Khơi dậy tính tự lập và sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 2:49:52 PM

YBĐT - Những năm qua, Trường Mầm non Minh Huệ (thành phố Yên Bái) đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, khơi dậy tính tự lập và sáng tạo ở trẻ để mỗi ngày đến lớp, đến trường của trẻ là những ngày vui và ý nghĩa.

Cô và bé Trường Mầm non Minh Huệ áp dụng công nghệ thông tin trong giờ tạo hình.
Cô và bé Trường Mầm non Minh Huệ áp dụng công nghệ thông tin trong giờ tạo hình.

Trường Mầm non Minh Huệ hiện có 11 nhóm lớp với 350 học sinh. Nhà trường đảm bảo cho 100% trẻ đến trường được ăn, ngủ tại trường. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, nhà trường luôn chú trọng khâu nền nếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường đã ký cam kết mua thực phẩm có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng; làm tốt khâu chế biến thực phẩm đến kiểm tra, lưu mẫu thức ăn, đảm bảo cung cấp cho trẻ những bữa ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh.

Thực đơn cho trẻ mỗi ngày trong tuần không lặp lại, mỗi mùa có thực đơn khác nhau, thay đổi theo tháng và theo tuần được nhà trường dán trên bảng thông báo để các bậc phụ huynh nắm rõ tình hình ăn uống và sinh hoạt của con.

Cùng với đó, nhà trường thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế phường Đồng Tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, nhờ đó tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt 97%, trẻ có sức khỏe tốt gần 95%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ có 2,7%. Trong các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường xác định nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là giải pháp quan trọng hàng đầu.

Với đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó số giáo viên đạt trên chuẩn là 77%, Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra, đánh giá thực chất chất lượng đội ngũ giáo viên bằng việc thường xuyên tổ chức thăm lớp dự giờ, kiểm tra chất lượng các giờ dạy, từ đó kịp thời bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Với phương châm "Lấy trẻ làm trung tâm", các cô giáo đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức các hoạt động để trẻ được tham gia, được tự hoạt động và trải nghiệm dưới sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo, giúp trẻ tự tin, khơi dậy tính tự lập và sáng tạo.

Ngoài bám sát các chương trình đào tạo theo khung chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các hoạt động như giáo dục kỹ năng sống, âm nhạc, múa, ngoại ngữ, phần mềm Kidsmart giúp trẻ học vui trên máy tính và các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về thế giới xung quanh được nhà trường hết sức quan tâm. Những ngày lễ, tết, trẻ được tìm hiểu qua các hoạt động như: tham gia gói bánh chưng, làm nem, trang trí cây đào, bầy mâm ngũ quả ngày tết; gặp ông già Noel để hiểu về đêm Giáng sinh; tự làm thiếp chúc mừng tặng bà và mẹ ngày 8/3; tự nặn bánh trôi, bánh chay trong ngày tết Hàn thực...

Những hoạt động đó đã cho trẻ được trải nghiệm các kỹ năng đồng thời giúp trẻ hiểu và cảm nhận được ý nghĩa, thêm yêu, thêm tự hào, biết giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc.

Cô giáo Triệu Thị Tư - giáo viên lớp 3 tuổi C chia sẻ: "Trẻ em lứa tuổi mầm non rất hiếu động và thích được tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh nên các hoạt động ngoại khóa được các em hào hứng tham gia bởi được tự khám phá, tự cảm nhận cuộc sống bằng ánh mắt trẻ thơ".

Với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, giúp trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui, Trường Mầm non Minh Huệ ngày càng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh.

Chị Hà Thị Hải Yến - phụ huynh các học sinh lớp 4 tuổi A cho biết: "Trước đây, con tôi rất lười ăn nhưng từ khi gửi ở Trường Mầm non Minh Huệ, được các cô giáo rèn các kỹ năng, được tham gia các hoạt động cùng các bạn nên con tôi ngoan hơn và tăng cân đều đặn. Giờ mỗi sáng cháu đều đòi đến trường".

Chia sẻ về định hướng trong những năm học tiếp theo, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra môi trường học tập tốt nhất để các bé cảm nhận được tình yêu thương, sự chăm sóc, dạy dỗ tận tình, chu đáo của các cô giáo và trẻ coi trường học là ngôi nhà thứ hai. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tích cực đổi mới phương pháp, có nhiều hình thức giáo dục sinh động để thu hút trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh gửi gắm con em".

Bảo Ngọc 

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công ty đã lên kế hoạch tăng cường 350 lượt xe vào các ngày cao điểm, chủ yếu cho các tuyến đường ngắn để đáp ứng nhu cầu của hành khách về quê trong đợt này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Những dự án 600, dự án 1.000 trí thức trẻ đã thu hút sự chú ý của thanh niên, sinh viên

Tiêm phòng cho trẻ là cách tốt nhất để phòng chống dịch bệnh.

YBĐT - Sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các ngành, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương điều tra xác minh bệnh bắt đầu từ đâu, kịp thời nắm bắt tình hình, chủ động tuyên truyền phòng ngừa lây lan chính là kinh nghiệm khống chế thành công dịch sởi ở Mù Cang Chải.

Trong ảnh: Anh Quách Đức Mạnh, một người khuyết tật ở Thanh Oai - Hà Nội đã vươn lên mở xưởng mộc và tạo việc làm cho nhiều thanh niên.

Chương trình “Một trái tim - Một thế giới” đã trở thành địa chỉ tin cậy để chia sẻ những khó khăn với người khuyết tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục