã và các ngành, đoàn thể tổ chức 37 buổi tuyên truyền, học tập, tìm hiểu các chính sách pháp luật như: Luật Cư trú, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và phát triển rừng... cho trên 4.800 lượt người…

Thông các buổi tuyên truyền PBGDPL lồng ghép với các buổi họp thôn, bản, sinh hoạt của các đoàn thể, hội và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, 100% số hộ dân trong xã đã  ký cam kết không sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng và tự nguyện giao nộp 105 khẩu súng săn tự chế cho Công an xã.

Đặc biệt, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra. Năm 2013, trên địa bàn xảy ra 13 vụ việc, 22 đối tượng, Ban Công an xã đã giải quyết 11 vụ việc, trong đó phạt tiền 7 vụ, phạt cảnh cáo 2 vụ, hòa giải 2 vụ; chuyển Công an huyện giải quyết 2 vụ.

Ngoài ra, lực lượng công an xã đã cùng với các tổ hòa giải ở thôn, bản hòa giải thành công 14 vụ việc tại cơ sở, không để từ việc nhỏ xảy ra mâu thuẫn lớn. Công an xã đã tổ chức 11 ca, 36 giờ tuần tra xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phát hiện xử lý 21 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, lập biên bản 11 trường hợp, tạm giữ 5 xe máy và 6 giấy tờ xe. Trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã xảy ra 2 vụ đánh bạc và 2 vụ xô xát, Công an xã đã giải quyết xong. 

Sự tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng công an xã Mỏ Vàng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã góp phần giữ gìn cho bản làng vùng cao được bình yên, không phát sinh tội phạm, các vụ việc xảy ra trên địa bàn giảm hơn so với những năm trước, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

G.N

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAI CDSH) đã tổ chức lớp tập huấn "Giám sát chính sách y tế và Kỹ năng vận động" tại huyện Mù Cang Chải.

Hình ảnh Nick đến Việt Nam lần nhất hồi tháng 5 năm ngoái.

Đó là thông tin được ban tổ chức chương trình Gala tỏa sáng nghị lực Việt công bố tại buổi họp báo giới thiệu về chương trình diễn ra tại Hà Nội sáng nay 2-4.

Trên con đường 13A năm xưa.

YBĐT - Những ngày này, chúng tôi về thăm quê hương cách mạng Thượng Bằng La và đi trên đèo Lũng Lô quanh co huyền thoại. Lũng Lô là huyền thoại về những đoàn quân ra mặt trận, những đoàn dân công hỏa tuyến băng núi vượt đèo cùng quân và dân ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Lãnh đạo huyện Lục Yên thăm quan vũ khí, khí tài phục vụ công tác huấn luyện.

YBĐT - Với phương châm “Cơ bản - Thiết thực - Vững chắc”, mùa huấn luyện năm 2014 của các lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện. Thông qua huấn luyện giúp cán bộ, chiến sỹ nâng cao hơn nữa nhận thức chính trị, làm chủ thiết bị, vũ khí, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục