Cuộc hội ngộ lịch sử

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/5/2014 | 10:49:36 AM

YBĐT - Hòa trong không khí tưng bừng cùng cả nước hướng về kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2014), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang nô nức tổ chức các hoạt động hướng về ngày kỷ niệm mà điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động đó chính là cuộc Hội thảo tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biện Phủ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các ngành chức năng tổ chức.

Các đại biểu dự Hội thảo gặp gỡ, ôn lại những ký ức không phai về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Các đại biểu dự Hội thảo gặp gỡ, ôn lại những ký ức không phai về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không giống bất kỳ cuộc hội thảo nào, Hội thảo về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lần này là một cuộc hội ngộ, hội tụ nhiều cảm xúc của các thế hệ người Việt Nam đối với chiến thắng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cùng ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang, những đóng góp to lớn của quân và dân Yên Bái trong việc mở đường, đảm bảo giao thông, cung cấp nhân lực, vật lực cho chiến dịch Điện Biên Phủ; khẳng định tầm vóc, ý nghĩa, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất nhiều những câu chuyện cảm động, những kỷ niệm đáng nhớ, những ký ức không thể nào quên về Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, chiến sỹ Điện Biên Phủ năm xưa tái hiện một cách chân thực đầy xúc cảm.

Ông Phùng Văn Tiêu - một trong những chiến sỹ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ bồi hồi nhớ lại: “Ngày đó (tức tháng 10 năm 1953), tôi được được giao phụ trách một nhóm gồm 5 đồng chí có nhiệm vụ vừa quan sát, vừa đào giao thông hào xung quanh cứ điểm Điện Biên Phủ nhằm chia cắt không cho địch tiếp quân và lương thực. Địch thường xuyên bắn phá dữ dội và trong quá trình đang làm nhiệm vụ tôi đã bị một trái pháo rơi gần đó làm bị thương. Lúc tỉnh dậy đã thấy mình  bị mất chân bên phải”.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương năm 1954,  dù bị cụt một chân, việc đi lại rất khó khăn, song với tinh thần, nghị lực của người lính Cụ Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, ông Tiêu đã tự nguyện tham gia các công tác xã hội như: dạy xóa mù chữ, làm kế toán, chủ nhiệm qũy tín dụng, trưởng ban văn hóa thông tin...

Và hiện tại, dù tuổi đã cao, sức đã yếu, song ông vẫn luôn là tấm gương sáng để con cháu học tập và noi theo. Ông thường xuyên động viên con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước và tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Vinh dự là một trong những khách mời của Hội thảo, ông Trần Cao Đàm, tổ 25, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) - là một nhà báo, người có nhiều am hiểu về lịch sử Yên Bái cũng không giấu nổi niềm xúc động khi nhắc tới những đóng góp của nhân dân Yên Bái đối với Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ông tâm sự: “Tôi từng là người làm báo, được đi nhiều nơi, được gặp nhiều người nên cũng đã có cơ hội được trò chuyện với khá nhiều các nhân chứng lịch sử và vẫn nhớ như in câu chuyện về ông Lê Thế Nhân.

Vốn  là một người dân bình thường, nhưng khi chiến dịch Điện Biên Phủ được mở, con đường lên Điện Biên qua bến phà Âu Lâu cần có người lái ca nô, ông Nhân với kinh nghiệm từ thực tiễn đã xung phong và trở thành người lái ca nô thành thạo. Những ngày nước lớn, sông lũ, máy bay quần đảo, bom đạn quân thù bắn phá, ông Nhân vẫn dũng cảm đưa hàng trăm lượt chiến sỹ bộ đội cùng rất nhiều vũ khí đạn dược, lương thực qua sông đảm bảo an toàn. Ngoài ra, ông Nhân còn thường xuyên tự đi chặt cây cối để chống lầy, đan các phên nứa nhỏ để lót cho xe  từ phà lên bến…”.

Sinh và ra lớn lên giữa thời bình, tất cả những gì hiểu biết về lịch sử chỉ là qua các nguồn tài liệu sách báo, những thước phim tư liệu, được tham dự Hội thảo, với Đào Thế Anh (29 tuổi) đến từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và rất nhiều các bạn trẻ khác, đây thực sự là một cơ hội quý giá để hiểu biết thêm về truyền thống giữ nước và đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc.

Thế Anh bày tỏ: “Được gặp và nghe trực tiếp những con người bước ra từ chính cuộc chiến tranh oai hùng của dân tộc kể về những hy sinh gian khổ, những chiến công hiển hách, những điều đã góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, mỗi chúng tôi - thế hệ trẻ hôm nay như được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, tự hứa với lòng mình phải cố gắng ra sức thi đua rèn luyện, học tập để cống hiến cho quê hương, đất nước, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”.

Sáu mươi năm đã trôi qua, song có thể thấy tinh thần và khí phách của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vẫn sẽ còn mãi in đậm trong ký ức các thế hệ người Việt Nam, giúp mỗi người nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn về cuộc chiến đấu giành tự do của dân tộc, khẳng định thêm ý nghĩa và tầm vóc to lớn của chiến thắng. Chiến thắng Điện Biên Phủ - di sản tinh thần quý báu, niềm tự hào, nguồn sức mạnh cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức phấn đấu thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp; nhiệm vụ chiến lược xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Các đơn vị xung kích tấn công sân bay Mường Thanh.

Ngày 4/5, Hội thảo “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và quan hệ Việt Nam-Trung Quốc” do Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây và Viện nghiên cứu Đông Nam Á Quảng Tây tổ chức đã diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

Công tác tiêm vét vaccine sởi vẫn đang tiếp tục triển khai.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận gần 4.000 trường hợp mắc sởi xác định. Đến thời điểm này, có 26 tỉnh, thành phố không ghi nhận trường hợp nghi sởi mới.

Điều trị bệnh nhi sởi ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên chưa ghi nhận trường hợp tử vong do sởi. Ngày 3/5 cả nước ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong

Nhân viên y tế tiêm chủng cho trẻ.

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 2/5, tỷ lệ tiêm vét vắcxin sởi trên phạm vi toàn quốc đạt 85,1%, tăng 0,3% so với ngày 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục